เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Fragile โปรดดูแลด้วยความระมัดระวังlittle_T
สาสน์ลับถึงคุณ
  •        วรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้เกิดขึ้นเมื่อข้าพเจ้าเป็นนิสิตชั้นปีที่ ๒ ข้าพเจ้าวางแผนว่าจะเขียนวรรณกรรมเยาวชนเกี่ยวกับผลจากการถูกกระทำทางวาจาจากประสบการณ์ของตัวเอง

           เรื่อง Fragile โปรดดูแลด้วยความระมัดระวัง มีแรงบันดาลใจจากตัวของข้าพเจ้ากับเพื่อนสนิท ซึ่งได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจจากคนในครอบครัวและนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า วรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้ใช้เวลารังสรรค์เพียงแค่ ๕ เดือนเท่านั้นเนื่องจากข้าพเจ้าได้รับการบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญ เมื่อปลายปี พ.ศ.๒๕๖๓ ทั้งความรู้สึกที่เปลี่ยนไป ทัศนคติที่เติบโตขึ้น ประสบการณ์ที่พบเจอ ทำให้องค์ประกอบในการเขียนวรรณกรรมเรื่องนี้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

           ข้าพเจ้าจึงเขียนผลงานนี้เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของตัวข้าพเจ้าให้แก่ทุกคนที่ได้อ่านเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเคยมีประสบการณ์แบบเดียวกันหรือไม่ก็ตาม ข้าพเจ้าเติบโตภายในกรอบ ถูกปลูกฝังเรื่องความกตัญญู ความเป็นลูกที่ดีมาตั้งแต่ยังเล็ก และเป็นเหยื่อของคำพูดมาช้านาน ไม่ว่าจะจากเพื่อนฝูงหรือครอบครัว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากไม่มีคำพวกนั้นข้าพเจ้าก็ไม่อาจมีวันนี้ได้แม้จะต้องใช้เวลานานสักหน่อยก็ตาม
           
           ข้าพเจ้าเชื่อว่าจิตใจของคนทุกคนในโลกล้วนเปราะบางมากน้อยแตกต่างกันไป บางคนรับความสะเทือนใจได้มาก บางคนรับความสะเทือนใจได้น้อย บางคนเยียวยาตัวเองได้ แต่บางคนก็ทำไม่ได้ ความแตกต่างที่ทำให้เราต้องเกื้อหนุนกัน ในสังคมมีคนใจร้ายมากมายจนไม่อาจนับ และข้าพเจ้าอยากให้พวกคุณแม้จะถูกทำร้ายจิตใจอย่างสาหัส อย่าใจร้ายกับตัวเองเลย

           ซื่อตรงต่อความรู้สึกของตัวเอง พยายามอย่างสุดความสามารถ เอ่ยปากขอความช่วยเหลือเมื่อจวนตัว

           หมอที่ข้าพเจ้าไปบำบัด ทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นว่า คนใจร้ายไม่ได้ร้ายเสมอไป คนใจร้ายก็มีด้านดี ๆ เหมือนกัน แต่เปลี่ยนตัวเองยากแค่ไหน เปลี่ยนคนอื่นยากกว่าหลายพันเท่า ข้าพเจ้าจึงเลือกเปลี่ยนตัวเองเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันแสนล้ำค่าเอาไว้
           
           ข้าพเจ้าหวังว่าเรื่องราวของข้าพเจ้าจะเป็นบทเรียนที่ดีของใครหลาย ๆ คน เป็นกำลังใจให้ใครก็ตามที่ต่อสู้อยู่เพียงลำพัง เป็นอ้อมกอดเพื่อให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

           ข้าพเจ้าขอขอบคุณพวกคุณทุกคนที่เป็นเป้าหมายในการสร้างสรรค์วรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้จนออกมาสมบูรณ์ที่สุด แม้ว่าเราจะไม่เคยพบกันแต่ข้าพเจ้าก็ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้พวกคุณก้าวเดินต่อไปได้อย่างสง่างาม

           ขอขอบคุณความกรุณาต่อศิษย์จากคณะครูเอกวรรณกรรมสำหรับเด็กที่อบรมสั่งสอน และดูแลนิสิตทุกคนเหมือนบุตรหลาน โดยเฉพาะครูเอื้อง (ผู้ช่วยศาสตราจารย์รพินทร คงสมบูรณ์) ที่ช่วยดูแลและเป็นที่ปรึกษาตลอดการทำภาคนิพนธ์จนเสร็จสมบูรณ์

           ขอบคุณผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นันท์ชัตสัณห์ สกุลพงศ์ ที่ทำการบำบัดข้าพเจ้าจนสามารถก้าวผ่านอดีตและเปิดมุมมองให้ข้าพเจ้าเติบโตขึ้นอีกขั้น

           ขอบคุณคุณแม่ที่คอยเป็นกำลังใจให้ข้าพเจ้าไม่เคยเปลี่ยนไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน ขอบคุณที่ทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวในวันที่เหนื่อยจนไม่อยากลุกขึ้นสู้ต่อ

           ขอบคุณณัฐ เพื่อนสนิทเพียงคนเดียวที่ไม่เคยทิ้งข้าพเจ้าไปไหน แม้วันนั้นข้าพเจ้าจะสับสน อารมณ์แปรปรวนแค่ไหนก็ตาม

           ขอบคุณตัวข้าพเจ้า ที่ในวันนั้นยังไม่ยอมแพ้

           ขอบคุณจริง ๆ 

     

    ด้วยรักจากก้นบึ้งหัวใจ

    LiitleT


    -------------------------------------------------------------------------------------

    วรรณกรรมเยาวชนสำหรับเด็กอายุ ๑๔ ปีขึ้นไป

    เป็นต้นฉบับวรรณกรรมสำหรับเด็กนิพนธ์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓

    ผลงานสร้างสรรค์ในรายวิชา วด ๔๕๑ ภาคนิพนธ์ทางวรรณกรรมสำหรับเด็ก

    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก

    ศูนย์การศึกษาระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    -------------------------------------------------------------------------------------


    แวะมาพูดคุยกันได้ที่ IG และ Twitter ของเรา

    ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับงานธีสิสเราก็ได้ ไม่สบายใจ เหงา รู้สึกไม่ดี ก็ทักมาได้ค่ะ

    feel free to talk :)

    IG: _23_oclock_

    Twitter: littleT

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in