เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
this careerDestine Muwee
STAFF
  •  *เป็นการบอกเล่ารายละเอียดจากประสบการณ์ตรง โดยไม่ได้บอกว่าถูกหรือผิด ด้วยไม่ได้อ้างอิงจากแห่งที่มาอื่น จึงเป็นเรื่องเล่าที่อาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจทุกคน ขอได้โปรดเข้าใจ และยอมรับกัน
      ด้วยอาชีพนี้รายละเอียดในเนื้องานจะค่อนข้างแตกต่างกันบ้างในแต่ล่ะความเป็น staff ผมเล่าในงานสาย Event ที่ผมพบเจอแล้วกันนะ
      หลักๆแต่ล่ะบริษัทจะชอบจ้างนักศึกษาซะส่วนใหญ่ และหลักเลยแหล่งที่มาจะเกิดจากการบอกต่อกันจากสถาบันที่รุ่นพี่คนนั่นๆเป็น Head ของงานอยู่ (มีหลายตำแหน่งมากแล้วแต่ แต่ล่ะบริษัทจะเรียกแต่โดยส่วนใหญ่จะเป็น Sup ที่เค้าเรียกสั่นๆย่อจาก Supervisor) สมุมติสายงานผมมีเด็กราชภัฏเป็น Head ชุดนั่น staff ก็จะมีเด็กราชภัฏเกือบหมดนอกจากเด็กพวกนี้มีเพื่อนหออื่น สถาบันอื่นที่สนิทก็จะมีติดมาบ้างในปริมาณ 2ใน10คน นี้คือที่มาว่าจะเริ่มไปเป็น staff ได้ยังไงเอาจริงๆ ดวงกับ connection (สายสัมพันธ์ความสนิทแต่เผื่อใครได้ยินไม่เข้าใจ ขอพิมพ์อังกฤษปนๆในศัทพ์เฉพาะในบางคำ) ล้วนๆ
      ผมจะตั้งงานสมุมติขึ้นมาให้เห็นภาพเป็นรูปธรรมว่า staff มีหน้าที่ทำอะไร
      เดือนหน้าจะมีงานประชุมภาคเลี้ยงสังสรรค์ของฝ่ายขาย ABC ที่ห้องประชุม 123 จำนวนผู้ร่วมงาน 50 คนซึ่งเป็นคนที่ทำยอดจากการขาย ABC ถึงเป้า (ต่อไปงานนี้จะเป็นงานที่บอกรายละเอียดว่าแต่ล่ะตำแหน่งทำอะไรยังไงบ้างจำชื่องานสมุมตินี้ไว้ดีๆ) เริ่มจากบริษัทคิดก่อนว่าจะใช้ Staff กี่คนตรงไหนยังไงบ้างช่วยฝ่ายไหนตรงไหนยังไง แล้วโทรหาHeadของstaff ว่าจะใช้กี่คน งานนี้ผมใช้ 10 คนขอชาย6หญิง4 รวมHead staff แล้ว (ในกลุ่มstaff จะมีคนเป็นหัวหน้าที่คอยตามคนมาทำงานเพื่อคอยสับเปลี่ยนคนให้ตรงกับงาน และสามารถติดต่อทุกคนในทีมstaffได้)  บริษัทอาจจะจ้างsupเพิ่มหรือตั้งใครสักคนในofficeมาคุมเด็กอีกทีเป็นsupของงานแล้วแต่ เสร็จจะมีการเรียกมาประชุมstaffก่อนเริ่มงานจะก่อนงานวันนึง หรือจะวันงาน หรือก่อน2วัน ก่อนสัปดาห์แล้วแต่ เผื่อstaff คนไหนไม่อยากทำ งานยาก งงตัวเอง ไม่ว่างแมวป่วย ปวดท้องกระทันหัน แล้วแต่จะอ้างกันแหละจะได้หาคนอื่นทัน
