เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
miscellaneousyvesnb
ประสบการณ์ MUN : สหประชาชาติสำหรับเด็กม.ปลาย
  • MUN หรือเรียกเต็มๆคือ Model United Nations เป็นเหมือนการจำลองประชุมสหาประชาชาติสำหรับเด็กม.ปลาย-มหาวิทยาลัย ที่จัดขึ้นทั่วโลก ซึ่งในการประชุมเราก็จะได้รับบทเป็นประเทศหนึ่ง และให้สมมุติว่าเราเป็นผู้แทนจากประเทศนั้นๆในcomittee(ที่มีให้เลือกมากน้อยแล้วแต่คนจัด เช่น General Assembly, Economic and Finance Committee, Social, Humanitarian, and Cultural Committee, Historical Crisis Commitee, Crisis Commitee, ฯลฯ แม้แต่ Press Corps ที่เป็นกลุ่มที่สมมุติตัวเองเป็นนักข่าวจากหลากหลายสำนักมาเขียนข่าวการประชุม)และมาถกปัญหาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นๆ

    (รูปปกเป็นรูปเพดานที่ Gardens by the Bay สถานที่ที่จัดงานปิด Yale NUS MUNของปีที่แล้ว)

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    1

    เมื่อต้นปี2016โรงเรียนเราได้จัดทริปไปMUNของมหาวิทยาลัยYale NUS ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ MUN ครั้งแรกของเรา

    ทุกอย่างเริ่มต้นจากอาจารย์ที่โรงเรียนเสนอให้ตั้งชมรม MUN ขึ้นในโรงเรียน และจับมาพ่วงกับชมรม public speaking ที่เราเป็นสามชิกอยู่ตอนนั้น = ทุกคนที่อยู่ชมรม public speaking จะต้องอยู่ในชมรม MUNไปโดยอัตโนมัติ ประกอบกับความเชื่อของครูและเพื่อนๆในโรงเรียนที่เข้าใจว่าเราเป็นคนรู้เรื่องการเมืองระหว่างประเทศและประวัติศาสตร์มากๆ (ซึ่งจริงๆแล้วตอนนั้นเราแค่ติ่งอนิเมะที่ชื่อว่าเฮตาเลียที่เป็นอนิเมะเกี่ยวกับบุคลาธิษฐานของประเทศต่างๆทั่วโลก และพูดถึงเรื่องพวกนี้บ่อยๆ แค่นั้นเอง)

    ตอนสมัครในเว็บเราเลือกประเทศออสเตรียใน European Union ไป แต่ปรากฏว่าได้ประเทศบัลแกเรีย(ซึ่งเราแทบจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศนี้เลยนอกจากที่ว่ามันเป็นประเทศในยุโรปตะวันออก และโยเกิร์ตบัลแกเรีย) ทำให้เราต้องมานั่งหาข้อมูลจนเลือดตาแทบกระเด็น แต่โชคดีที่ว่าหัวข้อครั้งนั้นคือเรื่องปัญหาผู้อพยพในยุโรปซึ่งเป็นปัญหาที่ค่อนข้างหาข้อมูลง่าย ส่วนหัวข้อที่สองซึ่งก็คือการขยายสหาภาพยุโรปซึ่งเป็นอะไรที่ใช้จินตนาการ(และแถ)เอาได้นิดหน่อย  

    พอเห็นทุกคนโชว์สกิลการพูดและสกิลทุกสิ่งอย่าง เราก็รู้สึกอยู่แว๊บนึงว่ามันเป็นที่ของคนเก่งและฉลาด ซึ่งคนฉลาดนั้นไม่ใช่เรา(ฮา) เราที่ไม่ได้มีความใกล้เคียงกับนักการทูตที่ดีเลย เลยแอบคิดในใจว่าจะไปรอดมั้ยเนี่ยเรา 

    ไปถึงครั้งแรกด้วยความที่เป็นเด็กใหม่ ก็เงอะๆงะๆ ไม่รู้จะพูดยังไง ของที่เตรียมมาจะพูดก็โดนคนอื่นพูด
    ไปก่อนหมดแล้ว ตอนขึ้นไปพูดก็ตะกุกตะกักสุดๆ ที่หาข้อมูลมานี่กระเจิงหมด บวกกับความที่ประเทศที่เราได้เป็นประเทศเล็ก ไม่เหมือนพวกเยอรมันนี ฝรั่งเศส หรืออังกฤษ ครั้งนี้เราเลยไม่ค่อยได้ทำอะไรมากนัก

    ความ(ไม่)ลับคือ บางทีในการประชุมคนที่พูดกันอยู่จริงๆมีแค่ไม่กี่คน ที่เหลือพูดกันครั้งสองครั้งก็เงียบไปด้วยประการทั้งปวง บางคนไม่รู้ว่าต้องทำยังไง บางคนไม่ถนัดพูด บางคนหาข้อมูลมาไม่พอ หรือบางคนก็ขี้เกียจไปเถียงกับใครเค้าเลยเออออห่อหมกกันไป 

    การประชุมรอบนั้นใช้เวลาประมาณ 2 วัน (ส่วนวันสุดท้ายเป็นงานเลี้ยงปิดงาน จัดที่Gardens by the Bay ที่เป็นงานให้รางวัลนู่นี่)  แต่ที่คุยกันแล้วได้resolution paperออกมาจริงๆมีแค่เรื่องผู้อพยพเพราะใช้เวลาเกือบทั้งหมดไปในการคุยกันแต่เรื่องนี้ และใช้เวลาแก้resolution paperกันนานมาก แก้วรรคนู้นวรรคนี้ละเอียดสุดๆ เรื่องที่สองทุกคนเลยตัดสินใจว่าจะถาม joke resolution ซึ่งเขียนด้วยภาษาเหมือนซีเรียสแต่เนื้อหาตลก (สนธิสัญญาที่มีชื่อย่อว่า D-ILLUMINATI ที่มีแต่การเล่นpunsในเอกสาร มีจอห์นซีน่าและแคทนิสเป็นสปอนเซอร์) และเล่น imperatives ที่มีสาขา'คนที่ทำตัวไม่เหมือนชาวยุโรปที่สุด' ซึ่งผู้ชนะสาขานี้เป็นคนเดนมาร์คและอิตตาลี(ที่มาด้วยกันเป็นแพ็คคู่และรับบทเป็นประเทศโรมาเนีย) แทน 

