เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movies & TV Series in my viewVaSiMo
MISAENG (2014) : แด่มนุษย์ออฟฟิศทุกท่าน
  • ดูช้าไปมากๆๆๆๆ ได้ยินมาว่าเรื่องนี้ดี แต่ไม่เคยสนใจเลย แต่แอบไปเห็นว่าดาราจีนที่ชอบ
    จะมารับบทหัวหน้าแผนก 3 ก็เลยลองดูฉบับออริจินัลซะหน่อยเนื่องจากมีใน Netflix
    เห็นซีรี่ส์เกาหลีแนว Slice of Life หลายเรื่องเกี่ยวกับการทำงานที่ผ่านมา
    เหมือนตัวเองได้ดูแต่งานที่เป็นอาชีพบริการ และ 40% - 50% ของเรื่องมักแบ่งไปโฟกัสที่ชีวิตส่วนตัว
    แต่ไม่ใช่สำหรับ Misaeng ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราชอบ แถมงานออฟฟิศก็แสนจะใกล้ตัว
    ส่วนนึงมันก็ยังเป็นซีรี่ส์เกาหลี แต่เนื่องจากว่าทำมาจากการ์ตูน ทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องนี้
    มีความเป็นการ์ตูนโชเน็นผสมอยู่ และบางครั้งรู้สึกว่าเป็นซีรี่ส์สไตล์ Coming of age ด้วยซ้ำ
     20 ตอนที่โฟกัสเรื่องงานและความสัมพันธ์ในออฟฟิศล้วนๆ ไม่ออกนอกลู่นอกทางเลย
    (ในฉบับรีเมคจีนที่วางคิวจะฉายปีนี้บอกว่าจะมีประเด็นโรแมนซ์เล็กๆแบบเกาหลี แต่พอดูของเกาหลีจบแล้วพบว่ามันมีด้วยเหรอ? ไม่รู้สึกเลยจริงๆ คือมีแหละแต่เหมือนใส่น้ำตาลตัดรสในแกงเผ็ดมากๆ
    ทำให้ไม่รู้สึกอะไรเลย ใน Stranger (Secret Forest) ที่เป็นสืบสวนเข้มข้นยังมีชัดกว่าด้วยซ้ำ)

    เรื่องราวคร่าวๆ

    เส้นเรื่องหลักเล่าถึง จางกือเร วัย 26 ซึ่งทำงานพาร์ทไทม์ไปวันๆ 
    เพราะเขามีแค่วุฒิมัธยมปลายแบบสอบเทียบ เขาทุ่มเทชีวิตที่ผ่านมาทั้งหมดเพื่อเทิร์นโปร 
    เป็นนักเล่นโกะมืออาชีพ แต่ในโอกาสสุดท้ายที่เขาจะสามารถเทิร์นโปรได้
    กลับจังหวะสะดุดเนื่องจากปัญหาทางบ้าน และเขาก็หมดโอกาสในวงการโกะไปในที่สุด
    วันนึงมีผู้ใหญ่ที่รู้จักฝากงานในบริษัทการค้าขนาดใหญ่ระดับแชโบลให้เขาลองไปฝึกงาน
    ในที่ๆรวบรวมเด็กหัวกะทิ ที่ทั้งมีวุฒิการศึกษาสูงและความสามารถหลากหลาย
    ส่วนตัวเอกของเราเข้าทำงานพร้อมข่าวซุบซิบเรื่องการเป็นเด็กเส้นตั้งแต่วันแรกที่เข้าออฟฟิศ 
    เขาได้เข้าฝึกงานในฝ่ายขายทีม 3 ภายใต้การดูแลของหัวหน้าโอ
    ชายวัยกลางคนสภาพโทรมๆเนื่องจากทำงานหนัก นิสัยโผงผาง และทำงานตรงไปตรงมา
    จนทำให้เขาไม่ค่อยเข้าตาผู้บริหารระดับสูงเท่าไหร่ เป็นผลให้งานหลักของฝ่ายขายทีม 3
    มักจะเป็นงานจับฉ่ายไม่ค่อยมีความสำคัญ และเป็นไปตามธรรมดาที่หัวหน้าคาดหวัง
    ว่าจะได้เด็กใหม่ที่เก่งและพร้อม แต่อาจไม่ใช่เด็กใหม่คนนี้ ซึ่งเขาคิดว่าไม่น่าผ่านฝึกงานไปได้
    และเส้นเรื่องลองเล่าเรื่องร่วมกับตัวละครเด็กใหม่ที่มีคาแรกเตอร์แตกต่างกันไปในทีมอื่นๆอีก 3 คน

