เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Lost & FoundHolatortilla
ผีในห้องที่ติ๊งต๊องที่สุดในโลก
  • ผี
    น. สิ่งที่ตามปกติแล้วมนุษย์มองไม่เห็นและสัมผัสไม่ได้ แต่เชื่อว่ามีจริงและอาจปรากฏรูปร่างให้เห็นได้ในบางขณะ มีทั้งที่ให้คุณหรือโทษ

    คำนิยามนี้อาจใช้ได้แค่กับมนุษย์ส่วนใหญ่เท่านั้นเพราะเขาต้องคำนึงถึงการละเว้นไว้เป็นกรณีพิเศษกับมนุษย์จำพวกผม ในความเป็นจริงแล้วพวกเขามีตัวตนอยู่เสมอบนภพอีกภพที่คล้ายคลึงกัน อาจเรียกได้ว่าเป็นมิติคู่ขนานซึ่งเราไม่สามารถก้าวข้ามได้จนกว่าเราจะตกอยู่ในสถานะไร้สสาร ดวงวิญญาณปราศจากที่อยู่อาศัย ชั่วขณะที่คุณเห็นเขาเหล่านั้นคือชั่วขณะที่จิตใจของคุณคืบคลานเข้าใกล้เส้นแบ่งระหว่างโลกมากที่สุด เปรียบเสมือนเส้นศูนย์สูตรที่แบ่งซีกโลกเหนือและใต้ให้เท่ากัน โลกมนุษย์และโลกวิญญาณก็เช่นกัน แต่ผมที่มีสิ่งที่คนอื่นไม่มี สิ่งที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า "สัมผัสพิเศษ" ตามพจนานุกรมระบุไว้ว่ามักใช้ในทางที่ดีแต่ผมชักไม่แน่ใจและเนื่องด้วยคำนี้คำเดียว ชีวิตผมก็ไม่เคยหลุดจากจุดกึ่งกลางจุดนี้อีกเลย ถ้าหากใครสักคนให้คุณจินตนาการถึงผี คุณคิดว่าพวกเขาจะมีหน้าตาเป็นเช่นใด ดวงตาถลนห้อยต่องแต่งข้างใดข้างหนึ่ง ใบหน้าอาบไปด้วยเลือดและแผลเหวอะหวะ หรือซีดเซียวจนมองเห็นทะลุปรุโปร่ง อาจเป็นอย่างนั้นถ้าอยู่ในหนังสักเรื่อง แต่ในความเป็นจริงของความเป็นจริงพวกเขาเหมือนมนุษย์ทั่วไป ไม่สามารถหายตัวไปไหนมาไหนดั่งใจคิด ทำได้เพียงใช้สองเท้าเปล่าเดินวนอยู่ที่เดิม ทำกิจกรรมเช่นเดิม รอคอยคนใจดีสักคนทำบุญมาให้ สะสมแต้มบุญเหมือนคะแนนในบัตรคลับการ์ดเพื่อแลกกับการไปเกิดใหม่ ซ้ำไปซ้ำมา บางทีความตายก็น่าเบื่ออย่างนี้ ไม่สนุก เงียบสงบและแผ่วเบา

    ผมคิดว่าการเริ่มต้นเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยประโยค"เรื่องมันเริ่มต้นจากตรงนี้" ค่อนข้างทื่อมะลื่อและเชยสะบัดแต่ถึงอย่างไรก็นึกคำที่ดีกว่านี้ไม่ออก เพราะเช่นนั้น—เรื่องมันจึงเริ่มต้นจากตรงนี้ เราพบกันครั้งแรกในวันหนึ่งของเดือนมิถุนายน หกโมงเย็นเป็นเวลาซึ่งท้องฟ้ายังไม่มืดมากนักแต่เพราะฤดูฝนมีส่วนทำให้มืดครึ้ม สภาพอากาศอันเอาแน่เอานอนไม่ได้จึงเป็นตัวเร่งให้การขนย้ายข้าวของเร็วขึ้นอีกเท่าตัว พอเพื่อนสนิทหันหลังจากไป ผมเหลือบไปมองกองข้าวของระเกะระกะแล้วถอนหายใจ เอาไว้พรุ่งนี้แล้วกัน ผมตกลงกับฝั่งขี้เกียจในตัว เอาล่ะ งั้นคงถึงเวลาพักผ่อนแล้ว ผมคิดแล้วเริ่มออกเดินไปยังจุดหมาย ถ้าไม่เห็นใครบางคนนั่งไขว่ห้างอ่านหนังสืออยู่บนโซฟาฝั่งซ้ายเสียก่อน ผมชะงัก เขาไม่ใช่คนผมรู้สึกแต่เป็นใครผมไม่อาจทราบ คาดการณ์ว่าคงเป็นเจ้าของเดิมที่ตายไปแล้ว ผมล้าเกินขีด จึงเลือกที่จะไม่ผูกมิตรแล้วทิ้งตัวลงบนที่ว่างที่เหลือแทน ก่อนสติสุดท้ายจะดับสิ้นผมได้ยิน "สวัสดี" ผีนี่ก็อัธยาศัยดีเหมือนกัน ผมคิด แล้วสติที่เหลือก็หมดลง

