Second Week!
Tuesday, June 11
ความเดิมตอนที่แล้ว วันอังคารและวันพุธนี้ห้องสมุดศิลปะจะปิดให้บริการเนื่องจากต้องทำความสะอาดครั้งใหญ่ เพราะฉะนั้นพวกเราก็ต้องไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว ;-; หลังจากช่วยเพื่อนจัดการเรื่องนิตยสารเสร็จ เราเลยใช้เวลาช่วงเช้าที่เหลือไปดูนิทรรศการที่กำลังแสดงอยู่ในหอศิลป์ ซึ่งช่วงนี้ส่วนมากจะเป็นการจัดแสดงงานศิลปนิพนธ์ของนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ พี่ผึ้งเล่าว่าการจัดศิลปนิพนธ์หรือธีสิสแบบนี้ ทำให้หอศิลป์คึกคักขึ้นมากเพราะนอกจากคนที่มาหอศิลป์เป็นประจำอยู่แล้ว ยังมีเพื่อน พี่ น้อง ญาติ ผู้ปกครอง อาจารย์มาร่วมดูงานและแสดงความยินดีกับนิสิตนักศึกษาที่มาจัดแสดงผลงานด้วย เห็นแบบนี้แล้วอยากจัดแสดงงานธีสิสที่นี่บ้างจัง (คุณครูคะ จัดงานธีสิสที่หอศิลป์กัน!)
ช่วงบ่ายพวกเรากับพี่นุกนิกได้ไปเลือกซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดที่คิโนะคุนิยะ รู้สึกมีความสุขมากเวลาอยู่ท่ามกลางหนังสือเยอะ ๆ พอถึงร้านพวกเราก็แยกกันไปหาหนังสือตามลิสต์ที่ทำกันก่อนหน้านี้ บางเล่มก็มี บางเล่มก็ไม่มี อย่างเช่นเรื่อง 'แอนิมอล ฟาร์ม' ผลงานของ จอร์จ ออร์เวลล์ ที่ช่วงนี้รู้สึกจะขายดีเป็นพิเศษจนขาดตลาด (แหะ ๆ) พวกเราพยายามหาหนังสือตามลิสต์ได้แค่ประมาณ 30-40 เล่มเท่านั้น ทำให้ไม่ถึงงบที่ตั้งไว้ พี่นุกนิกเลยปล่อยให้หยิบหนังสือตามใจชอบ 555555 มีความสู้กกก และแน่นอนว่าสิ่งที่พวกเราทั้งสี่คนพุ่งตัวไปหยิบกันคือหนังสือนิทานภาพในโซนหนังสือเด็ก เพราะจากการสำรวจหนังสือในมุม Kid's Corner แล้ว พบว่ายังขาดหนังสือนิทานเจ๋ง ๆ อีกตั้งหลายเรื่อง บวกกับจิตวิญญาณนิสิตเอกวรรณกรรมสำหรับเด็กก็ต้องเลืิอกหนังสือนิทานอยู่แล้วว
ตอนแรกเราคิดอยู่นานมากว่าหนังสือเยอะขนาดนี้จะขนกลับไปยังไง พี่นุกนิกเลยอธิบายขั้นตอนการเลือกซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดให้ฟัง
1. ทำตารางเลือกซื้อหนังสือว่าอยากได้เรื่องอะไรบ้าง
2. ไปเลือกหนังสือที่ร้าน หรือซื้อออนไลน์ก็ได้
3. ถ้าไปเลือกที่ร้าน หลังจากเลือกแล้วก็ส่งหนังสือให้พนักงานขาย
4. พนักงานจะส่งทำใบเสนอราคาชั่วคราวมาที่ห้องสมุด
5. เมื่อตรวจใบเสนอราคาเสร็จแล้วก็ส่งกลับให้พนักงานขาย
6. พนักงานขายจะมารับเช็คที่หอศิลป์
7. เตรียมตัวรับหนังสือใหม่!
