เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
a step i can't take backkoalamay
แกงคั่วสัปปะรดหอยแมลงภู่
  • ก่อนเข้าห้องสมุดเราเดินทางด้วย mrt จากสถานีรัชดาภิเษกถึงสถานีหัวลำโพง 

    เช้า ๆ จะหาซื้อของกินไม่ค่อยทัน แล้วส่วนมากซื้อไปก็ไม่ค่อยได้กิน (เวลาที่นี่เดินไวมากแปปเดียวก็ 11 โมงใกล้ได้ไปพักกินข้าวกลางวันแล้ว) พอลงที่สถานีหัวลำโพงถ้าหากวันไหนมาไว ก็จะมีเวลาขึ้นรถเมล์ค่ะ 

    เราชอบมากได้ชมวิวเมืองไปในตัว แต่ส่วนมากเรากลัวไปไม่ทันเลยต้องพึ่งพี่วินพาแว๊นไปถึงที่ตลอดเลย 

    ราคาแอบแรงค่ะ แต่ยังดีที่ราคาคงที่เหมือนกันทุกคัน รู้สึกขอบคุณที่เขาไม่ถามว่า "เคยมาเท่าไหร่" 

    ซึ่งเราจะเลิ่กลั่กมาก เพราะกลัวโดนเรียกแพงกว่าราคาปกติ แล้วมันจะเฟลมาก (รู้สึกไม่ยุติธรรม) 

    ส่วนเวลาขากลับเราชอบขึ้นรถเมล์ ถึงแม้ว่าจะได้นั่งแปปเดียวก็ต้องลง


    :

    .


    ห้องสมุดจะอยู่ในซอยทางเข้าวัดม่วงแค บนถนนเจริญกรุง ซึ่งเจริญกรุงเป็นย่านที่เพื่อนสมัยมัธยมเคยพามาเที่ยวแล้วเราชอบมาก ถนนสะอาดสะอ้านบรรยากาศดี น่าเดินสุด ๆ ร้านเก่าร้านลับน่ารัก ๆ ตามตรอกซอกซอยที่(เดาว่า)อร่อยเยอะ ตอนขึ้นรถเมล์สายตาก็จะพยายามกวาดสายตามองดูทุกร้านก่อนเลย แล้วเล็งไว้ในใจทุกวัน ว่าหลังจากเลิกงานเราต้องมาร้านนั้นร้านนี้ให้ได้ สรุปพอถึงเวลาเลิกงานจริงเราหมดเอเนอร์จี้ พับโปรเจคเก็บแรงปณิธานของทุกเช้าไว้วันหลังละกัน ขอรีบกลับห้องกินข้าวแล้วอาบน้ำนอนดีกว่า เป็นอย่างนี้ทุกวันไป…


    :

    .


    มาเริ่มเข้างานกันดีกว่า ที่ห้องสมุดจะเปิดให้บริการวันพุธถึงวันอาทิตย์ 

    พวกเราจึงมีวันหยุดเสาร์อาทิตย์เป็นวันจันทร์อังคารแทน (ทำให้รู้สึกชอบและรอคอยวันจันทร์ขึ้นมานิดนึง) 

    ที่นี่ยืดหยุ่นมาก ๆ เพราะเริ่มเปิดห้องสมุดตั้งแต่สิบโมงเช้าและเลิกงานตรงเวลา เราเลยค่อนข้างมีเวลาเหลือเฟือทั้งการขอนอนตื่นสายอีกหน่อย การเดินทาง และจัดการตัวเองให้พร้อมก่อนเริ่มงาน พอพวกเรามาถึงที่ห้องสมุดก่อนเวลาเปิดสักครึ่งชั่วโมง อย่างแรกที่ต้องทำคือดูความเรียบร้อยภายในห้องสมุด คอยจัดเรียงหนังสือว่าอยู่ถูกตระกร้าหรือชั้นของมันไหม นำหนังสือที่คืนแล้วที่พี่ ๆ ตรวจเช็คเรียบร้อยไปเข้าที่ของมันด้วย จากนั้นก็ไปนั่งที่หน้าเคาน์เตอร์ข้างพี่บรรณารักษ์ที่ทำงานประจำ คอยช่วยพี่เขาคีย์ระบบการยืม การคืนหนังสือ ช่วยสมัครและต่ออายุสมาชิก แล้วถ้ามีลูกค้าหรือผู้ปกครองที่พึ่งมาครั้งแรกเราก็ต้องพาแนะนำห้องสมุดด้วย


    :

    .


    ในตอนแรกที่เราบอกว่ามีเพื่อนสองคนจากม.ศิลปากรฝึกใกล้จะจบพอดี ด้วยความที่พวกเค้ามาฝึกก่อน 

    ตอนพักกลางวันทั้งสองเลยพาเราและเพื่อนอีกคนไปกินข้าวที่ร้านอาหารตามสั่งแถวนั้น 

    คือพาไปกินทุกวันจนพี่เลี้ยงมาถามว่ามันอร่อยหรอ555555555 สุดท้ายพี่เค้าก็จัดแจงให้พวกเรากินอาหารกลางวันที่ข้างบนห้องสมุดเลย เพื่อประหยัดเวลาด้วย พี่แม่บ้านก็จะซื้อเตรียมกับข้าวไว้ให้ทุกวัน เราชอบเมนูหมูทอดกับแกงคั่วสัปปะรดหอยแมลงภู่มากกกก เรียกว่าเมนูนี้ทำให้เราประทับใจมาก ๆ 

    คือแกงอร่อยมาก แล้วหอยแมลงภู่เค้าตัวใหญ่มากใหญ่ที่สุดที่เคยเห็นมา คือได้กินแกงนี้ครั้งแรกในชีวิตเพราะเราไม่ชอบอาหารคาวที่ใส่สัปปะรด ปรากฎว่ามันทำให้เราชอบมากจนกลับบ้านมาขอให้ยายทำให้กิน 

    แต่รู้สึกเสียใจที่วันนั้นได้กินไปนิดหน่อยเพราะยังไม่ค่อยหิวมาก ทุกวันนี้ยังคิดถึงว่าวันนั้นเราน่าจะกินให้หมด 


    …อีกเมนูที่ชอบคือ บะหมี่จับกัง อร่อยจนแบบปักหมุดว่าต้องไปกินอีกรอบกับเพื่อนให้ได้ :)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in