เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
C'MONJssssme
'Grey's Anatomy' ซีรีส์สุดคลาสสิคในตำนานที่อยากให้คุณดูแม้หนึ่งครั้งในชีวิต
  • เหล่านักแสดงหลักชุดแรกของ 'Grey's Anatomy' ซีรีส์ซึ่งถูกเสนอเข้าชิงรางวัลเอ็มมี (Emmy Awards) จำนวนหลากหลายสาขากว่า 30 รายการ ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี 

    ากย้อนไปสักสองสามปีและมีใครกล่าวกับเราว่า ภาพยนตร์ หรือ ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ (TV series) จะสามารถเปลี่ยนแปลงทัศนคติในการดำเนินชีวิตและส่งผลในแง่บวกทางจิตใจให้กับผู้ชมได้จริง ๆ เราคงทำได้เพียงพยักหน้า แสร้งเป็นเข้าใจ แต่ข้างในก็คงไม่อาจเชื่อ ประโยคประมาณ 'อะไรจะขนาดนั้น' ต้องผุดขึ้นมาภายในใจอย่างไม่ต้องสงสัย 

    แต่แล้ววันหนึ่ง ขณะที่กำลังซึมเศร้าถึงขั้นสุดจากทั้งปัญหาการเรียนและความสัมพันธ์ส่วนตัว ขณะที่เรารู้สึกมืดมัวและเหนื่อยล้าจากการร้องไห้เกือบทุกวันเป็นเวลาหลายอาทิตย์ เราก็ได้เจอกับ 'Grey's Anatomy' ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ที่เป็นจุดเริ่มต้นให้เราเรียนรู้และทำความใจอุปสรรคและปัญหาในชีวิต รวมทั้งความไม่สมบูรณ์แบบและความเปราะบางของมนุษย์ 

    ด้วยความรู้สึกเหนื่อยล้าภายในใจจากความคิดตัวเอง เราหยิบรีโมททีวีขึ้นมาพร้อมกับกดปุ่มสีแดงที่คุ้นเคยบนรีโมท ('Netflix')  แม้จะรู้ว่าคงไม่มีอะไรดู แต่ก็ไม่อาจทนอยู่กับความคิดตัวเองได้จริง ๆ เรากดเลื่อนหาดูภาพยนตร์/ซีรีส์ไปมาราว ๆ 2-3 นาทีอย่างที่เคยทำ ไม่มีเรื่องไหนที่รู้สึกว่าอยากดูเลย หลายเรื่องที่ 'น่าดู' ก็ดูไปหมดแล้ว แต่แล้วจู่ ๆ ก็มาเจอกับซีรีส์เรื่องหนึ่ง เราหยุดเลื่อนและจ้องใบหน้าของเหล่าตัวละคร ไม่รู้จักใครสักคน ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนเลย บอกตรง ๆ ตอนนั้นก็จำไม่ได้จริง ๆ ว่าอะไรทำให้หยุดพิจารณา ครุ่นคิดขนาดนั้น ด้วยความสงสัยใคร่รู้ จึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อลองอ่านเรื่องย่อของซีรีส์ที่ชื่อ 'Grey's Anatomy' อ่านเรื่องย่อแล้วก็ดูน่าสนใจ ชีวิตอันแสนดราม่าของนักศึกษาแพทย์ 5 คน แต่ดูที่น่าจะสนใจยิ่งกว่าคือคะแนน IMDb ที่มากถึง 7.6/10 'ก็น่าดูอยู่นะ' เราบอกกับตัวเอง เรากดปิดโทรศัพท์ พร้อมกับครุ่นคิดอีกครั้ง 'มันจะมีฉากเลือดสาดไหมวะ ยิ่งกำลังจิตตกอยู่ด้วย' คิดไปคิดมา ก็เริ่มหงุดหงิดกับตัวเอง 'จิตมันจะตกได้อีกสักแค่ไหนกันเชียว ถ้าจะตกก็เอาให้สุด ๆ ไปเลยแล้วกันวันนี้' พร้อมกับกดเปิดดูตอนแรกด้วยความอ่อนเพลียใจจากการเถียงกับตัวเอง

    แต่ใครจะไปรู้ว่าการเถียงกับตัวเองวันนั้นคือการเถียงที่สร้างความสุข, สนุกและคุ้มค่าที่สุดในชีวิตเรา

