เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ears' blessingspraewphrao
FOALS: ANTIDOTES วงร็อคสำหรับนักคิด


  • ชื่อศิลปิน: Foals
    สัญชาติ: Oxford, England
    ปีเข้าวงการ: 2005
    แนวเพลง: Indie rock, Alternative rock, Math rock
    อัลบั้ม: Antidotes(2008), Total Life Forever(2010), Holy Fire(2013), What Went Down(2015)

    วงร็อคอัจฉริยะ
    วงที่รวมสุดยอดของอัจฉริยะด้านดนตรีเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะกลอง กีต้าร์ เบส หรือคีย์บอร์ด
    อาจจะเป็นเพราะว่าสมาชิกแต่ละคนของFoalsนั้นต่างเคยเป็นสมาชิกจากวงอื่นๆมาก่อน

    "วงร็อคสำหรับนักคิด" หรือ Thinking person's alternative นั้น ได้มาจากที่เพลงFoalsส่วนใหญ่
    จังหวะจะค่อนข้างตรงไปตรงมา และการดำเนินเพลงจาก0-10นั้นทำให้วงนี้กลายเป็น
    วงสำหรับนักคิด ไปได้ แต่ส่วนตัวเราว่าFoalsก็มีมุมอ่อนไหว นุ่มนวล อยู่เหมือนกัน เพลงช้าหรือ
    จังหวะหน่วงส่วนใหญ่ของFoalsจะเป็นเพลงที่ให้ความรู้สึก0 ความรู้สึกต่างๆหยุดนิ่งเมื่อได้ฟัง
    "Like the dream of an eagle dying"

    Foalsในความคิดของเราเป็นนักเล่าเรื่อง(Storyteller) ด้วยความที่Foalsสามารถเริ่มบรรเลง
    เพลงจาก0ไปถึง10ได้ จากเครื่องดนตรีชิ้นเดียว และสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไปในแต่ละท่อนได้จน
    สมบูรณ์ในที่สุด เรารู้ว่าเทคนิคแบบนี้วงอื่นๆก็เล่นกันเยอะ แต่Foalsนั้นแตกต่างออกไป

    ในอัลบั้มที่เราจะพูดถึงนี้ เป็นอัลบั้มโปรดของเรา ซึ่งเป็นอัลบั้มเดบิ้วท์ของFoalsนั้นเอง
    ชื่ออัลบั้ม: Antidotes
    ปีที่ออก: 2008
    แนวเพลง: Indie rock, Math rock
    คะแนน: 9/10

    คนฟังFoalsจะมีอยู่สองประเภท ประเภทที่โยนอัลบั้มนี้ทิ้งไปเลยหรือประเภทที่รักอัลบั้มนี้ถึงขั้นบ้า
    เราเป็นหนึ่งในประเภทที่สอง
    เรายังจำความรู้สึกที่ฟังอัลบั้มนี้ครั้งแรกได้อยู่เลย เราชะงักแล้วรีบเปิดดูชื่อเพลง หลังจากนั้น
    ก็ติดวงนี้งอมแงม แต่น่าเสียดายที่Foalsเปลี่ยนแนวไปเรื่อยๆในแต่ละอัลบั้ม อัลบั้มนี้เลยเป็นอัลบั้ม
    สุดท้ายที่มีกลิ่นอายของMath rockอย่างแท้จริง

    Math rockคืออะไร Math rockคือร็อคประเภทที่มีเทคนิคการเล่นประหลาดๆ หลักๆเช่น
    แทปกีต้าร์(tapping) หรือเล่นกลองแบบไม่เป็นจังหวะต่อเนื่อง และMath rockนั้นจะมีจังหวะในเพลงที่
    แปลกเช่นกัน คือจะหยุดกลางเพลงแล้วเล่นต่อ (Irregular time signatures)

    ซึ่งสมาชิกของFoalsถึงสองคนนั้นเคยอยู่วงMath rockมาก่อน (Yannis Philippakis (Vocal, Guitar) กับ Jack Bevan (Drum) เคยอยู่วง The Edmund Fitzgerald มาก่อน)
    (และเพลงดีมากๆเราแนะนำ)

    อัลบั้มนี้เลยติดกลิ่นอายความเป็นMath rockมาด้วยนั้นเอง
    ส่วนตัวเราชอบมากๆที่FoalsนำMath rockมาผสมกับIndie ทำให้ทุกอย่างมันลงตัวมาก

    อัลบั้มนี้เริ่มต้นที่เพลงTHE FRENCH OPENซึ่งเป็นเพลงเปิดที่ดีมาก เปิดด้วยเครื่องดนตรีเป่า
    ตามด้วยกลองสุดโหดจากพี่แจ็ค
     
