เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Hello, MattRachata Piwawattanapanith
ทำไมเราถึงไม่เก่งเหมือนคนอื่นเขา
  • วันก่อนไปบ่นกับหัวหน้าว่างานน้อย เลือกได้อยากทำงานเยอะๆ เพราะจะได้ไม่มีเวลาว่างมานั่งฟุ้ง แต่ก็เข้าใจนะ ด้วยความที่ช่วงนี้มันไม่ค่อยมีโปรดักส์ชิ้นใหม่ๆ มาเปิดตัว มันเลยทำให้ภาระงานอะไรต่างๆ มันอาจจะยังไม่เยอะเท่าไหร่ ก็คงต้องซึมซับบรรยากาศแบบนี้ให้ได้มากที่สุดแหละมั้ง เดี๋ยวมันก็ถึงช่วงมรสุมงานเอง 

    อาจจะด้วยความที่เรายังใหม่กับบริษัทฯ นี้ด้วยมั้ง เพิ่งเข้ามาทำงานได้ประมาณเดือนกว่าๆ เอง อะไรหลายๆ อย่างมันยังไม่ลงตัวมากนัก บวกกับเราเข้ามาในช่วงวิกฤตพอดี ขาดโน่นขาดนี่ หัวเรือลาออก ทำให้หัวหน้าของหัวหน้าอีกที ต้องลงมาคอยคุม แล้วด้วยความที่เขาเป็นระดับผู้บริหารแล้ว ทำให้เวลาอาจจะมีไม่มากพอที่จะมาคอยโค้ช มันเลยทำให้ช่วงนี้รู้สึกหลงๆ ทางด้วยแหละมั้ง 

    แต่หัวหน้าก็ไม่ละเลยกับปัญหานะ ดูออกเลยว่าเขาพยายามหาทางออกที่ลงตัวให้ นี่ก็เลยรู้สึกเกรงใจนิดๆ เพราะมันเหมือนไปเพิ่่มภาระหน้าที่ให้เขา ลำพังงานสำหรับเขาก็มีเยอะมากพออยู่แล้ว แต่ก็นั่นแหละ คนมันกำลังหลงทางอะเนอะ การถามทางจากคนพื้นที่ ยังไงก็ดีกว่าฝืนดั้นดังไปเอง การขอความช่วยเหลือไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอ 

    พอบ่นให้หัวหน้าฟังว่างานน้อย อยากทำงานเยอะๆ อยากถืองานเอาไว้หลายๆ ตัว แข่งกับเดดไลน์ เขาก็แอบหลุดขำออกมานะ ถามว่าเป็นสายซาดิสม์เหรอ ซึ่งเราก็ตอบไปตรงๆ ว่าใช่ เรายอมเหนื่อยเพราะทำงาน ดีกว่าเหนื่อยเพราะคิดมาก 

    หัวหน้าเลยมอบหมายงานชิ้นนึงมาให้ทำ เขาบอกว่าอันนี้สำคัญไม่แพ้กับงานประจำที่ทำอยู่เลย เขาให้เราไปวิเคราะห์ดูงานคู่แข่งว่าเขามีลักษณะการทำงานกันยังไง จุดเด่นจุดด้อยของแต่ละคนเป็นแบบนั้น แล้วเราสามารถนำจุดไหนมาปรับใช้กับบริษัทฯ ของเราได้บ้าง โน่นนี่นั่นโน่น 

    นั่นแหละ พอได้ไปศึกษาคู่แข่ง ความรู้สึกที่คอยกัดกินอยู่ข้างในว่าเราไม่เก่งจริง มันก็กลับมาอีกแล้ว รอบนี้เด่นชัดกว่าครั้งก่อนๆ แม้ว่าเราจะค่อนข้างมั่นใจกับความสามารถและความรู้ของตัวเองว่ามีไม่แพ้กับคนอื่นๆ แต่ก็รู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้น เราเอามาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงไม่ได้เลย ประมาณว่าความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดอะแหละ 

    แต่เราว่าของแบบนี้มันคงต้องใช้เวลาล่ะมั้ง วันนี้ยังไม่เก่งไม่เป็นไร พยายามไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็มีสักวันที่เป็นของเราเอง ถ้าบอกกับทุกคนที่กำลังรู้สึกไม่เก่งเหมือนคนอื่นได้ คงอยากบอกให้ค่อยๆ เป็นค่อยไปแหละ ไม่อยากให้กดดันตัวเองขนาดนั้น มันเสียสุขภาพจิต แต่ก็เข้าใจนะที่จะแอบคิดมาก เราก็เป็น นิสัยเสียเนอะ แนะนำคนอื่นทั้งๆ ที่ตัวเองยังทำไม่ได้

    แต่ก็อย่าใจร้ายกับตัวเองมากเกินไปขนาดนั้นนะ เข้าใจมั้ย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in