เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review - Block B 6th Mini Album "MONTAGE"aorvip
"SHALL WE DANCE" With Block B's Music
  • ในช่วงนี้เหล่าศิลปิน K-pop ก็ได้ทยอย comeback กันหลายวง Block B ก็เป็นอีกหนึ่งวงที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาครั้งไหนก็ตาม พวกเค้าจะนำความแปลกใหม่มาให้เราฟังกันเรื่อยๆ แต่ยังคงความสนุกซุกซนไว้เช่นเคย และการกลับมาครั้งนี้พร้อมกับ Mini Album ชุดที่ 6 ที่มีชื่อว่า "MONTAGE" แนวเพลงของพวกเค้าก็ได้แสดงให้เห็นความสามารถอันหลากหลายอีกด้วย


    ก่อนจะเข้าเรื่องขอบอกก่อนว่า โพสต์ที่แล้วเราได้พูดถึง Mini Album ชื่อ Television ผลงานเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยวของ Zico หัวหน้าวง Block B ไปแล้ว วันนี้เราอยากจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับสมาชิกคนอื่นๆในวงบ้าง ซึ่งที่จริงแล้วเราก็เริ่มติดตามวง Block B ได้ไม่นาน แต่รู้สึกถูกชะตากับสมาชิกและแนวเพลงอย่างบอกไม่ถูก จึงเป็นโอกาสอันดีที่พวกเค้าทั้ง 7 ได้กลับมาพร้อม 5 เพลงใหม่ กับสไตล์ที่เปลี่ยนไป พร้อมแนวดนตรีที่มีการผสมผสานอย่างลงตัว 

    ก่อนจะไปฟังเพลง ขอแนะนำสมาชิกวง Block B และ Position ให้รู้จักก่อนละกันเนอะ :) 

    แถวบน : B-Bomb (Vocalist, Main Dancer), Jaehyo (Vocalist, Visual) 
    P.O (Rapper), Zico (Leader, Main Rapper)
    .
    .
    แถวล่าง : U-Kwon (Vocalist, Lead Dancer), Park Kyung (Lead Rapper), Taeil (Main Vocalist)


    Block B ห่างหายจากการโปรโมทอัลบั้มที่เกาหลีเป็นเวลาเกือบสองปี หลังจากปล่อยผลงานเพลงอัลบั้มล่าสุดในรูปแบบ Mini Album ที่มีชื่อว่า "Blooming Period" เมื่อเดือนเมษายน ปี 2016 แต่ก็ไม่ได้หายไปเลยซะทีเดียว ยังมีผลงานออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นยูนิต BASTARZ ซึ่งเป็นยูนิตย่อยประกอบด้วยสมาชิกในวง 3 คน คือ B-Bomb U-Kwon และ P.O รวมไปถึงการจัดกิจกรรมโปรโมทที่ประเทศญี่ปุ่นพร้อมอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นชุดแรกที่มีชื่อว่า "My Zone" และในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 Block B ก็ได้ปล่อยซิงเกิลที่มีชื่อว่า 'Yesterday' ผลงานการแต่งและโปรดิวซ์ของ Park Kyung ซึ่งเป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ของวง Block B เช่นเดียวกับ Zico และเพลง Yesterday ก็นับว่ากระแสตอบรับดีแม้ไม่มีการโปรโมทผ่านการแสดงสดในรายการโทรทัศน์
    .
    .

    Make It Rain - Block B BASTARZ  (2016)
     

    .
    .
    .
     