    เรื่องย่อ

    Grey's Anatomy นำเสนอเรื่องราวของเหล่าบรรดานักศึกษาศัลยแพทย์ฝึกหัด (surgical interns), แพทย์ประจำบ้าน (residents) และแพทย์ประจำของโรงพยาบาล (attending physicians) เรื่องราวดำเนินอย่างหลากหลาย เกี่ยวพันธ์กับหลายตัวละคร แต่โดยหลักจะวนเวียนอยู่ที่เหล่าตัวละครหลักได้ แก่ เหล่ากลุ่มนักศึกษาแพทย์ ประกอบด้วย Meredith Grey , Cristina Yang, Izzie Setevens , Alex Karev, George O'Malley และเหล่าแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ประจำโรงพยาบาล ได้แก่ Miranda Bailey (แพทย์ประจำบ้านผู้ดูแลเหล่านักศึกษาแพทย์), Richard Webber (ผู้อำนวยการโรงพยาบาล), Preston Burke (แพทย์ประจำโรงพยาบาลสาขาศัลยกรรมทรวงอก), และ Derek Shepherd (แพทย์ประจำโรงพยาบาลสาขาศัลยกรรมประสาท) 


    ตัวละครหลักใน Grey's Anatomy เรียงลำดับตามภาพ ได้แก่ Richard Webber, Cristina Yang, Derek, Shepherd, Meredith Grey, Izzie Stevens, Miranda Bailey, Preston Bruke, และ George O'Malley (ขาด Alex Karev)

    นอกเหนือจากการถ่ายทอดชีวิตการทำงานอันแสนทรหดของเหล่านักศึกษาแพทย์และแพทย์ประจำโรงพยาบาล สิ่งที่ทำให้ Grey's Anatomy กลายเป็นซีรีส์สุดคลาสสิคในตำนานตราบจนปัจจุบันคงหนีไม่พ้น พล็อตเรื่องความสัมพันธ์, การจัดการกับปัญหา/อุปสรรค, ความเปราะบางและความไม่สมบูรณ์แบบของมนุษย์, การทำผิดพลาดและการจัดการกับความผิดพลาดต่าง ๆ ของมนุษย์, และปัญหาชีวิตอันหลากหลายที่ถ่ายทอดได้อย่างสมจริงผ่านฝีมือการเขียนบทของ Shonda Lynn Rimes นักเขียนบทละครโทรทัศน์มากความสามารถ 

    Meredith Grey และ Alex Karev 

    เนื่องด้วยการนำเสนอเรื่องราวที่หลากหลาย เราจึงไม่อาจสรุปให้ทุกคนเข้าใจได้อย่างชัดเจนว่าซีรีส์เรื่องนี้เกี่ยวกับอะไรบ้าง (เพราะถ้าหากบอกก็คงถือเป็นการสปอยล์) แต่ประเด็นโดยหลักก็ดังที่กล้าวข้างต้นค่ะ ปัจจุบัน Grey's Anatomy ยังคงออกอากาศอยู่ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ABC ความนิยมที่ต่อเนื่องทำให้ผู้เขียนและผู้จัดไม่อาจบอกลาซีรีส์เรื่องนี้ได้โดยง่าย และได้ดำเนินมาจนถึงปี 2018 นี้ที่ซีซั่นที่ 15 


  • ความนิยมและการกลายเป็นซีรีส์ในดวงใจของผู้ชมมากกว่าสิบล้านคน  

    Grey's Anatomy ประสบความสำเร็จอย่างเป็นปรากฏการณ์ตั้งแต่ออกอากาศในซีซั่นแรก Lori Majewski บรรณาธิการบริหารแมกกาซีน Entertainment Weekly กล่าวว่า "Grey's Anatomy ไม่ได้เป็นเพียงแค่รายการทีวี แต่มันเป็นปรากฏการณ์ เมื่อใดก็ตามที่ถึงตอนสุดท้ายในแต่ละซีซั่น ทุกที่ในนิวยอร์กว่างเปล่า คุณสามารถเดินทางไปรับประทานอาหาร ณ บรรดาภัตตาคารที่ดีที่สุดได้โดยแทบไม่ต้องจอง" ความนิยมของ Grey's Anatomy ในแง่ของการเป็น 'ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม' ภายในประเทศสหรัฐอเมริกา ยังนำไปถูกเปรียบกับภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์สุดฮิตตลอดกลางอย่าง 'Friends'

