เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[แลกไดอารี่] ฉัน กับ คุณสดใสtichila_
[TW] maybe— I’ve got depression (again)
  • 1 ปีกับอีกเกือบ 1 เทอมที่ผ่านไปในคณะแพทยศาสตร์
    ขอพูดหน่อยเถอะ คณะนี้มันเฮงซวยของแท้เลย
    คณะที่สอนให้เรามองมนุษย์ในหลายมิติ ด้วยความรัก
    พร้อมกับพรากความเป็นมนุษย์ของเราไปพร้อมกัน

    1 ปีแรกเรามีความสุขมาก
    มีเวลาให้สนุกกับงานอดิเรกและกิจกรรม
    เพื่อน ๆ น่ารักและ supportive มาก ๆ
    เรียนสนุกและได้ all A, ชีวิตเหมือนอยู่ในฝันเลยแหละ

    ไม่รู้เหมือนกันว่าทุกอย่างมันเริ่มผิดพลาดตั้งแต่ตอนไหน
    คงจะตั้งแต่การทำงานอดิเรกกลายเป็นเรื่องที่ต้องรู้สึก guilted
    คนที่ไม่แอคทีฟตลอดเวลาในเรื่องการเรียนจะถูกผลักออกไปชายขอบเรื่อย ๆ
    ไม่มีเวลาให้พัก ไม่มีเวลาให้ได้ใช้ชีวิต แม้แต่ดูแล self-care ของตัวเอง 
    (อา แต่คณะคาดหวังในภาพลักษณ์ที่สวยงามด้วยนะ...)
    มีแต่คำว่าต้องทำให้ได้ และต้อง flawless ที่สุดด้วย

    การเรียนแพทย์มันหนักจริง ๆ ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ใช่แค่ด้านการเรียน
    ต้องต่อสู้กับทั้งตัวเอง, เนื้อหายาก ๆ ที่เรียน, อาจารย์ที่เหมือนจะคอยจับผิดเราอยู่ตลอดเวลา(ในคราบของการช่วยเหลือเชิงรุก), การสูญเสียโอกาสในการได้ทำสิ่งอื่น, การสูญเสียตัวเอง ความหวัง และความฝัน งานอดิเรก, ความประสาทของการใช้อำนาจในระบบ seniority และ hierarchy และที่สำคัญเลยก็คือ ความสุข

    จะ defense ยังไงก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกนะว่านสพ/นศพ.ส่วนใหญ่สูญเสียสิ่งเหล่านั้นไป
    และแตกสลายอย่างน้อย 1 ครั้ง

    ตอนอ่านรีวิว/ไปค่ายต่าง ๆ ก็รู้แหละว่าหนัก ยาก
    แต่เป็นคำว่าหนักและยากที่คนนอกไม่เข้าใจจริง ๆ รวมถึงฉันในตอนนั้นด้วย
    แต่ว่า
    ตอนเจอคนไข้ตอนไปลงชุมชนบ่อย ๆ ก็รู้สึกฮีลมาก ๆ เลยแหละ
    เลยคิดว่าคงน่าจะไหวอยู่
    ...มั้ง

    เอาเป็นว่า ช่วงนี้รู้สึกไม่มีความสุข ’เลย’
    จะว่าไงดี มันกลับมาว่างเปล่าอีกแล้ว ไม่สิ ยังรู้สึกเศร้าและร้องไห้อยู่ แต่ไม่มีความสุข
    แย่จนอาจารย์และเพื่อนที่ไม่สนิทยังทัก
    ความจำแย่ลงนิดหน่อย อันนี้ไม่แน่ใจว่าเพราะโง่อยู่แล้วหรือเปล่า
    อีกอย่างคือ ฉันน่ะ ไม่มีคุณสมบัติไหนที่ผ่าน standard ของคณะนี้เลยแม้แต่อย่างเดียว

    รูปร่างหน้าตา ความชอบ งานอดิเรก ความอดทน ความถึก ความขยัน ความฉลาด การเข้าหาผู้ใหญ่ รวมถึงความคิดเห็นในด้านการเมืองและสิทธิมนุษยชนกับผู้มีอำนาจในวงการ

    อ่า กล้าพูดสิ เพราะสู้มาแล้วหลายยก สู้จนโดนเกลียด และโดนใช้อำนาจนั้นกระทำเราหลาย ๆ ครั้ง

    เหนื่อยจังแฮะ

    ความคิดตีกันในหัวไปหมด และการเขียนมันออกมาคือการช่วยเรียบเรียงที่ดีมาก ๆ

    หวังว่าจะมีวันพรุ่งนี้ที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ
    และมีเวลาไปหาจิตแพทย์สักทีก่อนจะแหลกสลาย

    อยากลงท้ายว่า รักนะตัวฉัน
    แต่ขยะแขยงเกินกว่าจะพูด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in