เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
UntitledNitipoom K.
Football (Ep.1) : สงครามแห่งจิตวิทยา
  • ไม่มีมนุษย์คนไหนในโลกไม่รู้จักฟุตบอล 

    ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เรียกได้ว่าเป็นกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก เพราะฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีคนรับชมมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะการแข่งขันระดับเมเจอร์ ยกตัวอย่าง "การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป" หรือ "ยูโร" ที่ผ่านมา และมหกรรมฟุตบอลโลกที่เป็นมหกรรมกีฬาที่มีจำนวนผู้รับชมมากที่สุดในโลก

    แล้วอะไรที่ทำให้ผู้คนจำนวนมหาศาลทั่วโลกหลงเสน่ห์ในกีฬาฟุตบอลนี้

    ผมคิดว่าเสน่ห์ของเกมกีฬาฟุตบอลมีหลายอย่าง ซึ่งบล็อกในตอนนี้ผมขอพูดถึงเสน่ห์ที่สามารถดึงดูดผมได้มากที่สุดก็คือ ฟุตบอลเป็นเกมกีฬาที่ใช้หลักจิตวิทยาสูงในการแข่งขันกัน เลยทำให้การห่ำหั่นในเกมฟุตบอลนั้นสนุกตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น (โดยที่เราหลายๆคนอาจไม่รู้ตัว) สังเกตเห็นได้จากแท็กติคของผู้จัดการทีมชั้นนำต่างๆที่ใช้หลักจิตวิทยาตั้งแต่ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ลักษณะการฝึกซ้อมนักเตะ การวางแผน การคุมทีมในสนาม ตลอดจนการเลือกซื้อนักเตะโดยไม่ได้ดูแค่เพียงความสามารถ แต่ยังดูไปถึงลักษณะนิสัยใจคอด้วย 

    หลายคนอาจจะมองจิตวิทยาในเกมฟุตบอลเป็นองค์ประกอบเล็กน้อยในกีฬาฟุตบอล แต่สำหรับผมมองว่าจิตวิทยาในเกมฟุตบอลเป็นสิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญมากที่สุด เท่าที่เห็นการใช้จิตวิทยาในเกมฟุตบอลของผู้จัดการทีมชั้นนำต่างๆที่ผมสนใจก็จะมี
           Jose Mourinho : เป็นผู้จัดการทีมที่ใช้หลักจิตวิทยามาผสานไปกับเกมฟุตบอลได้อย่างลงตัว เห็นได้จากแท็กติคต่างๆของเค้า ไม่ว่าจะเป็นแผนจอดรถบัส ฯลฯ ที่สามารถบีบให้คู่แข่งไปไม่เป็นได้ดีเลยทีเดียว
           Alex Ferguson : เราจะเห็นการใช้หลักจิตวิทยาผ่านท่าทาง Ferguson's Clock ที่ชี้นาฬิกาบอกพร้อมตะโกนสั่งลูกทีมอย่างน่าเกรงขาม ว่าตอนนี้เป็นเวลาของพวกเค้าแล้ว 

    นอกจากนี้ผู้จัดการทีมหลายคนอาศัยช่วงเวลาพักครึ่งกระตุ้นลูกทีมในห้องแต่งตัวด้วยจิตวิทยาตามสไตล์ของตัวเอง เพื่อให้รูปเกมในครึ่งหลังของทีมตัวเองดีขึ้นอีกด้วย ทำให้เราเห็นหลายๆเกมที่เกิดการพลิกล็อค จากถูกนำอยู่ก็เปลี่ยนมาเป็นแซงคู่แข่งจนชนะได้ 

    ซึ่งนี่แหละเป็นเสน่ห์อย่างแรกที่ผมอยากจะบอกเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอล

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in