    เพลงนี้เป็นหนี่งในเพลงที่เราชอบที่สุดในอัลบั้มนี้ด้วย อยากให้ลองเปิดฟังกันดู จะเข้าใจเลยว่า
    "อัจฉริยะ"ที่เราพูดถึงนั้นคืออะไรกันแน่

    เพลงนี้เราชอบที่มันออกเรกเก้เล็กๆ มีลูกเล่นของเครื่องดนตรีเป่าซึ่งเป็นสไตล์ของอัลบั้มนี้อยู่แล้ว
    เป็นเพลงจังหวะไม่เร็วมาก จังหวะเดียวมาตลอดจนถึงท่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นVerseแรก
    lineของกลองนั้นมีอะไรให้แปลกใจอยู่ตลอดเวลา เป็นเพลงที่คุ้มค่าแก่การฟังมากๆ
    ส่วนเรื่องคำร้องนั้นท่อนแรกๆจะเป็นภาษาฝรั่งเศสซึ่งคนฝรั่งเศสเองก็ยังฟังไม่ออก
    เราไม่เข้าใจความหมายของเพลงนี้แต่เดาว่าคงพูดถึงกีฬา
    20วิสุดท้ายมีการเพิ่มรายละเอียดกีต้าร์ ปิดท้ายด้วยกลองของพี่แจ็คนั่นเอง

    ต่อด้วยCASSIUS
    (แยนนิสสมัยไม่มีหนวด ของหายาก) (เกลียดท่าmy heartมากๆ)

    CASSIUSเป็นซิงเกิ้ลที่สองของอัลบั้มนี้
    เป็นเพลงที่เริ่มมาดนตรีก็แน่นเลย เป็นเพลงที่เหมาะกับการเต้นตอนเมาได้ที่มากๆ
    เสียงดนตรีแน่นทั้งเพลง แต่ท่อนคั่นVerseเป็นการสตรัมกีต้าร์บอดแบบคูลๆ เพลงนี้เสียงเครื่องดนตรีเป่า
    จะชัดมาก โดยเฉพาะตอนจบ ซึ่งส่วนตัวเราชอบตอนจบเพลงมากๆ เป็นการจบเพลงที่แปลกแต่
    ติดหูอย่างน่าประหลาด

    เพลงต่อมา RED SOCKS PUGIE เป็นเพลงที่กลอง!เทพ!มาก! จังหวะดรอปมาระดับนึง
    ค่อนข้างอินดี้ ฟังง่ายสบายหู โซโล่กีต้าร์กับเอฟเฟคของคียบอร์ดเป็นจุดเด่นของเพลงนี้
    มีการบิวด์เพลงขึ้นในท่อนคั่นVerse(อีกแล้ว) ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้เบื่อเลย เรารักFoalsแบบนี้มากๆ
    เป็นเพลงที่เราคิดว่าน่าจะเร่งtempoในตอนหลัง ซึ่งการอัดเพลงโดยการเปลี่ยนtempoไปมา
    คงยากอยู่ ทำไมเก่งกันงี้วะ  เพลงนี้เราขอนิยามว่าเป็นเพลงที่น่ารักที่สุดในอัลบั้มนี้แล้วกัน
    ทำนองเสียงร้องมันละมุนมาก คงไม่ต้องพูดถึงกลองแล้วปล่อยพี่แจ็คแกไป
    ส่วนการจบเพลงเป็นการจบแบบfade outโดยเอาเครื่องดนตรีออกทีละชนิด และเปลี่ยนlineเบส
    ไปเรื่อยๆ เป็นการจบยืดจังหวะที่ดีมากๆ

    ต่อด้วยOLYPIC AIRWAYS เริ่มด้วยเสียงหึ่งคีย์บอร์ดที่ต่อมาจากเพลงที่แล้ว เป็นอีกเพลงที่จังหวะช้าลง
    และเริ่มมาแรงตอนกลางๆเพลงโดยเพิ่มฉาบกลองและการถูกีตาร์ 

    แทรคต่อไปELECTRIC BLOOM เราชอบจังหวะเพลงนี้มากๆๆๆ กลิ่นอายอินดี้ที่มากับเพลงนี้นี่
    มันสุดยอดจริงๆ

    เป็นเพลงที่เริ่มด้วยdrum beatโดยมีลูกเล่นที่สลับหูซ้ายขวาไปเรื่อยๆ เพลงนี้เบสค่อนข้างหนัก
    เป็นหนึ่งในเพลงที่เราชอบที่สุดในอัลบั้มนี้ เอาเป็นว่าจะไม่พูดไรมากแต่เพลงนี้มันคูลมากๆนาย

