เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าชีวิตสามทวีปPunyaruk Baingern
เรื่องเล่าชีวิตสามทวีป: หนังเรื่องแรกที่ดูในต่างแดน
    • เราชื่อ ไข่ตุ๋น ปัจจุบันนี้เป็นครีเอทีฟโฆษณา แต่เรื่องในปัจจุบันไม่สำคัญหรอก นี่คือบันทึกเรื่องในอดีตของเรา ที่ไปพเนจรใช้ชีวิตอยู่อยู่ซะหลายประเทศ ขอใช้ที่นี้เป็นที่บันทึกไว้ ก่อนจะลืมกันไป

    • ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


    • ตอนก่อนไปเรียนต่อเราก็เป็นคนชอบดูหนังเลเวลนึงนะ ซื้อสตาร์พิคอ่านเป็นปกติ แถมก่อนอยากทำโฆษณา เคยมีแว่บนึงอยากเป็นผู้กำกับหนัง แต่ว่าตอนที่ไปอยู่เมืองนอกครั้งแรก คือที่นิวซีแลนด์ กลายเป็นว่าไม่กล้าไปดูหนังเลย กลัวดูไม่รู้เรื่อง เพราะวันแรกที่ไปเรียน ฟังใครพูดไม่รู้เรื่องแล้วร้องไห้ กลัวไปดูหนังแล้วจะดูไม่รู้เรื่องอีกเดี๋ยวได้ร้องในโรง... จนหลังจากอยู่ไปสักสามเดือนมั้ง มีหนังเพลงเรื่อง Chicago กำลังจะเข้าฉาย คิดว่า หนังเพลงน่าจะดูไม่ยาก คงเน้นร้องๆ เต้นๆ ดูไม่รู้เรื่องก็เหมือนฟังเพลงเอา... ปรากฏว่าดูจบ ก็ไม่เข้าใจหมดจริงๆ เข้าใจแค่ประมาณ 60% แต่ก็รู้เรื่องเว้ย เริ่มรู้สึกว่า ดูไม่เข้าใจหมด ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่หว่า เดาๆเอาบ้างก็ได้ เลยกลับมาดูหนังเหมือนเดิม

      ความที่นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ไม่ได้มีอะไรให้ทำมากสำหรับเด็กวัยมัธยมที่เดินทางยังไม่เก่ง เล่นกีฬาก็ห่วยแตก ดื่มเหล้าก็ไม่ได้ ไปๆมาๆ จากที่ไม่กล้าเข้าโรง การดูหนังกลายเป็นงานอดิเรกหลัก ซวยที่เมืองที่อยู่ตอนนั้นคือ Nelson มันเป็นเมืองสโลว์ไลฟ์จริงไรจริง ไม่มีอะไรให้ทำไม่พอ หนังยังเข้าโรงที่นั่นแค่สัปดาห์ละเรื่อง (บางสัปดาห์ก็ไม่มีอะไรเข้า...) พอดูหนังที่อยากดูจนหมดแล้ว เริ่มต้องลามไปดูเรื่องไม่อยากดูด้วย ไปโรงหนังอาร์ตของเมือง (ที่หนังก็เข้าน้อยยิ่งกว่าโรงหลักอีก) จะมีหนังอาร์ต หนังสารคดีเข้า ก็ไปดูแม่งให้หมด ... จนบางเรื่องเนี่ย เป็นหนังแบบทั้งโรงมีแต่คนแก่ 60+ แล้วพอดูจบ คุณปู่คุณย่าหันมาถามเรากันด้วยว่า หนูจ๋าดูรู้เรื่องเหรอ? 

      น่าเสียดายที่ตอนได้มีโอกาสกลับไป Nelson เมื่อ 4-5 ปีก่อน ไม่ได้ไปแวะดูโรงหนังแฮะ ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังเป็นโรงเดิมอยู่ไหม ขนาดเท่าเดิมรึเปล่า มีหนังเข้าโรงมากขึ้นรึเปล่า มีโรงอื่นเพิ่มขึ้นไหม ถึงจะเป็นโรงหนังเมืองเล็กๆเห่ยๆนิดๆ ถือว่าเป็นจุดสำคัญเหมือนกันสำหรับรสนิยมดูหนังเราทุกวันนี้ จุดที่เริ่มดูสารคดีนี่น่าจะเกิดขึ้นที่นี่เลยล่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in