เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
UntitledNitipoom K.
MaRIO in Olympic : ไหนใครบอกเกม/การ์ตูนไร้สาระ
  • หลังจากที่มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง "โอลิมปิค" ประจำปี 2016 ได้เริ่มต้นขึ้นมานานกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาใน กรุงริโอเดอจาเนอโร ประเทศบราซิล แม้จะมีความสุขกับการได้รับชมกีฬามากแค่ไหนแต่งานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา มีพิธีเปิด ก็ต้องมีพิธีปิด

    และแล้วเวลาก็พามาถึงพิธีปิดของมหกรรมกีฬาโอลิมปิคที่ทำออกมาได้สวยงามตามท้องเรื่อง สมกับเป็นประเทศที่มีศักยภาพมากพอจะเป็นเจ้าภาพได้ แต่ทีเด็ดของพิธีปิดครั้งนี้เห็นทีจะเป็น 'พิธีการรับไม้ต่อในการเป็นเจ้าภาพ' ในครั้งต่อไปเป็นคิวของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประเทศแห่งเทคโนโลยี เกม อนิเมะมังงะ และอีกหลากหลาย ซึ่งวิดีโอนำเสนอโอลิมปิคครั้งต่อไปของญี่ปุ่นตัวนี้บอกได้เลยว่า โคตรญี่ปุ่น ใครยังไม่ได้ดู อยากแนะนำให้ลองไปดูกันนะครับ Link นี้เลยครับ งานนี้ Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นก็โผล่มาในชุดมาริโอ้กลางสนามกีฬาโอลิมปิคให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันเลยทีเดียว 

    วาร์ปจากโตเกียว มาออกริโอ
    Shinzo Abe หลังจากลอกคราบชุดมาริโอ้แล้ว 

    ถ้าได้ดูในวิดีโอจะเห็นว่า มีตัวละครจากในการ์ตูนและเกมดังจากประเทศญี่ปุ่นหลากหลายตัวไม่ว่าจะเป็น กัปตันซึบาสะ โดเรมอน คิตตี้ แพคแมน มาริโอ้ มาร่วมแจมในวิดีโออีกด้วย แถมนายกอาเบะยังแต่งตัวเป็นมาริโอ้ออกมากลางสนามอีกต่างหาก 

    ตัดกลับมาที่บ้านเรา ที่ดูเหมือนว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์คนที่ดูหรืออ่านการ์ตูน / เล่นเกม ว่าเป็นการกระทำที่ไร้สาระ ไร้ประโยชน์ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่ามั้ย โตมาจะเป็นคนยังไง ฯลฯ ซึ่งในสิ่งแวดล้อมรอบข้างไม่ค่อยจะมีคำพูดแบบนี้ให้ได้ยินซักเท่าไหร่ เลยไม่ได้ 'หัวร้อน' อะไรเท่าคนอื่นๆเค้า แต่ไม่เห็นด้วยกับชุดคำพูดข้างต้นอย่างรุนแรงจริงๆครับ 

    ขอเริ่มที่เกม ผมออกตัวได้เลยว่า สเปคของคอมฯและมือถือของผมออกจะล้าๆสมัยไปมาก ทำให้โอกาสในการเล่นเกมน้อยกว่าคนอื่น (แต่พอตัวเองได้เล่นเนี่ยก็ติดเหมือนกันนะ) ที่บอกว่าเอาเวลาเล่นเกมไปทำอย่างอื่นดีกว่า ดูแลครอบครัวดีกว่า อะไรทำนองนี้ ผมไม่ได้เห็นด้วยซะทีเดียว แต่ก็ไม่ได้ขัดแย้งซะทีเดียว คือมีหลายเกมที่เล่นกันได้หลายคน เล่นกันได้ทั้งครอบครัวเหมือนกันนะ เลยไม่รู้สึกว่ามันดูแย่ มีหลายคนหาประโยชน์จากการเล่นเกมได้ เช่น เรื่องของการเรียนรู้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นเกมภาษาอังกฤษ ที่เป็นคลังเรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ เกมภาษาญี่ปุ่นก็มีประโยชน์สำหรับคนเรียนภาษาญี่ปุ่นเหมือนกัน 