    A Few Years Later และ Toy เป็นผลงานเพลงจาก Mini Album Blooming Period (2016) ก่อนที่จะกลับมาในรูปแบบอัลบั้มอีกครั้ง โดยทิ้งช่วงเวลาประมาณ 1 ปี 7 เดือน ;__; 





    แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 ก็ได้ปล่อยเพลง Yesterday ให้ฟังแก้ขัดไปก่อน 
    ที่น่าเศร้าคือเพลง Yesterday นั้นไม่มีสังกัดอัลบั้มเหมือนเพลงอื่นๆแต่อย่างใด 5555555


  • เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Block B ก็ได้ comeback อย่างเป็นทางการ และได้ปล่อย music video เพลง title จาก Mini Album "Montage" ที่มีชื่อว่า 'Shall We Dance' (เป็น track ในลำดับที่ 2 ของอัลบั้ม) ซึ่งเมื่อเห็นชื่อเพลงแว้บแรกที่นึกถึงก็คงคิดว่าจะเป็นเพลงแดนซ์จังหวะเร็ว แต่เมื่อได้ชม teaser และ MV ฉบับเต็มก็ผิดไปจากที่คาด Shall We Dance เป็นเพลงแนว House ที่ผสมผสานกับจังหวะของเพลงละติน อีกทั้งยังขนท่าเต้นที่ฮิตๆในสมัยนี้มามิกซ์กันใน MV ที่มีกลิ่นอายย้อนยุค เห็นภาพวัฒนธรรมสังคมเมืองในละตินอเมริกา รวมถึงแฟชั่นแนวสตรีทของศิลปินและแดนซ์เซอร์ที่ละลานตา กับท่อนฮุค "Shall we dance" ที่ฟังไม่กี่ครั้งก็ติดหูซะแล้ว จึงเป็นอีกเพลงของ Block B ที่มีความสนุกและเพลิดเพลิน เป็นสไตล์ที่แตกต่างจากความหวานละมุน ฟังสบายในแบบฉบับของ Blooming Period ช่วงเวลาแห่งความผลิบานเมื่อปีก่อนนู้น :)



    : )



    เพลง 'My Zone' เป็น Track ในลำดับที่ 1 เป็นเพลงจังหวะ Funk ที่แปลงจากเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นในอัลบั้ม "My Zone" ที่กล่าวถึงในตอนแรกๆ โดยเปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาเกาหลีนั่นเอง เพลงนี้เคยใช้ประกอบโฆษณาสมาร์ทโฟนยี่ห้อ LG ที่วง Block B เป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งปล่อยออกมาเมื่อต้นเดือนตุลาคมนี่เอง สำหรับ Japanese Version ก็ปล่อย MV ไปเมื่อเดือนตุลาคมเช่นกัน แต่เป็นปี 2016 นะ นับว่าครบรอบ 1 ปีพอดีจึงได้ฤกษ์นำกลับมารีเมค ^^

    Block B - My Zone (Japanese Version) (Original Ver.)




  • สำหรับเพลงนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า 'One Way' อยู่ในลำดับที่ 3 เป็นเพลงแนวป๊อปที่ผสมผสานกับจังหวะสกา ใส่กลิ่นอายดนตรีเร็กเก้เข้าไปด้วยเสียงทรัมเปต เป็นอีกเพลงที่แตกต่างไปจากแนวเดิมของ Block B ส่วนตัวเราชอบซาวด์และจังหวะการแร็พของ Main Rapper อย่าง Zico ที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องความ flow และสไตล์การร้องที่แตกต่างกันไปของสมาชิกแต่ละคน


    : )




    สนุกกับจังหวะสกา-เร็กเก้อย่างเพลินๆ track ที่ 4 เค้าก็มาเปลี่ยนอารมณ์เราด้วยเพลงบัลลาดที่มีชื่อว่า 'Like This' เห็นภาพลักษณ์และแนวเพลงที่ดูดิบเถื่อน แต่ Block B ก็เป็นวงที่มีเพลงบัลลาดเกือบทุกอัลบั้ม ซึ่งเพลงนี้เป็นผลงานการแต่งและโปรดิวซ์ของ Park Kyung ผู้มีตำแหน่งเป็น Lead Rapper แต่ตั้งใจทำเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นทักษะการร้องเพลงของเหล่า Vocal Unit ทั้ง 4 คน ได้แก่ Taeil B-Bomb Jaehyo และ U-Kwon เป็นเพลงเศร้าจังหวะช้าๆที่ฟังแล้วชวนให้เหงา และ High Note ของ Taeil เมนวอยซ์ ก็ดึงอารมณ์เราไปได้อีกขั้น

