เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เสน่ห์ไอยคุปต์marmantin
The Tomb of King & Queen
  • Tomb of Seti I

     
    หลังจากที่เราไปชมสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนแล้ว ก็เดินไปสุสานรหัส KV17 ซึ่งเป็นสุสานขององค์ฟาโรห์เซติที่ 1 ถือว่าเป็นสุสานที่สภาพสมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่ง ประติมากรรมและจิตรกรรมของสุสานนี้อลังการยิ่งกว่าของตุตันคาเมนเสียอีก ทั้งยังเป็นสุสานที่ลึกที่สุดและยาวที่สุดอีกด้วย ถ้าถามว่าองค์เซติที่ 1 เป็นใคร? พระองค์เป็นพระบิดาขององค์ฟาโรห์รามเสสที่ 2 มหาราชผู้ปกครองอียิปต์นานที่สุด 66 ปี ผู้สร้างมหาวิหารอาบูซิมเบลเป็นอนุสรณ์สถานที่บ่งบอกถึงชัยชนะของตัวเองต่อชาวนูเบียนหรือฮิตไทต์

    พูดถึงรามเสสที่ 2 ฉันก็นึกถึงหนังการ์ตูนที่เคยดูเมื่อนานมาแล้ว The Prince of Egypt ที่มีชาวยิวเป็นทาสภายใต้การปกครองของชาวอียิปต์และมีโมเสสมาช่วยปลดปล่อยคนเหล่านั้น องค์ฟาโรห์ที่ปกครองคนเหล่านั้นในเรื่องคือฟาโรห์รามเสสที่ 2! และเพลง When you believe ยังคงตราตรึงใจฉันอยู่เสมอมา


    กลับมาเล่าต่อดีกว่า คือสุสานของเซติที่ 1 มันใหญ่มาก สีของภาพก็ยังดูสดอยู่มาก ถึงจะแม้บางส่วนของภาพจะจางๆขาดๆหายๆไปบ้าง แต่มันก็สวยอยู่ดี นี่ฉันกำลังมองภาพบนฝาผนังที่มีอายุมากว่า 3000 ปีอยู่นะเนี่ย ฉันกับพี่สาวเรายืนมองเทพบ้างองค์อยู่นานและก็พากันตั้งคำถามว่าองค์นี้คือใครกันนะ? มีเทพองค์หนึ่งหัวเป็นจระเข้สีเขียวอี้ๆเลย แต่พี่โอ๊ตก็ไม่ได้อยู่ให้ถามซะด้วย สุดท้ายคำถามของเราเลยไม่มีคำตอบ เราก็เดินชมสุสานต่อไปเรื่อยๆดีกว่า 

    เจอคลิปนี้ที่พาชมสุสานรามเสสที่ 3 และเซติที่ 1 ผ่านกูเกิ้ล

    ฉันค่อนข้างประทับใจสุสานนี้มากเลยทีเดียว เพราะกำแพงรอบด้านบางส่วนดูอร้าอร่ามไปด้วยสีทองดั่งทองคำ บนเพดานบางช่วงเพ้นท์เป็นรูปดาวหลายพันดวงบนท้องฟ้าสีกรมท่ายามค่ำคืน ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง Davinci Code อีกแล้ว ตอนที่ตามหาโฮรลี่เกรลกัน ตามปริศนาที่บอกว่า 'เธอนอนอยู่ใต้ฟ้าดาราพราว'

    นี่องค์เซติที่ 1 เองก็นอนอยู่ใต้ฟ้าดาราพราวเหมือนกัน เสียดายก็แต่พระศพของพระองค์ไม่ได้ทอดมองท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดาวอยู่ที่นี่อีกแล้ว แต่โดนเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แทน ฉันก็ได้จินตนาการตามเท่านั้นว่าเมื่อก่อนสุสานของพระองค์จะยิ่งใหญ่ขนาดไหนกันนะ มันคงเต็มไปด้วยสมบัติทองคำเป็นหมื่นเป็นพันชิ้น ชีวิตหลังความตายของพระองค์ช่างหรูหราเสียจริง


    อันนี้เป็นสุสาน KV8 - Merenptah ไม่ใช่ขององค์เซติที่ 1 นะ แต่จะให้ดูที่เพดาน นั่นแหละ 'เพดานใต้ฟ้าดาราพราว'