    เป็นอะไรที่ครบรสมาก มีความสนุก ได้ความรู้ (ฝึกการlobbyคนอื่น ฮา) ได้เพื่อนใหม่จากหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน เดนมาร์ค, etc. (ซึ่งหลายคนตอนนี้ก็ยังคุยกันอยู่ บางคนเห็นแต่ในinstagram) และความหัวร้อนในบางจุด
     
  • 2

    MUN ครั้งที่ 2 ของเราคือ THAIMUNIII ที่จัดที่โรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียนประมาณต้นๆเมษาปี 2016 

    ครั้งนี้เราอยู่ใน Historical Crisis Committee และเป็นได้เป็นประเทศสวีเดน หัวข้อคือสนธิสัญญาแวร์ซายส์และสงครามสืบราชบลังค์ออสเตรีย (คือเรื่องพวกนี้มันนานตั้งแต่ก่อนมี UN นะ แต่ช่างเถอะ....) 

    ความพิเศษของ Crisis Committee คือระบบจะไม่เหมือนกับ committee อื่น Crisis committee เป็นการสมมุติว่าเรากำลังอยู่ในปัญหานั้น และการตัดสินใจของเราในฐานะประเทศจะมีผลกระทบทันที แล้วเราต้องตัดสินใจแก้ปัญหากันตรงนั้นเลย เช่นสมมุติในกรณีของเราคือเราเป็นประเทศสวีเดนกำลั
    อยู่ในสงครามสืบราชบลังค์ออสเตรีย (เอ๊ะ.....เราเขียนงงไปรึเปล่านะ?) 

    เรื่องแรกที่คุยกันคือเรื่องสนธิสัญญาแวร์ซายส์ (หลังสงครามโลกครั้งที่ 1) อัพเดตความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกิดขึ้นจะถูกอัพลงในเพจ tumblr ของcommittee ส่วนนี้เราจำไม่ค่อยได้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง (ยกเว้นฝรั่งเศสส่งขนมปังbaguetteไปให้กำลังใจญี่ปุ่น ฮา)  

    แล้วก็มาต่อเรื่องที่ 2 คือสงครามสืบราชบลังค์ออสเตรีย ตอนนั้นเห็นว่าสวีเดนที่อยู่ฝั่งออสเตรียติดสงครามกับรัสเซีย(ที่เกิดจากรัสเซียต้องการท่าเรือทางผ่านทะเลเหนือ)อยู่เลยไปช่วยออสเตรียไม่ได้ ตอนแรกเลยกะจะต่อรองกับรัสเซียว่าจะให้ใช้ท่าเรือแต่คิดภาษีนิดหน่อย แล้วที่รัสเซียตอบกลับมาคือ "ไม่เอาภาษีเลยได้มั้ย? สัก20ปี"  ห๊ะ? นี่เป็นการต่อรองภาษีเข้าออกที่โหดร้ายมาก รัสเซีย! แบบนี้มันดูขูดรีดกันมากไปหน่อยมั้ย.......  ขนาดนี้ใครมันจะไปยอมกัน สุดท้ายก็ไม่ได้ยอมเค้าไป หลังจากนั้นก็มีการวางแผนการรบนู่นนี่ ซึ่งเราไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมเท่าไหร่นอกจากนั่งเป็นemotional supportอยู่ข้างโปรเจคเตอร์(ซึ่งจริงๆมันคือกระดานไวท์บอร์ดที่ฉายรูปแผนที่ยุโรปในยุคนั้นอยู่)  

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    สุดท้ายแล้วหลังจาก 2 ครั้งไม่ค่อยจะภูมิใจเท่าไหร่ที่จะบอกว่า I'm still clueless (ยังร่างresolution paperไม่เป็นเลย...)และก็ยังไม่มีความโปรใดใดทั้งสิ้นอยู่ในตัวเอง แต่ยังประสบการณ์ทั้งสองครั้งทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง และได้เพื่อนใหม่มาเยอะมาก น่าเสียดายที่ตอนนี้ชมรม MUN ของโรงเรียนเราโดนยุบไปแล้ว (หลังจากเพิ่งเกิดได้ไม่ถึง 2 ปี) แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากไปอีก (แต่ตอนนี้ก็ติดสอบนู่นสอบนี่เยอะแยะจนไม่ค่อยมีเวลาว่าง)

    สำหรับใครที่สนใจ โรงเรียนนานาชาติหลายที่ในกรุงเทพจัดMUNอยู่เรื่อยๆ (ส่วนใหญ่เป็น 1-day-event) ลองเข้าไปเช็คดู และลองไปดูได้ เป็นอะไรที่แนะนำมากๆ 

     









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
W - Director's Cut (@monoceroes)
เราเคยไปช่วยงาน MUN ของโรงเรียนเราค่ะ
เห็นแต่ละคนพูดแล้วรู้สึกว่าแบบ โห โหดแฮะ เตรียมตัวมาดีมากเลย
แต่เราคิดว่ามันเป็นอะไรที่น่าสนุกนะคะ ถ้ามีโอกาสจะเจ้าร่วมชมรมนี้ด้วย