    : )



    มาถึง track ที่ 5 track สุดท้ายของอัลบั้มกันแล้ว เพลง 'Give & Take' เป็นเพลงโซโล่ของ B-Bomb ตำแหน่ง Main Dancer ที่เค้าเองเป็นคนเขียนเนื้อเพลงและได้มีส่วนร่วมในการแต่งเพลงนี้ด้วย B-Bomb เป็นคนที่มีความสามารถในการเต้นและเมื่อได้ฟังเพลงนี้ก็สัมผัสได้ถึงความ 18+ ในน้ำเสียง อีกทั้งเนื้อหาก็คงจะทำนองนั้น Give & Take จึงเป็นเพลงที่บ่งบอกคาแร็กเตอร์ของ B-Bomb ในความเป็น Sexy Dancer

    .

    .

    .



    และนี่คือตัวอย่างไลน์เต้นเล็กๆน้อยๆของพี่ B-Bomb พอให้ได้เห็น movement ในการเป็นแดนซ์เซอร์

    (B-Bomb คือคนเสื้อสีแดงนะคะ)

  • อีกอย่างที่ประทับใจคือแพ็กเกจของอัลบั้มนี้ ซึ่งมองดูแล้วชวนให้นึกถึงตึก Tower Records ที่มีสีเหลืองแดง สัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองทางดนตรีตั้งแต่ยุค 1960 จนถึง 2000 เป็นแหล่งรวมสินค้าเกี่ยวกับเสียงเพลงที่มีสาขามากมายทั่วโลก ตั้งแต่ยุคแผ่นเสียง เทปคาสเซ็ต ซีดี จนการมาถึงของยุค mp3 ซึ่งคอนเซ็ปของ Mini Album Montage ก็มีกลิ่นอายย้อนยุคผสมผสานกับแนวเพลงสมัยใหม่ เราจึงได้เห็นแผ่นซีดีในรูปแบบของแผ่นไวนิลย่อส่วน แพ็กเกจอัลบั้มนี้จึงดึงดูดคนที่ชื่นชอบการสะสมซีดีเพลงอย่างเราให้ต้องควักกระเป๋าจ่ายอีกแล้ว   

    .
    .



    ดังนั้น "Montage"  จึงเป็นคำอธิบายภาพรวมของอัลบั้มนี้ คือการผสมผสานแนวเพลงที่ต่างกัน รวมทั้งการนำ pop culture ในอดีตทั้งเรื่องแฟชั่นและ Music Video ใส่ลงไปในอัลบั้มนี้ แสดงให้เห็นความสามารถที่หลากหลายของหนุ่มๆ Block B ถึงแม้ปัจจุบันจะมีศิลปินใหม่ๆมากหน้าหลายตาที่ล้วนแล้วแต่มีความสามารถอันโดดเด่น แต่ Block B ก็ยังทำให้เรารู้สึกว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีความ one of a kind ในวงการเพลงเกาหลีใต้ที่อยากชวนมาทำความรู้จักกับแนวเพลงของพวกเค้า สำหรับเราในฐานะผู้ติดตามวงการเคป๊อปมาช่วงอายุหนึ่งก็อยากชมคอนเสิร์ตของพวกเค้าทั้ง 7 บ้าง ถึงแม้โอกาสที่จะได้ชมคอนเสิร์ตในไทยจะเป็นไปได้ยาก แต่วันหนึ่งเราก็คงจะตามไปดูพวกเค้าให้ได้เองแหละ ... 


    *** The End *** 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in