เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MangaWe read this book
Doujinshi | Kono kage ha haide dekiteiru - Bubunhanten
  • この影は灰でできている (Kono kage ha haide dekiteiru)
    ぶぶん飯店 (Bubunhanten)
    ハイキュー同人誌 (Haikyu Doujinshi)
    Pairing : 影山飛雄 X 日向翔阳 (Kageyama Tobio x Hinata Shoyo)


           คิดอยู่ว่าควรจะรีวิวโดจินดีหรือเปล่า มันโจ่งแจ้งเกินไปมั้ยนะ แต่ฟิคด้อมเกาหลีเราก็รีวิวมาแล้ว และนี่มันงานมาสเตอร์พีซเชียวนะ! จะไม่รีวิวได้ยังไงกัน!!

            โอเค Bubunhanten ถือได้ว่าเจ้าแม่แห่งโดจินชิด้อมคาเงฮินะ นอกจากจะวาดสวยมากๆ เราว่าเนื้อเรื่องเค้าก็ค่อนข้างดีหลายๆ เรื่องเลย
    この影は灰でできている แปลประมาณว่า This shadow is made of ashes (ขอโทษที่ไม่สามารถคิดภาษาไทยที่ดีกว่า เงานี้สร้างจากขี้เถ้าได้ค่ะ แปลภาษาไทยออกมาแล้วแย่มาก แข็งกระด้างเหลือเกิน ㅠㅠ เอาภาษาอังกฤษไปแล้วกันนะ)

            ที่ใช้ชื่อเรื่องแบบนี้ เพราะหลักๆ จะเล่าจากมุมของคาเงยามะ (คันจิตัวคาเงะ 影 ในชื่อของคาเงยามะ 影山 แปลว่าเงาค่ะ) ที่ไม่กล้าเอาตัวเองเข้าไปใกล้กับฮินาตะ เพราะกลัวว่าจะโดนดวงอาทิตย์แผดเผาจนมอดไหม้เหลือเพียงเถ้าธุลี (ชื่อของฮินาตะ 日向 ตัวฮิ 日 แปลว่าดวงอาทิตย์ค่ะ)

            มีการนำ Greek mythology เรื่อง Icarus มาเป็น metaphor ในการดำเนินเรื่อง ตำนานอิคารัสเล่าไว้ว่า อิคารัสเป็นลูกชายของเดดาลัส ยอดช่างฝีมือ สองพ่อลูกต้องการหนีออกจากเกาะครีต จึงสร้างปีกขึ้นมาจากขนนกแล้วเชื่อมด้วยขี้ผึ้ง เดดาลัสกำชับอิคารัสว่าอย่าบินสูงใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไป เพราะความร้อนจะทำให้ขี้ผึ้งละลาย แต่อิคารัสไม่ฟัง กลับบินสูงเกินจนดวงอาทิตย์เผาไหม้ขี้ผึ้งที่ปีก สุดท้ายก็ร่วงหล่นสู่ท้องทะเลในที่สุด (ตำนานเรื่องนี้ยังเป็นที่มาของสำนวนที่ว่า don’t fly too close to the sun ด้วยค่ะ)

            เขาก็เอามาเปรียบกับความรักของเด็กวัยรุ่นแรกแย้มอย่างคาเงยามะและฮินาตะ ฮินาตะบอกชอบคาเงยามะก่อน ซึ่งคาเงยามะเองก็รู้สึกดีกับฮินาตะเหมือนกัน ทั้งสองเลยตกลงคบกัน แต่ผ่านไปไม่นาน ความที่คาเงยามะยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นและไม่สามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ดีนัก คาเงยามะเลยไม่สามารถโฟกัสทั้งเรื่องความรักและเรื่องเล่นวอลเล่ย์บอลไปพร้อมๆ กันได้ จนเกิดพลาดในสนามทำให้ตัวเองบาดเจ็บ
            คาเงยามะก็คิดถึงเรื่องอิคารัสที่เคยเรียนในห้องเรียน แล้วก็รู้สึกว่า นี่ตัวเองเหมือนอิคารัสเลย กำลังเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไปและกำลังร่วงลงสู่ทะเลไงล่ะ


    เส้นสวยปังจริงงงงงงงง
            คือที่เราชอบเรื่องนี้ เพราะนอกจากลายเส้นจะสวยปังจนต้องกราบกรานแล้ว ปกติโดจินจะเป็นการ์ตูนสั้นๆ เล่มบางๆ ไม่กี่หน้าก็จบ แต่เพราะนี่มีตั้งสามเล่มไง เราเลยได้เห็นพัฒนาการความคิดของคาเงยามะ ตัวละครมีการเติบโต ซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นในการอ่านโดจินเท่าไหร่

            ถือว่าเรื่องนี้ทำได้ดีเลย ในแง่การเล่าเรื่องที่จบสมบูรณ์ในตัว มีคอนฟลิคนิดๆ หน่อยๆ มีตัวละครแวดล้อมที่คอยชี้แนะและซัพพอร์ตตัวเอก พล็อตไม่หนักและค่อนข้างคลิเช่เหมือนการ์ตูนโชเนนทั่วไป แต่กรุบมาก วาดสวยแบบแสงออก ส่วนใหญ่ทั้งเรื่องเล่าด้วย pov ของคาเงยามะก็จริง แต่ก็มีพาร์ตสั้นๆ ที่เล่าจาก pov ของฮินาตะเหมือนกัน ก็ทำให้เราเข้าใจความคิดและเห็นความไม่แบนของตัวละครฮินาตะด้วย น้องๆ ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นอะค่ะ มันก็จะประมาณนี้แหร่ะะะะะะ


            ก็… ที่จริงโดจินเป็นอะไรที่เฉพาะกลุ่มและ specific มากๆ รีวิวลงเพจน่าจะมีคนไม่เก็ทเยอะ 5555555 แต่เพราะว่าเรื่องนี้เป็นโดจินขนาดยาวแล้วก็มีรายละเอียดมากกว่าโดเล่มอื่นๆ ก็เลยอยากแนะนำเผื่อใครที่ชอบไฮคิวแล้วชิปคาเงฮินะเหมือนเรา ก็ไปหามาอ่านกันได้นะคะ 555555 หรือไม่ต้องติ่งไฮคิวแต่เป็นสายบอยเลิฟก็อ่านได้นะ น่าจะชอบๆ อาจจะงงๆแบคกราวน์ตัวละครเรื่องวอลเล่ย์บอลนิดหน่อย แต่ก็เข้าใจได้ไม่ยากค่ะ

            สุดท้ายคือประทับใจมากตรงที่ตัวละครมี awareness ในเรื่อง sexual practice ของชายชาย 55555555555 เป็นโดเรื่องแรกที่ชั้นเจอแบบนี้ !!!!! เก่งมากคาเงยามะ!!!!!

            ไปค่ะทุกคน มิตรสหายเพื่อนร่วมด้อมของเราไปหาซื้อมาอ่านกันได้ ใครอยากทราบแหล่งซื้อหา DM มาถามเราได้ค่า
    ปล.โดเป็นภาษาญี่ปุ่นนะคะ ไม่มีเวอร์ชั่นไทยหรืออังกฤษ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in