      งานนี้ น้องผู้ชาย 2 คนต้องเป็นตัวฟรี คอยวิ่งเอาของช่วยวันset up ช่วยเหลือAll area น้องผู้ชายอีก2  คนต้องคอยไปรับลูกค้าจากหน้าลานจอดดูความเรียบร้อยจนกว่าลูกค้าจะมาครบ ค่อยตามไปช่วยในงานอยู่ด้านประตูทางเข้างานทั้งสองฝั่ง ผู้ชายอีก2คนคอยรับลูกค้าเพื่อพาเข้าในห้องประชุม คอยดูรับ พาไปนั่งให้ตรงกับที่ๆเตรียมไว้ น้องผู้หญิง2คนจะอยู่จุดลงทะเบียนก่อนจะเข้างาน และน้องผู้หญิงอีก2คนจะอยู่ Boothเล่นกิจกรรมก่อนเข้างาน ครบ10คน
      จากที่ผมบอกเห็นไหมครับว่ามีรายละเอียดไม่ใช้ใครจะไปทำก็ได้ในแต่ล่ะตำแหน่ง 2คนแรกตัววิ่งต้องกระชับกระเชงมากในตำแหน่งนี้ 2คนที่รับลูกค้าจากรถต้องการคนตื่นตัวกระตือรือล้นในการพามาหน้างาน 2คนที่พาเข้าห้องต้องเข้าใจplanการวางตำแหน่งที่นั่งในงานเพื่อพาลูกค้าไปให้ถูกที่ 2คนหน้างานตรงลงทะเบียนต้องรู้ว่าใครอะไรยังไงเพื่อให้ลงชื่อถูกและส่งให้น้องผู้ชายในห้องทำงานต่อง่ายๆ 2คนในตัวboothกิจกรรมต้องเข้าใจเกมอธิบายได้คอยช่วยเหลือหยิบจับอุปกรณ์กับPrettyประจำbooth
      ค่อนข้างจุกจิกนะกับงานแแบบที่ผมสมุมติ แต่เล่าเพื่อให้เกิดรายละเอียดจะได้เข้าใจอาชีพ ตำแหน่งนี้
      คราวนี้มาว่ากันว่าถ้าอยากทำอาชีพนี้ต้องทำตัวยังไง
    1. ชอบการพบปะเลือกอยู่ในกรอบเป็น ชุดดำมีแน่ บางที่งานไม่ซีเรียลมากก็ยีนต์ได้บางที่ดำยันรองเท้าหนังรับได้ไหมล่ะ เตรียมใจเรื่องนี้ด้วย
    2. ไม่ได้นั่ง ร่างกายต้องตื่นตัวเวลาทำงาน ถ้ารักสบายอย่าเลือกไปทำ จะแจกใบปลิว โบกธง roadshow งานเล็ก งานใหญ่ staff ไม่มีทางสบายแน่นอน
    3. พยายามเรียนรู้และเก็บรายละเอียดงาน คอยมองคนนี้ทำยังไง พี่คนนี้ตำแหน่งนี้ทำยังไง พูดคุยสอบถามแล้วจะโตเป็นตำแหน่งอื่นได้ง่ายขึ้นในแง่รายได้นะ staff เก่งๆสามาถพุ่งค่าตัวได้ถึงวันล่ะ 3-5 พันเลยทีเดียวนะเยอะนะบอกให้
    4. ความรับผิดชอบสูงมาก แต่ล่ะงานนัดเช้ามาก ถ้าไปต่างจังหวัดมีได้กินนอนบนรถ ถ้าคุณเลทแบบไม่มีเหตุมีผล เค้าจะตัดคุณออกและมีสิทธิ์ ไม่มีงานอีกเลยยาวๆ เพราะในวงเค้าถึงกันเร็ว "เด็กคนนี้สายบ่อย" "เด็กคนนี้ช้าทำงานไม่เป็น" นี้คือสิ่งที่จะกระจายอย่างรวดเร็วในวงคนทำงาน
      สนุกกับมันหาข้อดีของงานให้เจอ staff สนุกนะถ้าคุณแบ่งความจริงจังในงานกับนอกเวลางานเป็น เพราะผมก็เริ่มจากstaff นี้แหละ
    *ขอบคุณที่อ่านจนจบ ตอนหน้ามาดูว่าจะอาชีพในตำแหน่งไหนที่ผมจะมาเล่า ขอบคุณที่แวะสายตามาอ่านกัน ขอบคุณครับ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in