เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 9: ช้อปปิ้งเพื่อความอยู่รอด
  • เมื่อมาที่เจนีวาใหม่ ๆ พวกผมรู้ว่าต้องซื้ออาหารเข้าหอพักเพื่อทำกินเองและประหยัดค่าใช้จ่าย อาจารย์พัดจึงพาพวกผมไปซูเปอร์มาร์เก็ตในฝั่งสวิสชื่อ Migros หลังจากเดินเที่ยวเล่นและนั่งรถไฟในเจนีวาทั้งวัน สภาพในซูเปอร์มาร์เกตของเขาเหมือนกับของเราครับ คือ มีอาหาร ของใช้ เครื่องครัว ช็อกโกแลต และของฝากจากสวิสนิดหน่อย จะต่างกันก็แค่ราคาทั้งหมดอยู่ในหน่วยสวิสฟรังก์เท่านั้นเอง

    เมื่อซื้อเสร็จแล้ว อาจารย์ก็เล่าให้พวกผมฟังอีกว่า ถ้าไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เกตฝั่งฝรั่งเศสจะประหยัดกว่านี้ "แบบ significantly เลยอ่ะ" อาจารย์บอก

    ตัดภาพมาที่วันนี้ครับ พวกผมสามคนที่จำต้องระเห็จไปนอนโรงแรมหนึ่งสัปดาห์กำลังเดินซื้อของอยู่ในคาร์ฟูร์ในฝั่งฝรั่งเศส

    หากยังจำกันได้ บ้านเราก็เคบมีห้างคาร์ฟูร์อยู่นะครับ มีสาขาเยอะเหมือนห้างโลตัสเลย จริง ๆ แล้วคาร์ฟูร์เป็นเครือซูเปอร์มาร์เกตระดับโลก มีสาขาแรกในฝรั่งเศส และปัจจุบันมีสาขาอยู่ในยุโรป เอเชีย อเมริกาใต้ และแอฟริกา คาร์ฟูร์เคยร่วมทุนกับกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อมาเปิดสาขาในไทย โดยตั้งชื่อบริษัทว่าบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด และดำเนินธุรกิจเรื่อยมาจนกระทั่งปี 2553 คาร์ฟูร์ก็ยอมถอนทุนในไทยเนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้ โดยมีกลุ่มคาสิโนจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งกำลังถือหุ้นของบิ๊กซีอยู่ เป็นผู้ชนะการประมูล ทำให้คาร์ฟูร์ในไทยทั้งหมด 41 สาขาเปลี่ยนชื่อเป็นห้างบิ๊กซีทั้งหมด

    ทั้งหมดนี้ผมอ่านจากวิกิพีเดียเอานะครับ

    กลับมาที่คาร์ฟูร์ของเราต่อนะครับ คาร์ฟูร์ที่นี่เป็นคาร์ฟูร์สาขาเล็ก ๆ ใช้ชื่อแบรนด์ว่าคาร์ฟูร์ มาร์เก็ต (Carrefour Market) เป็นคาร์ฟูร์ขนาดเล็ก ๆ พอ ๆ กับโลตัสที่ใช้ชื่อแบรนด์ว่าเทสโก้ โลตัส ตลาด ที่พิเศษคือ คาร์ฟูร์ที่นี่มีปั๊มน้ำมันอยู่ด้านหน้า ซึ่งก็มีตราของคาร์ฟูร์อยู่เหมือนกัน ประมาณว่าเติมน้ำมันเสร็จแล้วขับรถพุ่งชนคาร์ฟูร์ข้างในได้เลย #ผิด

    และราคาของของที่นี่ถือว่าถูกกว่ามากครับ เพราะค่าครองชีพของฝรั่งเศสราคาถูกกว่าของเจนีวามาก ทำให้อาหารกล่องไมโครเวฟที่นี่ราคาประมาณ 3 ยูโรเท่านั้น น้ำส้มกล่องราคา 1 ยูโร นมราคายูโรกว่า ๆ และสลัดราคา 99 เซนต์เท่านั้น แต่ที่น่าตกใจที่สุดคือน้ำขวดลิตรครึ่งราคา 19 เซนต์! 8 บาท!! เมืองไทยไม่เคยมีน้ำขวดราคานี้นะครับ!

    ด้วยราคาถูกแบบนี้ ผมจึงปฏิญาณกับตัวเองว่า กูจะต้องดั้นด้นมาซื้อของกินของใช้ที่นี่ให้ได้ เพื่อฐานะทางการเงินที่มั่นคงของตัวเอง!

    หึ รอกูกลับหอเก่าก่อนเถอะมึง!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in