เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นวรรณกรรม ที่ไปทำอะไรที่ Forest of PlayTangmo Srisuwatjaree
Love is Everywhere
  • สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้ก็เราก็ได้ฝึกงานมาเกือบจะเดือนนึงแล้วค่ะ ซึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นอะไรที่ท้าทายเราที่เรียนวรรณกรรมสำหรับเด็กมากเลยค่ะ เพราะนี่คือสัปดาห์แห่งการเล่านิทานค่ะ ในสัปดาห์นี้เราก็ต้องเตรียมทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อย ทั้งเรื่องนิทาน ตัวละครที่ใช้ สถานที่ ห้องกิจกรรมต่าง ๆ เราต้องทำทั้งหมดเลยค่ะ โดยนิทานเรื่องที่เราจะเล่านั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศค่ะ เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือน Pride month ค่ะ เราจึงได้รับหน้าที่ให้เล่านิทานเป็นกิจกรรม Free Activity ค่ะ โดยเรื่องที่เล่าก็เป็นเรื่องที่เราเป็นคนแต่งเองด้วย เนื่องจากนิทานภาษาไทยเรื่องเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศนั้นมีน้อยมากจนหาเล่นไม่ได้เลยค่ะ และอีกอย่างเล่มของต่างประเทศก็หาในตอนนี้ไม่ได้ พี่ ๆ ที่ดูแลจึงบอกให้เราแต่งเรื่องเองเลยค่ะ เราจึงแต่งเป็นเรื่อง Love is Everywhere โดยมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เลยค่ะ

    โดยในเรื่องของการตกแต่งเราก็เริ่มตั้งแต่ตัดกระดาษ ทำสื่อ ตัวละครต่าง ๆ จนได้ออกมาเป็นมุมเล่านิทานตามรูปนี้เลยค่ะ รู้สึกชอบมาก ๆ เลยค่ะ
    ต้องขอบคุณพี่ ๆ ที่ช่วยตัดกระดาษช่วยหาของใช้ต่าง ๆ จนทำให้ได้มุมเล่านิทานที่น่ารัก ๆ แบบนี้ค่ะ 

    เราจัดมุมเล่านิทานเสร็จวันที่ 15 มิถุนายน และแล้ววันที่ 16 มิถุนายน ก็มาถึง วันแรกที่เราจะต้องเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟัง ตื่นเต้นสุด ๆ เลยค่ะ

    โดยเมื่อช่วงเล่านิทานรอบแรกมาถึงในใจเราคิดว่าขอเป็นเด็ก ๆ ที่ฟังภาษาไทยได้ เพราะว่าเราก็ไม่ค่อยกล้าพูดภาษาอังกฤษเลยรู้สึกกังวลนิดหน่อยค่ะ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีการซ้อมพูดซ้อมเล่าเป็นภาษาอังกฤษอยู่บ้าง

    ซึ่งเมื่อเด็กคนแรกมาถึง ก็คือน้องเด็กต่างชาติค่ะ ในความรู้สึกตอนนั้นตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ กังวลว่าเราจะทำได้ไหม แต่แล้วความกลัวนั้นก็ค่อย ๆ ลดลง เพราะว่ามีแค่น้องต่างชาติมาฟังเพียงครอบครัวเดียว ทำให้เรารู้สึกกล้าพูดกับน้องมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ครั้งแรกที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ 

    โดยน้องคนแรกน่ารักมากเลยค่ะ ถึงน้องจะขี้อายไปหน่อยแต่น้องก็ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เราก็มีความสุขมาก ๆ ที่ได้เล่านิทานให้น้องฟัง ปล.ต้องขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จากพี่ ๆ ด้วยค่ะ ชอบมาก ๆ เลย
    หลังจากการเล่านิทานรอบแรกผ่านไปด้วยดี เราก็เริ่มมั่นใจมากขึ้น เพราะเมื่อรอบแรกเราเปิดด้วยการเล่าภาษาอังกฤษและน้องก็เข้าใจได้ เราก็ไม่กลัวแล้วค่ะ 555555 และอยากจะเล่าเป็นภาษาอังกฤษต่อ ๆ ไปด้วยค่ะ 

    ซึ่งพอรอบบ่ายมาถึง รอบนี้กลับมีน้อง ๆ คนไทยมากกว่า รอบนี้เราจึงเล่าเป็นภาษาไทยนั่นเองค่ะ  ซึ่งน้อง ๆ ก็ชอบและตั้งใจฟังมาก ๆ เลยค่ะ

     ซึ่งนิทานของเราก็จะเล่าวันละ 2 รอบ รอบเช้าและบ่าย ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดีทั้ง 3 วันค่ะ สนุกและก็ตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ รู้สึกว่าได้ใช้วิชาเล่านิทานที่ได้เรียนมาแล้วค่ะ 55555 และก็เป็นเพราะโอกาสกับน้อง ๆ ต่างชาติเลยค่ะ ที่ทำให้เรากล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษกับน้อง ๆ และกับลูกค้าชาวต่างชาติคนอื่น ๆ มากขึ้น เราอาจจะพูดได้ไม่คล่องมากแต่พวกเขาก็สามารถเข้าใจและเราก็ได้เรียนรู้บางคำที่ถูกต้อง ได้รู้คำใหม่ ๆ ด้วยค่ะ ทำให้ตอนนี้เราก็สามารถบอกข้อมูลลูกค้าบางอย่างได้เช่น ห้องน้ำไปทางไหน แต่ละชั้นต่างกันยังไงเราก็สามารถฟังออกและตอบได้บ้างแล้วค่ะ ซึ่งเราจะมั่นใจมากขึ้นเมื่อได้พูดกับน้อง ๆ ทำให้เราได้ฝึกฝนตัวเองอย่างมากเลยค่ะ และอีกเรื่องหนึ่งที่เราประทับใจมาก ๆ ก็คือ หลังจากที่เราเล่านิทานเสร็จ เราก็เดินไปเก็บของทำอะไรหลายอย่าง และเราก็บังเอิญได้ยินคุณแม่ท่านหนึ่งเค้ากำลังพูดถึงนิทานเรื่องที่เราเล่ากับลูกของเค้า คล้าย ๆ กับคุณแม่เค้ากำลังทบทวนนิทานของเราให้ลูกเค้าฟังและสอนลูกไปในตัวด้วย เรารู้สึกภูมิใจมากเลยค่ะ ที่มีคนสนใจนิทานของเราและเอาไปใช้พูดคุยกับลูก ๆ ได้จริง ๆ เรารู้สึกใจฟูขึ้นมาเลยค่ะ เป็นสัปดาห์ที่ทั้งสนุกและตื่นเต้น และน่าประทับใจมากที่สุดเลยค่ะ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in