    ส่วนเกมที่ต่อยอดจากเกมฮิตของญี่ปุ่นอย่าง Pokemon Go ที่มีคำพูดนึงบอกว่า เอาเวลาไปใส่ใจพ่อแม่ที่บ้านดีกว่ามั้ย บอกเลยว่า พ่อกับแม่ผมก็เล่นครับ ฮ่าๆๆๆๆ 

    ผมว่าเกมมันก็สามารถสร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับประเศชาติได้อีกทางนึงเหมือนกัน ไม่ว่าเป็น ผู้สร้างและพัฒนาเกม ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นในญี่ปุ่น เกมที่วัยรุ่นชายหลายเจนฯรู้จักกันเป็นอย่างดี Winning Eleven หรือ Pro Evolution Soccer เป็นเกมที่สร้างขึ้นโดย Konami ซึ่งเป็นค่ายเกมในญี่ปุ่น การแข่งขันเกมอย่าง E-Sports ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ สร้างรายได้ให้กับนักกีฬา เห็นอย่างนี้แล้วก็อย่าเอาแต่กล่าวโทษเกมนะครับ ผมว่ามันอยู่ที่การแบ่งเวลาของคนเล่นมากกว่า

    มาที่การ์ตูน (เอาแค่ญี่ปุ่น) กันบ้าง มักจะมีคำถามที่ว่า 
    -โตขนาดนี้แล้วยังอ่าน/ดูการ์ตูนอยู่อีกหรอ (ถ้าเจอคนจริงอาจจะได้รับคำตอบกลับมาว่า เสือก!! ก็ได้นะครับ) อยากจะบอกว่า 'การ์ตูน' เนี่ย ไม่ได้ทำมาเพื่อเด็กเพียงอย่างเดียวนะครับ ในญี่ปุ่นซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงของอุตสาหกรรมการ์ตูน ก็มีประเภทของการ์ตูนที่หลากหลาย ทำให้ผู้ที่เสพการ์ตูนก็มีหลากหลายเพศและวัยด้วย มันก็เหมือนกับสื่อทั่วไปนั้นแหละครับ มันขึ้นอยู่กับความชอบ'ส่วนบุคคล'ด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าพวกเราอ่านแล้วไม่ไปกระทบใคร ไม่ทำให้ใครดิ้นตายก็อ่านไปเถอะครับ อย่าไปแคร์  
    -อ่าน/ดูการ์ตูนทำไม ไร้สาระ อันนี้บอกเลยครับ ว่าการ์ตูนเนี่ย ประโยชน์อย่างน้อยที่สุดของมันก็คือความบันเทิงเนี่ยแหละครับ แต่นอกจากความบันเทิงแล้ว มันก็มีประโยชน์หลายอย่างเลยนะ อย่างี่พี่แชมป์บอกใน On Cartoon As A Medium ว่าการ์ตูนเป็นเครื่องมือในการเข้าสังคมอย่างหนึ่งเหมือนกันนะ การ์ตูนหลายๆเรื่องยังปลูกฝังค่านิยมให้กับเด็กๆในสังคมได้อย่างดีอีกด้วย ทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นต่อๆไปได้อีก เช่น Pokemon (รวมทั้งการ์ตูนทั้งเกม) ที่ทำให้เด็กหลายๆคนในญี่ปุ่นตั้งใจเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อหวังที่จะสร้างโปเกมอนขึ้นมาจริงๆ 

    ก็ไม่มีอะไรมากแหละ แค่อยากบอกว่าการ์ตูนและเกม(โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น) ไม่ได้ไร้สาระเลย กลับกันมันเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ญี่ปุ่นสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่ก็นะ มันก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ว่าเราจะมองแค่ด้านดี มองแค่ด้านเสีย หรือมองทั้งสองด้าน 
     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in