เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Long Tripหมีเป็ดไปทั่วโลก
ล่องใต้ 14 วัน 4 จังหวัด กิน เที่ยว พร้อมพิกัด GPS - 2 ไชยา, สุราษฎร์ธานี
  • ตอนที่ 2 ของทริปหมีเป็ดล่องใต้

    อ่านตอนที่ 1 จังหวัดชุมพร ที่นี่ครับ  http://minimore.com/b/JDT6G/3





    .....
    ไชยา, สุราษฎร์ธานี
    26 12 2559  -  28 12 2559

    แวะชมพระบรมธาตุไชยาซึ่งระยิบระยับจากแสงแดดยามเช้า  กินข้าวแกงอร่อยถูกปาก  แล้วหลบร้อนไปพึ่งความร่มรื่นของสวนโมกขพลาราม ซึ่งตลบอบอวลไปด้วยจิตวิณญาณของท่านพุทธทาส





    วัดพระบรมธาตุไชยา --- 9.3845703  99.1842102
    วัดคู่บ้านคู่เมืองสุราษฎร์ องค์เจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้นั้น สร้างขึ้นตามแนวคิดของพุทธศาสนานิกายมหายานด้วยศิลปะแบบศรีวิชัย ตั้งอยู่กลางสระน้ำเล็กๆ ล้อมรอบด้วยวิหารคตซึ่งมีพระพุทธรูปประดิษฐานทั้งสี่ด้าน  

    เราแวะมาที่นี่ช่วงเช้า อากาศเย็นสบาย ไร้ผู้คน และแดดอ่อนๆ ทำให้สีทองขององค์เจดีย์ยิ่งเปล่งประกายจับตา

    ข้อดี  -  มาตอนเช้าสวย และบรรยากาศดีมาก  เสียงประกาศจากโรงเรียนใกล้ๆ ทำให้นึกถึงอดีต
    ข้อเสีย  -  ถ้าจะให้หาข้อเสีย คงต้องบอกว่าเล็กไปนิด เดินวนรอบเดียวก็ทั่วแล้ว





    สวนโมกขพลาราม --- 9.3600557  99.1713752
    หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือวัดธารน้ำไหล  ภายในไม่มีสิ่งก่อสร้างสวยหรูระยิบระยับ มีแต่ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ และอาคารเก่าคร่ำคร่า ใช้พื้นดินเป็นพื้นโบสถ์ ใบไม้เป็นหลังคา  ไม่มีเสียงป่าวประกาศให้ทำบุญเพื่อขอพร มีแต่ความสงบและคำสอนที่ซื่อสัตย์ต่อพระพุทธเจ้า  ถึงขนาดชาวต่างชาติลงทุนข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อปฏิบัติธรรมที่นี่

    ก่อนกลับลองแวะขึ้นไปบนตึกสูงใหญ่สีขาวขมุกขมัวข้างลานจอดรถ เค้ามีหนังสือธรรมะ ทั้งสไตล์เก่า สไตล์ใหม่ ของเด็ก ของผู้ใหญ่ ขายในราคาประหยัด  แถมบางเล่มมีภาพประกอบฝีมืออาเจ้ด้วยนะ

    ข้อดี  -  ร่มรื่น สงบ มีจิตวิญญาณของท่านพุทธทาสอย่างเต็มเปี่ยม
    ข้อเสีย  -  ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว อาจไม่น่าสนใจสำหรับผู้ที่นับถือศาสนาอื่น หรือผู้ที่ไม่รู้จักท่านพุทธทาส





    สวนโมกข์นานาชาติและธรรมาศรมธรรมมาตา --- 9.3561808 99.1855433
    สถานปฏิบัติธรรมที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ คนละฝั่งถนนกับสวนโมกข์ ส่วนหน้าเป็นสวนโมกข์นานาชาติ โดยมีธรรมาศรมธรรมมาตาสำหรับผู้หญิง ซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งก่อสร้างน้อยใหญ่ตั้งอยู่ท่ามกลางวงล้มของต้นไม้ลึกเข้าไปอีกหน่อย

    อาจเรียกที่นี่ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ไม่เต็มปากเพราะนอกจากต้นไม้ใบหญ้าและบึงน้ำ ก็ไม่มีอะไรตื่นตาให้ดู