    ดูแล้วเป็นยังไง?
    ความที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพนักงานออฟฟิศ สามารถเข้าถึงคนส่วนมากได้ง่ายอยู่แล้ว
    ปัญหาในออฟฟิศทั้งหมดในเรื่องเป็นปัญหาสามัญที่พบได้ทุกออฟฟิศเลย 
    ทั้งปัญหาการทำงานในทีม คนไม่ทำงาน การเลือกปฏิบัติต่อพนักงานหญิง
    มุมมองของเด็กใหม่ที่มีต่อการทำงานพร้อมกับมุมมองจากระดับหัวหน้างาน
    เรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องความฝันแล้ว เราชอบที่พระเอกถึงจะรู้สึกไม่ประสบความสำเร็จ
    กับการเป็นนักเล่นโกะมืออาชีพ แต่เนื่องจากชีวิตไม่มีทางเลือกมากนัก ทำให้เขาต้องหาทางดิ้นรนต่อไป
    ในทางที่ไม่ถนัด ทุกอย่างเริ่มจากศูนย์ แต่ก็ไม่เคยโทษคนอื่นหรือสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ความฝันจบลงเลย
    ไม่รู้การ์ตูนเป็นยังไง แต่การใส่ทริกจากการเล่นโกะมาปรับใช้ในการทำงานของตัวเอก
    การเรียนรู้จากการเล่นโกะมาตลอดชีวิต ปรับให้การทำงานเหมือนทุกวันก็คือการเล่นเกม
    เรื่องนี้มี Quote ดีๆเยอะมากๆ แต่ที่เราชอบที่สุดคืออันนี้
    ไม่ใช่ประโยคเท่ๆอะไรเลย แต่มันจริง
    ดูจบแล้วทำให้นึกถึงช่วงแรกๆที่เข้ามาทำงาน นึกถึงหัวหน้าที่เคยสอนงานเราช่วงที่เป็นเด็กใหม่
    ความสัมพันธ์ของจางกือเรกับหัวหน้า พี่ๆในทีม เพื่อนๆในออฟฟิศ
    ทำให้รู้สึกเหมือนในเรื่องพยายามให้น้ำหนักกับเรื่องทำงานกับใครเป็นเรื่องสำคัญ
    ทำงานกับคนที่เข้าใจ มีทีมที่ดี งานลำบากแค่ไหนความเหนื่อยก็อาจจะลดลงได้
    หรือเส้นเรื่องของพนักงานใหม่คนอื่นๆ ทั้งเรื่องการพิสูจน์ตัวเองกับทีม
    ความรู้สึกเปรียบเทียบ แข่งขันกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน หรืออาการร้อนวิชา เรื่องนี้ใส่ไว้ครบเลย
    มันไม่เหมือนซีรี่ส์แบบญี่ปุ่นที่ดูแล้วจะไฟลุกโชน
    แต่ Misaeng ให้ทั้งความรู้สึกว่าเราก็ยังต้องสู้กันต่อไป แต่ที่สำคัญคือคุณไม่ได้สู้อยู่คนเดียว


    สมกับที่ได้รางวัลซีรี่ส์แห่งปี แบ็คซัง 2015 รวมถึงรางวัลของนักแสดงนำทั้ง 2 คน
    โดยบทพระเอก จางกือเร ที่รู้สึกเอาใจช่วยเพราะหน้าตาลูกหมาหงอยของพี่ กับบทดราม่าจากสไตล์
    คนคิดเยอะแบบคนเล่นโกะทำได้ดีจริงๆ พึ่งไปเห็นว่าฉบับการ์ตูนหัวหน้าตาแดงตลอด 5555
    ซึ่งดูไปดูมาถึงบทหัวหน้าจะเด่นมากเหมือนกัน เป็นตัวนำคนที่สองแต่สามารถรับส่งกับบทพระเอกได้ดีเคมีเข้ากันมาก ส่งให้บทพระเอกเด่นขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ
    เรื่องนี้รีเมคเกือบครบทุกชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกแล้ว
    ของญี่ปุ่นลดลงเหลือแค่ 9 ตอน เท่าที่ดูผ่านๆคงเส้นเรื่องกับฉากสำคัญไว้หมด
    แทบจะไม่ได้ปรับอะไรจากออริจินัลเลย เว้นแค่จำนวนตอนและเวลาที่ลดลง
    ซึ่งส่วนตัวคิดว่า 20 ตอนของเกาหลีอาจจะยาวแต่เวลาที่ให้ในการเข้าประเด็นต่างๆน่าจะละเอียดว่า
    แต่เวอร์ชั่นจีนจะทำ 42 ตอน ปรับจากทำงานในบริษัทเทรดดิ้งเป็นบริษัทไฟแนนซ์
    เวลานานกว่ามาก และหัวหน้าหนุ่มกว่าทุกเวอร์ชั่นที่ผ่านมา ก็ไม่รู้จะเป็นยังไง
    แต่ออริจินัลทำไว้อย่างดีมากๆ ก็หวังว่าจะทำออกมาดีเหมือนกัน

    อยากให้ไปลองดูกัน ซีรี่ส์ดีจริงๆ ถ้ามีเวลาคิดว่าอยากดูซ้ำอีกรอบ
    สำหรับใน Netflix รีบไปดูกันนะคะ เพราะเขาจะเอาออกแล้วหลัง 17 มิถุนายน T^T
    เสียดายจริงๆ ซีรี่ส์เขาดีมากๆเลยนะ

    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in