    มันมาอีกแล้ว เสียงกระทบระหว่างจานกับพื้น เจ้าผีนั่นทำจานแตกอีกแล้วสินะ ผมบ่น เห็นตัวการเดินคอตกเหมือนพูเดิลถูกทิ้งออกมาจากครัว เขาซุ่มซ่ามและเซ่อซ่า ผมแน่ใจว่าเขาเป็นอย่างนั้นจากการเฝ้าดูพฤติกรรมและจำนวนจานที่หายไปอาทิตย์ละใบ เขามักทำลายหลักฐานด้วยการทิ้งลงถังขยะแล้วหาอะไรมาปิดทับประหนึ่งเด็กที่ทำแจกันแตกแล้วกลัวผู้ปกครองดุเลยเอากาวมาแปะติด ผมยังไม่ได้บอกเจ้าผีนี่ด้วยซ้ำว่าผมมองเห็นแล้วก็คงเซ่อเกินกว่าจะรู้ด้วยละมัง ขนาดผมที่แอบทำบุญเติมหนังสือในชั้นให้เดือนละครั้งเขายังไม่เอะใจเลยสักนิดว่าทำไมหนังสือถึงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผมตั้งใจไม่บอกตั้งแต่แรกเพราะรู้สึกสนุกกับการนั่งดูผีคุยกับต้นโรสแมรี่เป็นวรรคเป็นเวร ถึงบางวันจะเป็นนกและผีเสื้อก็ตาม หัวเราะคิกคักกับหน้าหนังสือ กินข้าวหกเลอะเทอะบนเก้าอี้หวายแล้วสุดท้ายผมต้องตามเก็บ  แอบเปิดเพลย์ลิสต์ในคอมเวลาผมไม่อยู่  เดินชนประตูหรือทำจานแตก 

    ชีวิตแต่ละวันผมผ่านไปอย่างนี้ วันแล้ววันเล่า จากหนึ่งวันเป็นหนึ่งเดือน จากหนึ่งเดือนเป็นสองเดือน 
    ความว้าเหว่ขยับหายไป
    ถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกที่ว่า เจ้าผีนั่นจะทำอะไรตกแตกอีกหรือเปล่า 
    เป็นเช่นนั้น
    เช่นนั้นเอง
                  

                                                                              // 

    "นี่" เขาทักขึ้นท่ามกลางความเงียบ
    "อะไร"
    "เห็นตั้งแต่ตอนไหนหรอ"
    "ตอนนั่งอ่านวินนี่เดอะพูห์ที่โซฟาฝั่งซ้าย"
    "ก็ไม่เคยนั่งฝั่งขวานี่" พร้อมเตะขาไปมาในอากาศ
    "ก็ตอนอ่านวินนี่เดอะพูห์ไง" เขาทำเสียงขัดใจ พอรู้ว่ามองเห็นแล้วเอาใหญ่ ถ้าฟาดผีได้ผมคงทำ

    ถ้าถามว่าผีในความคิดผมรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ผมคงตอบโดยไม่คิดเลยว่า  ร่างกายผอมบางไร้ซึ่งไขมันส่วนเกิน ผมยาวระต้นคอสีน้ำตาลแสนยุ่งแต่นุ่มและฟู ที่สำคัญยิ้มสวย ไม่ใช่ผีประเภททั่วไป จัดหมวดหมู่ได้ว่าเป็นผีในห้องที่ติ๊งต๊องที่สุดในโลก

    "คริสโตเฟอร์ โรบิน เจ้าตัวเปล่าทำนั่น ทำยังไงหรอ" เขาพูดบทสนทนาของพูห์กับคริสโตเฟอร์ที่เราเพิ่งดูก่อนออกมานั่งเล่นที่ระเบียง ผมบอกแล้วเขาช่างทึ่ม
    "มันก็หมายความว่านั่งเล่นเรื่อยเปื่อย ฟังคนพูดแต่ไม่รับรู้ แล้วก็ไม่คิดอะไรเลย แล้วพอมีคนถามว่าเธอสองคนทำอะไรกันน่ะ เราก็ตอบว่าเปล่าทำ" ผมยอมเล่นด้วยอีกหน่อย ให้เขามีเสียงหัวเราะอีกครั้ง
    "แล้วเราก็ทำเรื่องที่เปล่าทำ ที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้แหละ" เขาพูดต่อผมจนจบ 

    แล้วเราก็ทำเรื่องที่เปล่าทำจนพระอาทิตย์โบกมือลา จันทราโบกมือทักทาย เพลงมันก็เหมือนกับการที่บังเอิญได้ยินเพลงหนึ่งของธาดาดังขึ้นมา จานที่เคยมีคุกกี้ว่างเปล่า แก้วใสมีคราบนมให้เห็น นกน้อยบินกลับรังไปแล้ว วันอาทิตย์จบลงแบบใหม่ 

    "วันหลังตักบาตรด้วยคุกกี้บ้างสิ" ผมหัวเราะเสียงดัง
    "ผีติ๊งต๊อง" ผมกล่าว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
dddd (@fb1479139878828)
ผีก็หิวเป็นและคุกกี้ก็น่ากิน