    ในทรรศนะของเรา หากพิจารณาภายในขอบเขตของประเทศสหรัฐอเมริกาความเป็นที่นิยมของ Grey's Anatomy กับ Friends ก็พอจะถือได้ว่าเทียบเคียงกันได้อยู่ แต่เมื่อดูโดยรวม เช่น ภายในประเทศเรา ก็ต้องยอมรับว่า ดูเหมือน Friends จะเป็นที่รู้จักและนิยมมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ดี นั่นไม่ได้แปลว่าคุณค่าของ Grey's Anatomy ลดลงแต่อย่างใด ซีรีส์ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องจากโดยเฉพาะในซีซั่น 1-6 ซีซั่นแรก ซึ่งเรียกเป็นว่าจุดโครตพีคแห่งพีค หากยังไม่เคยรู้สึกว่าติดซีรีส์เรื่องไหนถึงขนาดหยุดดูไม่ได้ เราขอแนะนำให้คุณลองมาสัมผัสจากซีรีส์เรื่องนี้ 


    อย่างไรก็ดี แม้จะมีมากถึง 15 ซีซั่น ก็ไม่จำเป็นต้องท้อ จริง ๆ ถ้าไม่มีเวลา เราแนะนำให้ดูเพียงแค่ซีซั่น 1 - 6 ก็เรียกว่าเต็มอิ่มที่สุดแห่งที่สุดแล้วจริง ๆ การกลายเป็นซีรีส์ในดวงใจของใครหลายคน รวมถึงเรา ของ Grey's Anatomy อย่างที่กล่าวว่า มันไม่ได้มีแค่ความสนุก แต่ยังมีบทเรียนและข้อคิดอันสำคัญให้เราได้ฉุกคิดอยู่ตลอด บทพูดจำนวนมากภายในซีรีส์ยังถูกตัดตอนออกมาเป็นคำคมสอนชีวิตและให้กำลังผู้คนมากมายตลอดระยะเวลากว่า 15 ปี 


    ตัวซีรีส์เล่นกับความรู้สึกของผู้ชม แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นไปเพื่อให้ผู้ชมฉุกคิดและรับประโยชน์จากการฉุกคิดและครุ่นคิดดังกล่าวนั้นมากที่สุด ให้พลังบวกและให้แรงใจผ่านพล็อตที่สะท้อนความเป็นจริงและบทพูดที่ชาญฉลาด เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว จะยังไม่ต้องดูอย่างที่เราก็บอกได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่รู้สึกท้อแท้ เหนื่อยล้า รู้สึกมืดมน ลองเปิด Grey's Anatomy ดูซักเพียง 5 ตอนแรก ทุกคนก็จะรู้ว่าที่เราพูดมาทั้งหมดยังไม่ถึงแม้ครึ่งหนึ่งของความรู้สึกอันประทับใจจริง ๆ ขณะดู 


    เพลงประกอบในแต่ละตอนของ Grey's Anatomy ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ส่งให้ภาพรวมในแต่ละฉากของซีรีส์สมบูรณ์แบบและตราตรึงใจ ยังจำได้ว่าได้ลิสต์เพลงโปรดที่ชอบเพิ่มขึ้นมาเป็นโหลหลังจากดูจบเพียง 1 ซีซั่น แต่ละเพลงถูกเลือกมาให้เข้ากับความรู้สึกและอารมณ์ของตัวละครและใจความที่ซีรีส์ต้องการสื่อได้เป็นอย่างดี 

    หากใครมีเวลาว่าง อยากเพิ่มพลังหรือเพียงแค่อยากสัมผัสความสนุกจนหลับนอนไม่ได้ อย่าลืมลองเปิด Grey's Anatomy ดูนะคะ : )



    'แด่ทุกคนที่มีบาดแผล, เคยทำผิดพลาด, และเคยโง่เขลา
    จงยิ้มให้กับความไม่สมบูรณ์แบบเหล่านั้น 
    เพราะแท้จริงมันคือส่วนหนึ่งของมนุษย์ทุกคน
    และมันคือส่วนที่ทำให้เราเติบโต'

  • เพิ่มเติม - วิธีรับชม 
    เราดูซีซั่น 1-2 ผ่านทาง Netflix และซีซั่นอื่น ๆ ที่เหลือผ่านเว็บอื่น ๆ บน Internet ค่ะ บน Netflix มีไม่ครบสักที เสียใจมาก เพราะตัวซีรีส์ค่อนข้างหาดูยาก ยังไงก็ลอง search หากันดูก่อนนะ ถ้าไม่เจอยังไง แจ้งเราได้ จะช่วยหาอีกแรงค่ะ เพราะบางเว็บตอนนี้ก็เข้าไปดูไม่ได้แล้ว TT  
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in