    ต่อมาBALLOONS เป็นซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มนี้
    มีการเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นแล้ว เพลงนี้กลองละเอียดมาก ส่วนกลางเพลงก็มีลูกเล่นแปลกๆอีกแล้ว
    โดยใส่เอฟเฟคนึงเพิ่มและปรับให้เป็นเล่นสลับหูซ้ายขวาเหมือนเพลงก่อนหน้า

    เพลงต่อไปHEAVY WATER เป็นเพลงที่เราชอบที่สุดในอัลบั้ม(เพราะFirst impression)

    เริ่มด้วยแทปกีต้าร์เบาๆและใส่จังหวะหนักเข้ามาตู้มเดียวทีหลัง ได้ใจมากๆ
    และเปลี่ยนจังหวะไปเรื่อยๆตามสไตล์Foals ส่วนตัวชอบที่เพลงนี้ให้ความรู้สึกdraggingด้วยเบสกับกลอง
    กลางเพลงก็เล่นกลองfloor tom พร้อมกับtappingกีต้าร์ไปเรื่อยแล้วค่อยเพิ่มเครื่องดนตรีเข้ามา
    ตบท้ายด้วยเครื่องดนตรีเป่าที่ชิคมากๆ

    ต่อมาTWO STEPS TWICE

    เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่เราพูดได้ว่าเป็นเพลงที่ชอบที่สุดเหมือนกัน แต่เกิดจากการมาตั้งใจฟังอีกรอบ
    ไม่ใช่First impression
    เพลงนี้คือที่สุดของความสุดยอด เปลี่ยนเทมโป้บ่อยมาก เริ่มด้วยกีต้าร์ ตามด้วยเคาะจังหวะ
    ตามสไตล์Foals เพลงนี้มีความเป็นMath rockสูงมากจากการที่หยุดเพลงไปมา
    มีการดึงเครืองดนตรีออกเหลือ1ในกลางเพลง เพลงนี้เป็นสี่นาทีดีๆของชีวิตเลย 

    ต่อด้วยBIG BIG LOVE (FIG. 2)
    Foalsได้ทำFIG. 1 ออกมาอยู่ในB-side แต่เราชอบเวอร์ชั่นนี้มากกว่า เป็นเพลงที่ให้ความรู้สึกดีๆ
    เหมือนล่องลอยอยู่ในอากาศ

    ต่อมา เพลงก่อนจบLIKE SWIMMING
    เป็นเพลงที่สั้นที่สุดในอัลบั้ม ไม่มีเนื้อร้อง มีแค่ดนตรีกับการclappingเท่านั้น ซึ่งตอนจบเป็นเสียง
    เหมือนแอมป์แตก เป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก

    มาถึงเพลงสุดท้ายTRON
    ต่อกับLIKE SWIMMINGได้พอดิบพอดีกันมากๆ เป็นเพลงที่มีความหน่วง เพลงนี้คอร์ดminorเพียบเลย
    (เราคิดว่านะ) จบด้วยเทคนิคเดียวกับตอนเปิดTHE FRENCH OPEN ซึ่งเป็นการจบอัลบั้มที่ดีมาก
    ถึงเราจะหวังให้เพลงจบจะจังหวะช้ากว่านี้หน่อยก็เหอะ

    โดยรวม:

    เป็นอัลบั้มที่เชื่อมต่อแต่ละแทรคได้ดีถึงขั้นเยี่ยม ฟังยาวๆนึกว่าฟังเพลงเดียวที่มีความยาว
    เกือบชั่วโมงอยู่ เป็นLPที่ยอดเยี่ยมมากๆในความคิดเรา เป็นอัลบั้มที่เน้นกลอง,tapping guitar,
    เครื่องดนตรีชนิดเป่า จังหวะค่อนข้างเร็วถึงเร็วมาก หลายๆคนอาจจะไม่ชอบแต่ถ้าใครฟังเพลง
    แนวเดียวกับเราต้องถูกใจแน่ๆ 

    Foalsจะดังและได้รับความสนใจเป็นพิเศษในอัลบั้ม2กับ3ซึ่งสไตล์แตกต่างจากAntidotesไปโดยสิ้นเชิง
    เราหวังว่าFoalsจะกลับมาทำMath rockอีก
    ปล. Foalsไม่ค่อยนำเพลงจากอัลบั้มนี้มาเล่นเลยไม่ว่าจะเมื่อก่อนหรือปัจจุบัน
     ให้ตายสิเล่นยากไปใช่ไหมละ

    ทั้งนี้ก็ขอให้ใครสักคนที่อ่านบล็อกนี้อยู่มาถึงตรงนี้หันมาลองฟังFoalsบ้าง คราวอื่นจะมารีวิว
    อัลบั้มอื่นๆจากFoalsนะคะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบค่ะ 



    (แปะเพลงจบบล็อกแล้วจากไป)


    (เพลงในตำนานจากFoals)
    Foals - Spanish Sahara (Total Life Forever)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in