    ด้วยความที่เราต้องรีบไปดูสุสานของพระนางเนเฟอร์ตารีที่หุบผาราชินีกันต่อ แต่ยังเหลือโควต้าเข้าชมสุสานอีกแห่ง ด้วยความที่ตระหนักถึงคุณค่าของเงินหรืองกนั่นละ เราก็เลยสุ่มเลือกสุสานที่อยู่ใกล้ๆทางออกเพื่อเข้าชมให้ครบ รู้สึกจะเป็นสุสานรหัส KV8 - Merenptah ซึ่งตัวสุสานก็เป็นทางตรงปกติ มีให้ลงบันไดบ้าง ที่ปลายสุดของอุโมงค์คือโลงหินขนาดใหญ่ 

    โลงศพน่าจะใส่อยู่ในโลงหินอีกที
     
    นอกจากนี้ยังมีโควต้าของคนในคณะที่ยังเหลืออยู่เพราะพี่เขาทนความร้อนและการมุดสุสานนี้ไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว พี่เขาเลยยกโควต้าเข้าชมสุสานอีกหนึ่งครั้งให้กับฉัน ฉันเลยมีโอกาสได้ไปดูสุสานรหัส KV2 - Rameses IV สุสานองค์นี้ก็คล้ายๆสุสานที่แล้ว และฉันก็รู้สึกเฉยๆเสียแล้ว เพราะสุสานขององค์เซติที่ 1 อลังการกว่านี้มาก แต่ก็สวยนะ มันดูมุ้งมิ้งดี

    สุสานของรามเสสที่ 4 สียังดูสดใสกว่าสุสานที่แล้วอีก

    ไปต่อที่สุสานราชินีกันดีกว่า...


     Tomb of Nefertari


    หลังจากที่เราเดินเที่ยวหุบผากษัตริย์จนครบแล้ว ไม่อยากจะเชื่อว่าฉันไม่รู้สึกหิวเลยสักนิด ทั้งๆที่เรายังไม่ได้ทานอาหารกลางวันกันเพราะตารางเที่ยวของทัวร์นี้แน่นเอี๊ยดสุดๆ หรือเพราะรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ชมสุสานกันอยู่ก็ไม่รู้

    ตอนแรกฉันก็คิดว่าคงไม่มีสุสานไหนทำให้ฉันประทับใจได้เท่าสุสานขององค์เซติที่ 1 แล้ว แต่เหนือยังมีฟ้าจริงๆ หลังจากที่ฉันได้เดินเข้ามาชมสุสานของพระนางเนเฟอร์ตารี ฉันได้แต่อุทาน "OMG!" ตลอดเวลา เพราะมันงามที่สุดในบรรดาสุสานที่ฉันเคยเข้ามาเลย แม้ไม่ได้ใหญ่เท่าสุสานของเซติที่ 1 แต่สีบนภาพฝาผนังคือสมบูรณ์สวยสดประหนึ่งว่าเราเดินเข้ามายังสุสานที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆเลยทีเดียว 

    พระเจ้า นี่มันบ้าไปแล้ว! ภาพเกือบทุกภาพอยู่ในสภาพดีมาก ไม่มีสีจางๆหรือขาดหายเลย ถึงสุสานจะมีแค่ 2 ห้อง แต่นี่มันคุ้มค่ากับราคาบัตรที่เสียไปมากๆ ฉันได้จ่ายครึ่งราคาด้วยเพราะมีบัตรนักศึกษามาช่วยลดหย่อน ประหยัดไปได้หลายร้อยอียิปต์ดอลล่าร์เลยละ ฉันรู้สึกเสียดายมากที่สุสานนี้ไม่ให้ถ่ายรูป (สุสานที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเข้า ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปทุกแห่ง ถ้าถูกจับได้จะโดนปรับเงินเป็น USD ฉันไม่แน่ใจว่าต้องจ่ายเท่าไร) สุดท้ายฉันก็ได้แต่ดื่มด่ำและบันทึกภาพสุสานแห่งนี้ด้วยตาของฉันลงในความทรงจำเท่านั้น


    "Some pictures can only be captured by your own eyes rather than camera"


    สรุปคือสำหรับสุสานของเซติที่ 1 และราชินีเนเฟอร์ตารีคือควรค่าที่จะเข้าไปมาก สวยจริง!



    To be continued...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in