เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 19: คอนเสิร์ตในเซิร์น
  • เซิร์นมีคอนเสิร์ตด้วยนะครับ

    ช่วงสัปดาห์นี้คือ CMS week ครับ เป็นสัปดาห์ที่นักฟิสิกส์จากทั่วโลกที่ทำงานกับเครื่องตรวจจับอนุภาค CMS มาร่วมประชุมด้วยกันในหัวข้อต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเครื่องและการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากตัวเครื่อง งานจะคล้าย ๆ กับงานประชุมวิชาการประจำปี แต่จะจัดกันหลาย ๆ ครั้งต่อปีครับ ส่วนวันนี้พิเศษหน่อย เพราะว่าเรามีคอนเสิร์ตจากนักฟิสิกส์ในการทดลอง CMS มาเล่นและร้องเพลงคลาสสิกให้ฟังกัน

    คอนเสิร์ตนี้เป็นคอนเสิร์ตง่าย ๆ และจัดที่ห้องประชุมหลักในอาคารหลักครับ เป็นห้องเดียวกันกับที่มีการประกาศการค้นพบอนุภาคฮิกส์เมื่อปี ค.ศ. 2012 แต่คราวนี้เราไม่ได้มาฟังการประกาศอนุภาคใหม่อะไร เราแค่มาฟังเพลงคลาสสิกเท่านั้น คนที่มาฟังส่วนใหญ่ก็คือคนในเซิร์นทั้งนั้นแหละครับ และการแต่งตัวก็ไม่ได้พิเศษอะไร ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไร แค่เลิกงานแล้วมาฟังเพลงคลาสสิก แค่นั้นเอง แต่ผมชอบนะ ทำไมเราต้องแต่งตัวดี ๆ เพื่อมาฟังเพลงคลาสสิกในยุคที่เราสามารถกดฟังเพลงพวกนี้จาก YouTube ได้แล้ว เพลงคลาสสิกควรเป็นของสูงจริง ๆ เหรอ

    กลับมาที่คอนเสิร์ตต่อครับ นักดนตรีในงานทุกคนเป็นนักฟิสิกส์ที่ประจำอยู่การทดลอง CMS (มีนักฟิสิกส์ที่ทำงานที่ ATLAS มาเล่นด้วยคนนึงนะครับ) บางคนเล่นไวโอลิน บางคนเล่นเปียโนในที่มีในห้องประชุมอยู่แล้ว บางคนขับร้องเพลงโอเปร่า (เขาเปิดเพลงทำนองที่เตรียมมาให้และร้องนะครับ ไม่มีใครเล่นเครื่องดนตรีให้ฟัง) ตามธรรมเนียมของคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิกแล้ว เขาจะต้องมีโปรแกรมของคอนเสิร์ตที่ระบุเพลงที่ร้องและเล่น ผมดูโปรแกรมของคอนเสิร์ตแล้ว ผมรู้จักแค่ Un bel di vedremo จากโอเปร่าเรื่อง Madame Butterfly ของ Giacomo Puccini เพลงเดียว ที่เหลือนี่มันอะไรวะ กูไม่รู้จัก สงสัยกูยังอ่อนประสบการณ์

    นักดนตรีทุกคนในงานนี้ร้องและเล่นดนตรีได้ดีมากครับ จนผมลืมไปเลยว่าพวกเขาทั้งหมดเป็นนักฟิสิกส์นะ จะว่าไปแล้วนักฟิสิกส์มันไม่จำเป็นต้องเป็นเนิร์ด ใส่แว่นหนาเตอะ แต่งตัวเชย ๆ บ้าหอบฟางแบกหนังสือไปมา ไม่มีงานอดิเรกอะไรนอกจากขลุกตัวอยู่กับห้องสมุด แล็บ หรือหน้ากระดานดำ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ของผมที่เรียนฟิสิกส์รวมไปถึงอาจารย์ของผมที่เป็นนักฟิสิกส์ต่างก็มีงานอดิเรกอย่างอื่นกันทั้งนั้น เช่น เล่นเกม ตีดอท เตะบอล แข่งวิ่งมาราธอน ถ่ายรูป หรือแม้กระทั่งเป็นดีเจสแครชแผ่นก็มี เห็นมั้ยครับ นักฟิสิกส์เป็นคน ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตจากดาวนาเม็กนะ

    อีกอย่าง ผมชอบเสียงโซปราโน่ของนักร้องหญิงในงานมากครับ เพราะจริง ๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
สุดยอดเลยยยยยยยยยย

ได้ไปเซิร์น คือ ความใฝ่ฝัน!