เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Amateur movie reviewsfan_mable
Elite สังคมจอมปลอมกับบทสรุปที่เหมือนจะสวย (?)
  • Elite ซีรีส์แนวดราม่าสัญชาติสเปน จาก Netflix ที่มีมากกว่าเรื่องรักและเรื่องซุบซิบ

              Elite เป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นจากชนชั้นล่าง ที่ได้รับทุนเรียนต่อในโรงเรียนชั้นนำของประเทศ ค่าแพงที่สูงลิ่วมาพร้อมโอกาสที่ไม่ได้หาได้ง่าย ๆ โรงเรียนสำหรับเหล่าเด็กจากครอบครัวร่ำรวย มีชาติตระกูลติดอันดับของประเทศ การเข้ามาของเด็กนักเรียนทุนทำให้เกิดเส้นแบ่งแยกชนชั้นทางสังคม ฐานะ ครอบครัวและความเชื่อทางศาสนา ซึ่ง Elite ก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว จี้ทีละประเด็นหนัก ๆ จนทำเอาเราติดเรื่องนี้ซะงอมแงม

    Source: https://data.whicdn.com/images/321129271/original.jpg

              ซีซั่น 1 เจาะประเด็นเรื่องชนชั้นและครอบครัว จากชื่อซีรีส์ก็บอกเป็นนัย ๆ แล้วว่าเรากำลังจะได้พบกับชีวิตสังคมไฮโซที่ไม่ได้มีดีแค่รวยล้นฟ้าเท่านั้น แต่หมายถึงสภาพทางสังคมของครอบครัวอาชีพการงานของพ่อแม่ ที่บางคนเป็นถึงทูต เจ้าของบริษัทที่รวยจนติดอันดับ Forbe หรือจะซีอีโอ ของสื่อยักษ์ใหญ่ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มที่มีอำนาจซึ่งฐานะของครอบครัวเนี่ยแหละที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้เด็กไฮโซในโรงเรียนก็ยังเกิดการแบ่งแยกกันเองอีก โรงเรียน Las Ensinas จึงเป็นที่ที่ไว้สำหรับครอบครัวชนชั้นสูงส่งลูกหลานเข้าเรียน นักเรียนที่ได้ทุนและมาจากชนชั้นล่างเลยโดนดูถูกดูแคลน กีดกันทางสังคม หรือถ้าหากต้องการการยอมรับจากพวกคนที่มีอำนาจมากกว่าก็จะได้เป็นเพียงของเล่นของพวกคนมีเงินเท่านั้น

    Source: https://www.netflix.com/th/title/80200942

               แถมยิ่งคนที่มาจากชนชั้นล่าง เป็นแรงงาน หาเช้ากินค่ำไม่ทำงานวันนึงคือต้องอดงี้ เวลากลายเป็นสิ่งมีค่าที่สุดสำหรับพวกเขาไปเลย อย่างตัวละครในเรื่องที่ต้องช่วยที่บ้านทำงานหลังเลิกเรียนทุก ๆ วันแทบจะไม่มีเวลาทำการบ้าน แต่อีกด้านนึง เด็ก ๆ ที่ที่บ้านร่ำรวยและไม่มีภาระต้องช่วยเหลือครอบครัวหลังเลิกเรียนคือเวลาที่จะได้สนุกสนาน ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูงยันเช้าได้

               อีกประเด็นนึงที่ชอบมาก ๆ คือ Elite พยายามเล่นกับความเชื่อของศาสนา หนึ่งในตัวละครของเรื่องที่นับถือศาสนาอิสลามดันมาเจอเข้ากับโรงเรียนที่กฎระเบียบต่าง ๆ ก็แทบจะเป็นศูนย์แต่กลับไม่ยอมให้เด็กสาวอิสลามมาเรียนถ้ายังใส่ฮิญาบงี้ หรือพยายามจะเล่นเรื่อง LGBT อย่างตัวละครนึงในเรื่องที่เป็นอิสลามและเป็นเกย์ มันทำให้เรากลับมาคิดว่าสิ่งไหนคือตัวตนและอิสระในการเป็นตัวเราเองเสรีภาพในการแสดงออกถึงตัวตนที่เราเป็นอยู่โดยไม่ต้องสนใจศาสนาและไม่ทำให้ครอบครัวต้องเสียใจ จะเป็นไปได้หรือไม่

               ซีซั่น 1 มาพร้อมกับพล็อตแบบโรมิโอ + จูเลียต จำเจไปหน่อยแต่บทพูดและคณะนักแสดงหน้าตาดีก็ทำให้ไม่น่าเบื่อมากนัก แถมความพีคของซีซั่น 1 ในช่วงหลัง ๆ ก็ทำได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว


    Source: https://www.oprahmag.com/entertainment/tv-movies/g26026225/spanish-shows-series-on-netflix/

