เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
It's a quarter after 1It's Me
วิชาเลือก
  • สมัยเรียนคุณลงวิชาเลือกจากอะไร ? คุณเลือกวิชาที่ได้เอง่าย หรือวิชาที่มีเพื่อนเรียนด้วย หรือวิชาที่คุณสนใจจริงๆ
    หลังจากต้องเลือกว่าจะเรียนสายวิทย์หรือสายศิลป์สมัยม.ปลาย หลังจากเลือกคณะสมัยเข้ามหาลัย เราได้มีโอกาสเลือกสิ่งที่เราจะเรียนอีกทีตอนปี 2 เราจำได้ว่าสมัยนั้นเราสนใจเรื่องจิตวิทยามาก ก็เลยอยากเลือกวิชาของคณะจิตวิทยา เเต่ว่าเราไม่เคยเรียนอะไรเกี่ยวกับด้านนี้มาก่อนเลย คณะจิตวิทยาก็อยู่ห่างไกลกับคณะเราเหลือเกิน ทำให้เพื่อนในกลุ่มเราไม่มีใครอยากลงวิชานี้เลย สุดท้ายเราก็เลือกลงวิชาที่สอนที่คณะตัวเอง เเละเป็นวิชาที่รุ่นพี่บอกกันมาว่า easy Aตั้งเเต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ทุกครั้งที่ต้องลงวิชาเลือก เราจะเลือกวิชาที่งานน้อย เเละได้เกรดง่ายๆเสมอ โอเค มันก็เป็นมีวิชาที่มีประโยชน์เเหละ เป็นพวกวิชาบริหาร วิชาส่งเสริมอาชีพ เเต่มันก็ไม่ใช่วิชาที่เราอยากเรียนจริงๆสักเท่าไหร่

    ตอนนี้เรามาต่อปริญญาโทอยู่ประเทศอังกฤษ เทอมสองอีกเช่นกันที่เราต้องลงวิชาเลือก (ที่นี้เรียกว่า option unit) พอมาอยู่ที่นี้เหตุผลที่ว่าจะมีเพื่อนมาลงวิชาเดียวกันไหม ไม่ได้อยู่ในหัวเราเลย ไม่ใช่ว่าอยู่ที่นี้เเล้วเราไม่มีเพื่อนนะ มันก็มี เเต่ไม่ใช่เพื่อนที่เรียนด้วยกันมาตั้งเเต่ปีหนึ่ง ไม่ได้สนิทกันขนาดจะเเยกจากกันไม่ได้ ตรงกันข้ามจากตอนเรียนที่เมืองไทย การไม่ได้ลงเรียนตามเพื่อนเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ๆ 
    เหตุผลที่ทำให้เราคิิดหนักตอนเลือกลงวิชาคือเราจะได้คะเเนนดีไหม วิชาที่เราสนใจคือ Mobile Marketing ซึ่งเราไม่มีพื้นฐานด้านนี้ เเถมได้ยินจากรุ่นพี่มาว่าต้องออกแบบแอปพลิเคชั่นมือถือนะ งานก็เยอะกว่าวิชาอื่นอีกต่างหาก โห ได้ยินอย่างนี้ก็ลังเลเลยสิ หรือเราควรไปลงวิชาทั่วๆไปอย่าง Crisis Management หรือวิชายอดฮิตอย่าง Food and Drink ดีนะ หลักๆเราคิดว่าเราคงกลัว ตอนนั้นในหัวเราตีกันวุ่นวายมาก เราอยากได้คะเเนนในกระดาษดีๆ หรืออยากเรียนวิชาที่สนใจจริงๆมากกว่ากัน 
    เอาหน่อยเว้ย ไหนๆก็มาเรียนเมืองนอกเเล้ว คะเเนนมันก็มีเเค่ A B C D ลองไม่ต้องสนใจคะเเนนดูสักครั้งไหม สุดท้ายเราก็ลงวิชาที่เราอยากเรียนจริงๆ ความรู้สึกตอนกดเลือกวิชาเหมือนได้หลุดพ้นจากอะไรสักอย่าง จนอยากตะโกนว่า เห้ย! เราทำได้หวะ เราเลือกไปเเล้ว นี่คือสิ่งที่เราไม่เคยกล้าทำตอนเรียนที่ไทย เเอบภูมิใจในตัวเองอยู่ลึกๆเหมือนกันนะเนี้ย มันเป็นความรู้สึกปลดปล่อยเหมือนได้ออกมาจากกรอบอะไรสักอย่าง ได้เลือกอะไรที่เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองอย่างเเท้จริง
    เราเพิ่งเรียนวิชานี้จบไป เราได้ติดต่อกับลูกค้าซึ่งเป็นสนามบินที่มิลานจริง เพื่อออกเป็นแอปพลิเคชั่นในมือถือที่จะพัฒนาสนามบินเขาได้ สิ่งที่เราชอบอย่างหนึ่งของการมาเรียนที่นี้คือ เราได้มีโอกาสทำงานกับลูกค้าจริงๆบ่อยมาก งานวิชานี้ท้าทาย เพราะทุกอย่างใหม่สำหรับเรามาก เเต่นั้นก็ทำให้ตัววิชาน่าสนใจเเละสนุกมากขึ้นเช่นกัน เรายังไม่รู้หรอกว่าคะเเนนจะออกมาเป็นอย่างไร ที่รู้คือเราสนุกกับการเรียนเเละการทำงานวิชานี้ เรารู้สึกว่าเราให้วิชานี้เต็มร้อย เเละภูมิใจกับงานที่ทำออกมากจริงๆ ที่สำคัญคือเรารู้สึกดีกับตัวเองที่กล้ามาลงเรียนวิชานี้ ถ้าคะเเนนจะออกมาไม่ดี เรายอมรับว่าเราก็คงนอยด์ เเต่คงไม่นานหรอก เราไม่ใช่คนที่คิดมากนานอยู่เเล้ว มันเหนื่อยหนะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in