Wednesday, June 12
อีกวันที่ห้องสมุดปิดบริการเพื่อทำความสะอาด ;-;
Thursday, June 13
ห้องสมุดศิลปะเปิดให้บริการปกติแล้วค่ะ! หนังสือ ชั้นหนังสือสะอาดใสกริ๊งทุกชั้นเลย วันนี้พวกเรามีนัดกับพี่ผึ้งจะไปซื้ออุปกรณ์ทำหุ่นตัวละครเรื่องมนุษย์จิ๋วใจดีกันที่ร้านสมใจ โดยอุปกรณ์ที่เราจะซื้อก็มีกระดาษชานอ้อย สีอะคริลิค แท่งไม้ และอื่น ๆ แล้วก็ไปซื้อกระดาษโอริกามิที่ร้านมูจิก่อนจะกลับไปที่ทำงานกัน
งานกิจกรรมเดือนหน้านี้เราได้รับหน้าที่ออกแบบคาแรคเตอร์ เย้ ได้ทำโปสเตอร์โปรโมทด้วย เยยยยยย้ หลังจากกลับมาจากซื้อของเราเลยลองร่างคาแรคเตอร์ให้เพื่อน ๆ ดูก่อนว่าแบบไหนดีกว่ากัน ระหว่างร่างภาพเพื่อน ๆ ก็เปิดสารคดีเพนกวินดูกัน มีความสุขมาก ๆ เพนกวินน่ารักที่สุดในโลก
Friday, June 14
วันนี้เป็นวันแรกที่พวกเราเริ่มลงมือทำหุ่นละคร ตัวมนุษย์จิ๋วเราทำที่มีทั้งด้านหน้าและด้านข้าง พร้อมกับทำให้หุ่นสามารถเคลื่อนไหวแขนได้ ระหว่างที่เรากำลังร่างภาพคาแรคเตอร์ เพื่อน ๆ คนอื่นก็นำกระดาษสีมาพับเป็นดอกไม้ไว้ตกแต่งมุม Kid's Corner กัน พอเราร่างเสร็จทุกคนก็ลงมือระบายสีและตัดออกจนมีรูปร่างเหมือนตุ๊กตากระดาษเลย น่ารักมาก ๆ (แต่แข็งแรงกว่าตุ๊กตากระดาษนะ) นี่เป็นข้อดีอีกหนึ่งอย่างของการมาฝึกงานด้วยกัน 4 คน เพราะงานคืบหน้าเร็วมาก ทุกคนต่างรู้หน้าที่ตัวเอง ช่วยกันทำงานเป็นขั้นเป็นตอน เก่งมากพวกเรา!
Saturday, June 15
อีกหนึ่งโปรเจ็คที่พวกเราคิดก่อนหน้านี้ก็คือ 'โปรเจ็คนิทานสารพัดนึก' คือบริการอ่านนิทานให้น้อง ๆ ที่เข้ามาใช้บริการมุม Kid's Corner นั่งเอง ซึ่งวันนี้ก็เปิดบริการวันแรก ต้องขอขอบคุณพี่ผึ้งที่คอยช่วยสนับสนุนทุก ๆ อย่าง
หลังจากโปรโมทบริการนี้ก็มีพ่อแม่ผู้ปกครองพาลูกหลานมาใช้บริการ พวกเราตื่นเต้นกันมาก ๆ เพราะบริการนี้โปรโมทในนามของนิสิตเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ;-; ในบริการนิทานสารพัดนึกนอกจากจะมีการเล่านิทานให้น้อง ๆ ฟังแล้วก็มีกระดาษ สีไม้ สีเทียน ให้น้องวาดรูประบายสีเล่นอีกด้วย เด็ก ๆ และผู้ปกครองชอบกันมาก สุดยอด
หากใครสนใจบริการนิทานสารพัดนึก สามารถมาใช้บริการได้ทุกวันอังคาร-เสาร์ เว้นวันหยุดนักขัตกฤษ์ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน-31 กรกฎาคม ระหว่างเวลา 10.30-18.00 น. ณ มุม Kid's Corner ห้องสมุดศิลปะ ชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
สัปดาห์ที่สองแล้ว
รู้สึกว่าได้เห็นการทำงานหลาย ๆ อย่าง
ได้รู้ขั้นตอนการทำงานที่ไม่เคยได้รู้
ซึ่งเป็นการเก็บประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in