              มาที่ซีซั่น 2 ภายหลังจากโศกฐนากรรม และการสูญเสียในซีซั่น1 ที่นอกจากจะก่อให้เกิดความตึงเครียดในกลุ่มแล้ว ชาวคณะก็ยังแตกออกไปคนละทิศทาง ส่วนตัวฆาตรกรเองก็กลับมาใช้ชีวิตปกติสุขไม่ได้ด้วย เกิด Trauma ไปพร้อม ๆ ระหว่างการต้องปกปิดไม่ให้ใครรู้ว่าตัวเองเป็นคนลงมือ โยนเรื่องให้คนอื่นจนกลายเป็นแพะรับบาปแทน โดยที่คนดูจะรู้เรื่องทั้งหมดว่าใครทำอะไร ใครฆ่าใครตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว ซึ่งมันทำให้เราอึดอัดเป็นบ้า อยากจะตะโกนว่าฆาตกรก็คือหนึ่งในพวกแกคนที่แกเรียกว่าเพื่อนนั่นไงเล่า!

              ซีซั่นนี้ มีตัวละครเพิ่มมาอีกสามคนและไม่ได้เหมือนจะมากู้สถานการณ์ แต่เพื่อสร้างปัญหาให้หนักขึ้นไปอีก ซึ่งเราชอบนะ เป็นสีสันมาก ๆและค่อนข้างลงตัวกันเลยทีเดียว ซีซั่น 2 พยายามเล่นประเด็นเรื่องความรู้สึกผิดชอบชั่วดีแต่ก็ยังไม่ทิ้งเรื่องทางสังคม อย่างตัวละครที่พยายามสร้างภาพด้วยไลฟ์สไตล์ที่ดูรวยและคุณหนูในความเป็นจริงคือตรงกันข้ามทั้งสิ้น หรือตัวละครที่เป็นพวก New Rich โดนเหยียดจากกลุ่มชนชั้นสูงอีกที ถึงได้บอกว่าโรงเรียนนี้มีแค่เงินอย่างเดียวก็แสนจะธรรมดาเพราะรวยกันทุกคนอยู่แล้ว จนปฎิเสธไม่ลงว่ามีอำนาจเท่านั้นที่จะทำให้เหนือกว่าได้

    source: https://ew.com/tv/elite-netflix-what-to-remember-before-season-3/

              มาที่ซีซั่นจบ (?) ค่อนข้างจะผิดหวังสำหรับบทสรุปของทุกอย่างใน Elite ความรู้สึกเหมือนซีรีส์เรื่องนี้โดนตัดจบอย่างไรอย่างนั้นเลยปูมาทั้งซีซั่น จบแบบนี้ก็ได้หรอวะ ซีซั่นนี้รู้สึกบทก็ค่อนข้างประหลาดมาก ไม่ลื่นไหลเหมือนอย่าง 2 ซีซั่นก่อนหน้าเลยโดยเฉพาะบทของซามูเอล รู้ว่าแค้นจัด ๆ แต่ไม่โอเคเลยบทไม่ช่วยส่งนักแสดงให้ดูโดดเด่นหรือน่าจดจำ แต่กลับเพิ่มความน่ารำคาญไปซะหมด คาแรคเตอร์แบนมาก ส่วนอังเดร ก็เป็นตัวละครที่รู้สึกว่าคนเขียนใจร้ายกับเขามากเลยต้องดูเป็นวัยรุ่นอมทุกข์ตลอดเวลา คนที่ดูมีพัฒนาการมากสุดก็เห็นจะเป็น ลูคราเซียไม่ชอบนางมาทั้งเรื่อง มาโดนตกตอนซีซั่นจบเฉยเลยอ่ะ อย่างไรก็ตามมันเปลี่ยนความคิดที่ว่าตอนจบแสนจะเห่ยมากไม่ได้อยู่ดีเหมือนไม่รู้จะจบยังไง กูจบด้วยวิธีนี้เลยละกันนะ เห็นใจคนที่ตายสุด ๆ แถมเพื่อนทั้งแก๊งก็รวมหัวรักกันตอนสุดท้ายอีก ทั้งที่ปะทะกันมาทั้งเรื่องแล้ว ก็คงน่าจะจบ Happy Ending ได้มากสุดแล้วมั้งกับบทสรุปแบบนี้ สุดท้ายแบบไม่ท้ายสุดคือทำเหมือนจะมีซีซั่นต่อไป แต่เราว่าจบ ๆ เหอะนะ เดี๋ยวทำไปทำมาจบไม่ลงต้องทำให้จบแบบปล่อยเบลออีก

             ใด ๆ ก็ตามคุ้มค่ากับการดูอยู่นะ สนุกดีเผื่ออยากหาซีรีส์ที่ไม่ยาวมากนักและไม่ต้องไปคิดอะไรให้มากมาย


     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in