เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Tarot Journeyเจ้าแน่น
ไพ่ยิปซี 1 ใบ : งานศิลปะ 1 งาน (intro)
  • สวัสดีครับทุก ๆ คนนน

    วันนี้แน่นมาแนะนำตัวในนี้กันเป็นครั้งแรกเนอะ ซึ่งแน่นก็อาจจะมีเขียนเคสสตาดี้ในนี้เป็นส่วนใหญ่ เพราะในนี้ก็เหมือนเป็นสมุดอีกเล่มนึงที่จะให้ทุกคนได้ลองมาจับไพ่ชนสถานการณ์อีกแบบนึง ต่างกับหน้าเพจที่จะเน้นเรื่องของความหมายไพ่เบสิคและดวงรายต่าง ๆ ให้อ่านกันครับ :))

    ก่อนอื่นเลย แน่นอยากให้ทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ บรรทัดนี้ ได้ทำความเข้าใจถึง "ไพ่ยิปซี" ในมุมมองของแน่นกันก่อนดีกว่าครับ :))



    "ไพ่ยิปซีมันไม่ใช่แค่ไพ่ แต่มันคือภาษาและงานศิลปะ"

    แน่นเชื่อว่าไพ่ยิปซีในแต่ละใบ มันคงไม่ได้เป็นแค่ภาพธรรมดา ๆ หรือแค่กระดาษ 1 แผ่นแน่นอน อย่างน้อยแล้ว แน่นว่าทุก ๆ คนน่าจะต้องเคยผ่านการดูดวงมาแล้วสักครั้งในชีวิต ไม่ว่าจะด้วยไพ่ยิปซีหรือศาสตร์ใดก็ตาม (เสี่ยงเซียมซีก็นับนะ ! )
    ในฐานะที่ก่อนหน้านี้ แน่นก็เป็นคนที่ชอบดูดวงมาก จนตอนนี้แน่นได้มาเป็นหมอดูเอง แน่นยังคงไม่สามารถลืมภาษานี้ได้ออกไปจากหัวเลยสักครั้ง

    ตั้งแต่สมัย ป.6 ที่มีคุณครูท่านนึง ที่เรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจหลักให้แน่นกลายมาเป็นหมอดูเลยก็ได้ เค้ากำลังนั่งเปิดไพ่ให้กับนักเรียนอยู่ ทุกครั้งที่คุณครูท่านนี้พูดอะไรออกไป มักจะมีปฏิกิริยาอ้าปากค้างกันไปเป็นแถบ แล้วเราก็ได้แต่สงสัยว่า "ทำไมมันถึงแม่นขนาดนั้นกันนะ"
    ถัดมา 1 สัปดาห์ค่อยได้มีโอกาสไปเดินเล่นได้ร้านหนังสือ แล้วก็รีบกระโดดเหยง ๆ ไปคว้าหนังสือไพ่ยิปซีพื้นฐานพร้อมไพ่ยิปซีมาอ่านและลองทำความเข้าใจดู

    หลังจากนั้น แน่นก็ไม่สามารถที่จะพยายามหลีกเลี่ยงภาษาหรืองานศิลปะชิ้นนี้ได้อีกเลย กลับกลายเป็นเราเหมือนเป็น 'ล่าม' ของไพ่ยิปซี ที่ช่วยเปิดไพ่ ถอดความหมายและแกรมม่าร์ของเค้า และถ่ายทอดออกมาเป็นภาษาคนทั่ว ๆ ไปให้ได้เข้าใจง่ายที่สุด



    "ไพ่ยิปซีก็ไม่ต่างกับพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ ที่จัดแสดงผลงานศิลปะทั้งหมด 78 ใบ 78 เรื่องราว"

    แน่นเชื่อว่าไพ่ยิปซีแต่ละใบ มักจะมีสตอรี่ และความเป็นมาที่ต่างกัน
    อย่างเช่น 'The Magician' - ใครจะไปรู้ว่าก่อนหน้าที่คน ๆ นี้ จะมาชูมือขึ้นและหมุน ๆ (ผิด) ชูแขนขวาขึ้นด้านบน และชูแขนซ้ายลงด้านล่าง เค้าอาจจะกำลังแสดงปาฏิหารย์อะไรบางอย่างอยู่ก็ได้ หรือเค้าอาจจะได้มาออกบูธขายของ 4 อย่างก็ได้ (ฮา)

    และยังมีอีกหลาย ๆ ใบที่แน่นยังไม่ได้พูดถึง แต่แน่นเชื่อว่า ถ้าทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านและลองได้สัมผัสถึงความเป็นงานศิลปะของไพ่แต่ละใบ ความเป็นภาษาที่ต้องใช้ความเข้าใจ ความใส่ใจ และความละเอียดในการอ่านและการแปล
    แน่นเชื่อว่าจากเดิมที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า 'ก็เป็นแค่กระดาษเฉย ๆ ' อาจจะเปลี่ยนความคิดและความเข้าใจไปเลยก็ได้นะครับ :))

    (ใครที่อยากพูดคุยหรืออยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก็เข้ามาพูดคุย ทักทายกันได้ที่เพจ "ดูดวงกับเจ้าแน่น" นะครับ <3)

    แล้วพบกันนะครับ
    xoxo, #ดูดวงกับเจ้าแน่น
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in