เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BookReadBookSuperSimple2
Book Review#4 Here Lies Daniel Tate

  • มีช่วงหนึ่งที่มีกระเเสหนังสือ YA ที่ค่อนข้างจะเหมือน mystery สืบสวนเล็กๆอย่าง One of us is lying ถ้าใครติดใจหนังสือเรื่องนั้นคุณอาจจะชอบหนังสือเรื่องนี้ก็เป็นได้

    มีใครเคยได้ดูหนังสารคดีเรื่อง The Imposter ไหม? เป็นเรื่องจริงของ Frederic Bourdin นักต้มตุ๋นที่มีชื่อเสียง ที่เมื่อเราดูหนังเรื่องนั้นจะต้องตกใจกับความจริงที่ไม่น่าจะเป็นความจริง เป็นเรื่องที่แปลก เเต่ก็มีความหลอนอยู่ในตัวตลอดเวลา เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กที่หายตัวไปจากเมืองเล็กๆของอเมริกา หลายปีต่อมากลับมาเจออยู่ที่สเปน โดยเรื่องราวในตอนเเรกเล่าในมุมมองของ the imposter ถึงความจำเป็นกระบวนความคิดที่ต้องปลอมเป็นเด็กคนนี้ เเต่เมื่อเขามาอยู่ที่ครอบครัวที่อเมริกาเเล้ว ตัวเขาเองสัมผัสถึงความลับที่ตัวเขาเองก็ไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวด้วย

    หนังสือเรื่อง Here Lies Daniel Tate ได้เเรงบัลดาลใจส่วนใหญ่มาจากปรากฎการณ์ของเรื่องจริงเรื่องนี้โดยนำมาเรียงร้อยเป็นเด็กวัยรุ่น(ที่กระทั่งตอนจบก็ไม่รู้ชื่อจริงของตัวเอกอยู่ดี) ที่อยู่ที่แคนนาดา ปลอมตัวเป็นเยาวชนเพียงเพื่อเเลกกับที่พักและอาหารที่สะดวกสบายกว่าศูนย์พักพิงของคนเร่ร่อน จนเรื่องมันเลยเถิดมาปลอมตัวเป็น Danial Tate ผู้ที่มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยจาก Gated Community Hidden Hills เขาจึงได้เข้าไปอยู่ในครอบครัวที่ สมาชิกเเต่ละคนมีพฤติกรรมหรือการเเสดงที่น่าสงสัย เเพทริคพี่ชายต่างพ่อที่พยายามช่วยเหลือตลอดเวลา หรืออเล็กซ์พี่สาวต่างพ่อที่ใจดีต่อพระเอกจนน่าแปลก นิโคลัส พี่ชายที่อายุห่างกันเพียงปีเดียวที่ทำท่าเหมือนจะสงสัยสัยในตัวพระเอกตลอดเวลา เรื่งราวก็จะดำเนินไปเรื่อยๆจนถึงจุด....

    เป็นหนังสือที่สำหรับคนที่ไม่เคยดูหนังเรื่อง The Imposter หรือรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Frederic Bourdin ก็จะอ่านหนังสือที่เต็มไปด้วยมุมมองใหม่ๆเเล้วก็จะสนุกกับพลอต เรื่องราว กระบวนความคิดต่างๆของพระเอก เพราะมันเหมือนมีความหักมุมตื่นเต้นว่าตัวเอกของเราจะเอาตัวรอดอย่างไรตลอดเวลา อีกทั้งด้วยความที่ตัวเอกเป็นนักต้มตุ๋นจึงเหมือนได้เห็น inside mind ของตัวละครที่ไม่ค่อยจะได้เห็นในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังอ่านได้ค่อนข้างง่าย การดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างไปรีบร้อน เป็น Pace ที่กำลังดีในการที่จะอธิบาย Charactor Development ของตัวเอกที่มีต่อครอบครัวได้พอดี

    ความคิดเห็นส่วนตัวอย่างมากก เหมือนจะสปอยทางความคิดเล็กน้อย ถ้ายังไม่อ่านหนังสือก็อย่าอ่านเลยจร้า
    ถ้าดูหนังเรื่อง The Imposter มาเเล้วอย่างเรานี้ก็จะรู้สึกว่าหนังสือได้รับเเรงบัลดาลใจจากหนังเรื่องนี้มามากไปหน่อย จนทำให้ตั้งเเต่สามสิบหน้าเเรกก็สามารถเดาพลอตเเทบจะทั้งหมดได้เเล้ว อีกทั้งตอนจบยังมีความตื้น ทุกครั้งที่มีClue ขึ้นมาใหม่ๆความมโนของพระเอกก็จะพุ่งสูงขึ้นอธิบายเหตุการณ์มโนเป็นฉากๆ เหมือนนักเขียนเค้าไม่อยากให้เราคิดกันเองเลย นอกจากนี้ตอนเฉลยปมที่เล่าออกมามันไม่มีหลักฐานที่ Concrete มากพอที่ทำให้คนอ่านอย่างเราสามารถเชื่อไปด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นความมโนของพระเอกตลอดเว 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in