เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
moviemoryBelle Kulmanachaya
ความไม่คาดหวังใน A Simple Favor
  • ในวันที่ว่างแบบนี้ไม่รู้จะดูหนังเรื่องอะไรดี จึงลองเข้าโปรแกรมหนัง เลื่อนหาเวลาที่สะดวกฉันมากที่สุดโดยไม่สนว่ามันจะคือเรื่องอะไรแล้วก็ได้เรื่อง  A Simple Favor แม้จะเคยดูตัวอย่างหนังไปแล้วสักครั้งสองครั้งได้ก็ยังรู้สึกไม่ได้อินหรืออยากดูเรื่องนี้เป็นพิเศษอะไรมาก แต่ความเบื่อก็ทำให้ตัดสินใจกดบัตรเพื่อดูเรื่องนี้อยู่ดี

    พอเริ่มดูไปได้แค่ต้นเรื่องรู้สึกอย่างแรกเลยคือดีนะที่เราไม่ตัดสินหนังแค่ตัวอย่างเท่านั้น ไม่งั้นคงพลาดหนังที่ดีอีกเรื่องไปแน่ โดยตัวเนื้อเรื่องจะเล่าถึง สเตฟานี่แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่บังเอิญได้มาสนิทกับ เอมิลี่ คุณแม่ลุคเท่สุดเปรี้ยวที่ดูมีอะไรมากกว่าที่เห็น ทั้งคู่สนิทกันเพราะลูกเรียนโรงเรียนเดียวกัน เอมิลี่ไหว้วานให้สเตฟานนี่ไปรับลูกของเธออยู่บ่อยครั้ง ได้ดื่มมาร์ตินีด้วยกัน ยิ่งทำให้ทั้งคู่ดูสนิทกันในเวลาที่รวดเร็วขึ้นไปอีก แต่แล้ววันหนึ่ง เอมิลี่ก็หายตัวไป สเตฟานี่จึงออกตามหา แต่เอมิลี่ดูจะมีอะไรมากกว่าความลึกลับที่เราเห็นภายนอกซะด้วยซ้ำ การตามหาเอมิลี่ของสเตฟานี่จึงไม่จบแบบปูพรมแด
    แน่นอน

    ในตัวเนื้อเรื่องนั้นแฝไปด้วยข้อคิดมากมายในหลายๆฉาก ไม่ว่าจะเป็นแก๊งส์ผู้ปกครองในโรงเรียนที่ดูจะหมั่นไส้ความเป็นคนดีของสเตฟานี่ การตามบล็อคเธอเพียงเพื่อจะล้อเลียน แต่พอท้ายที่สุดแล้วการตามบล็อคเธอกลับช่วยอะไรในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ หรือเป็นตอนที่ีเอมิลี่บอกกับสเตฟานี่ว่า ไม่ว่าจะหัวสมัยใหม่ หรือหัวโบราณ ก็มีหัวเหมือนกันนี่เนอะ เป็นคำพูดของตัวละครที่ปลื้มมากในหนังเรื่องนี้ 
    แตกต่าง ก็คนเหมือนกัน นี่เนอะ และยังแฝงไปอีกหลายๆอย่างที่ ผู้กำกับ Paul Feig สอดแทรกให้คนดูอย่างเราได้เลิดคิ้วดูความเห็นด้วยของเขา

    ในมุมของการสืบสวนก็ไม่ยิ่งหย่อนไปเลยแหละ การชิงไหวชิงพริบของ สเตฟานี่กับเอมีลี่บอกเลยว่าเผ็ชสุด ที่คืออีกจุดหนึ่งที่ผู้กำกับต้องการแสดงให้เราเห็นว่า แม้ลุคของสเตฟานี่จะดูเป็นสาวแบ๊วกรุบดูไม่มีพิษไม่มีภัยอะไร ซึ่งต่างกับ เอมิลีี่ที่เธอจะมาในลุคเท่ ดูปราดเปรียว ดูสตรอง ไม่มีใครล้มเธอได้ง่าย แต่ก็อาจจะพลาดพลั้งเพราะความชะล่าใจก็ได้ เราแอบคิดว่าผู้กำกับอาจอยากสื่อถึงตรงนี้ที่ว่าผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งจะไปจัดการอะไรที่เกินตัวได้ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย ผู้หญิงทุกคนสามารถกำหนดจัดการทุกอย่างได้เพียงแค่มีความมั่นใจ อย่างที่ เอมิลี่สอนเตฟานี่ ว่า อย่าขอโทษ ทุกอย่างในชีวิต เพราะการขอโทษทุกอย่างมันทำให้เราดูอ่อนแอมากกว่าที่ควรจะเป็น

    หนังเรื่องนี้ในครั้งแรกเราดูด้วยความไม่หวังอะไรแต่เรากลับได้อะไรกลับมามากมาย ความน่าตื่นเต้นที่ทำออกมาได้ดีทีเดียว ความตลกที่ดูมีคลาส ข้อคิดที่แฝงอย่างมีนัยยะ ลูกเล่นที่มาอย่างมีจังหวะทำให้คนดูสนุกกับการดูหนัง 1ชั่วโมงกว่ากับอีีก 57 นาที โดยที่เวลาผ่านไปเร็วมากก เื่องนี้คงเป็นอีกเรื่องที่เราอยากแนะนำใครต่อใครให้ไปสนุกกับมัน...


    *** นี่เป็นการเขียนครั้งแรกของเราอาจดูงงไม่เข้าใจไปบ้างต้องขอโทษด้วยนะคะ สิ่งที่เราอยากจะสื่อก็คือหนังสนุกเกิดคาดมาก ***






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in