    ข้อดี  -  เงียบสงบ บึงน้ำกับภูเขาสวยใช้ได้

    ข้อเสีย  -  ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวครับ ข้ามได้





    แหลมโพธิ์ --- 9.3742194  99.2694649
    สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของพุมเรียง น่าจะอยู่ในช่วงปรับปรุงภูมิทัศน์ เพราะมีร่องรอยการก่อสร้างให้เห็นเป็นระยะ ปลายแหลมด้านหนึ่งเป็นปากน้ำ มีเรือชาวประมงแล่นขวักไขว่ มีมุมถายรูปน่าสนใจหลายมุม เดินต่อมาอีกหน่อยจะพบศูนย์อาหารที่ปล่อยกลิ่นกุ้งย่างปลาย่างออกมายั่วน้ำลายตลอดเวลา  อีกด้านของชายหาดมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติซึ่งออกจะเปลี่ยวไปซักนิด  จะเข้าไปดีมั๊ย  ไม่ดีมั้ง

    แดดดี มีเรือประมง พระอาทิตย์ตกแจ่มแน่นอน ผมกระหยิ่มยิ้มย่อง  แต่จู่ๆ ลมก็พัดแรงจนเม็ดทรายกระเด็นเข้าหน้า เมฆดำทะมึนวิ่งตะลุยจนเมฆขาวกระเจิดกระเจิง ฝนตกเป็นม่านเห็นแต่ไกล หมีเป็ดจะรออะไร เผ่นสิฮะ

    ข้อดี  -  ชาวประมงแล่นเรือขวักไขว่ มีมุมถ่ายรูปน่าสนใจ ร้านอาหารทะเลแลดูน่าอร่อย (แต่เราไม่ได้ลอง)
    ข้อเสีย  -  ไม่ได้สวยจนห้ามพลาด วัสดุก่อสร้างกวนสายตาบ้าง เส้นทางศึกษาธรรมชาติแอบน่ากลัว บางจุดขยะเกลื่อน





    ที่พัก - Happy House Resort --- 10.5006663  99.1839561
    ที่พักแบบเรียบง่าย เงียบสงบ ตั้งอยู่ไม่ไกลสวนโมกข์ ประกอบไปด้วยบ้านหลังน้อยเรียงแถวยาวลึกเข้าไปด้านใน บริหารจัดการแบบสบายๆ ไม่ต้องเซ็นชื่อ ไม่มีใบเสร็จ จ่ายเงิน รับกุญแจ แล้วเข้าห้องพักได้เลย

    งวดนี้หมีเป็ดขอหรู นอนบ้าน VIP กว้างใหญ่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทีวีจอแบน และสัญญาณ Wifi ดีมากอย่างคาดไม่ถึง แต่น่าเสียดายที่หลัง 102 ที่เราพัก ฝ้าเพดานห้องน้ำพังเป็นรู แอร์มีกลิ่นอับนิดหน่อย มีขี้จิ้งจกประปราย  อะไรๆ ก็ทนได้ แต่สัญญาณทีวีดับตอนที่พระเอกกำลังจะปะทะฝ่ามือกับตัวร้ายนี่ชั้นอยากจะกรี๊ดดด

    ข้อดี  -  ใกล้สวนโมกข์ ห้องกว้างใหญ่ เป็นโรงแรมที่อินเตอร์เน็ตแรงสุดในทริป รอบข้างเงียบกริบ หลับสบาย
    ข้อเสีย  -  แอร์มีกลิ่นอับหน่อยๆ ไม่มีตู้เย็น ไม่สะอาดเอี่ยม





    กิน - ครัวกอแก้ว --- ตลาดไชยา ใกล้สถานีรถไฟ
    ครัวกอแก้ว ร้านข้าวแกงธรรมด๊าธรรมดาใกล้สถานีรถไฟ บนโต๊ะมีผักจัดเต็มและน้ำพริกกะปิถ้วยเล็กให้จิ้ม อาหารรสจัด มีของหากินยากอย่างไข่เค็มดาวซะด้วย กินหมดจานมีกล้วยบวชชีเป็นของแถมอีกตะหาก

    ใครที่พอผ่านตางานของหมีเป็ดมาบ้างจะรู้ว่าอาเจ้ขยาดรสเผ็ดแบบสุดๆ แต่งวดนี้คุณเธอกินคั่วกลิ้งไม่ยั้ง หน้าแดงเหงื่อแตกพลักก็ไม่ถอย  แถมการันตีว่านี่คือคั่วกลิ้งที่อร่อยที่สุดเท่าที่กินมา

    ข้อดี  -  อาหารใต้ธรรมดาๆ แต่อร่อยมาก ราคาประหยัด
    ข้อเสีย  -  กับข้าวรสจัดเป็นส่วนใหญ่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in