เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เดินเที่ยวไปด้วยกันthefirstofmine
Night At The Museum 7: แอบแวะร้านหนังสืออิสระ ก่อนเข้าพิพิธภัณฑ์

  • เมื่อตั้งใจว่าจะไปเก็บ Night At The Museum 7 ให้ได้เยอะที่สุด เราก็ต้องทำให้ได้!



    December 16, 2017

    วันนี้เรากับน้องตั้งใจจะไป Night At The Museum 7 กัน แต่ก่อนหน้านั้นก็ว่าจะไปร้านหนังสือกันก่อน โดยเราไปที่ร้าน The Gypsy Reader Books & Bistro เป็นร้านหนังสืออิสระ อยู่บนถนนนครสวรรค์ ข้างๆ สถานีตำรวจนางเลิ้ง



    The Gypsy Reader: Books & Bistro
            - 75 ถ.นครสวรรค์ แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบ กรุงเทพฯ 10100
            - เปิดทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 8.30 AM - 9.30 PM
                         วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 10.30 AM - 9.30 PM  
            - มี 2 ชั้น
            - มี WiFi ให้บริการฟรี
            - เครื่องดื่ม อาหาร และหนังสือ



    วันที่เราไปเป็นวันเสาร์ตอนเย็นๆ ไม่คนเลยสักคนนอกจากเจ้าของร้านและแมว 2 ตัว หมา 1 ตัว คือพอเจอหนังสือเราก็พุ่งไปหาหนังสือก่อนเลย แม้เราจะชอบเล่นกับแมวก็ตาม แต่สุดท้ายนั้น แมวก็มาอ้อนเรา พันแข้งพันขาเราตลอดเวลาเลือกหนังสือ มันชอบไต่ จะงับขา งับมืออยู่นั่น ดุนิดนึงก็หงอแล้วก็ลงไปนอนเล่นใหม่

    นี่คือสภาพหลังโดนดุ

    เราชอบบรรยากาศของร้านนี้มากเลย ร้านเล็กๆ น่ารักๆ เพลงเพราะด้วย แถมไม่วุ่นวาย แม้จะอยู่ติดถนนก็ตาม แต่แทบไม่มีเสียงรถเลยล่ะ พอตกเย็นอีกสักหน่อย ใกล้ค่ำ ก็มีลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งสั่งเครื่องดื่มนั่งเล่นกับแมว ทั้งเลือกหนังสือ หรือนั่งทำงานก็มี

    หนังสือของที่ร้านนี้มีทั้งหนังสือมือหนึ่งและหนังสือมือสอง ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ แบ่งเป็นโซนๆ แม้จะมีไม่เยอะ แต่ก็แน่นมากเลยล่ะ 


    ที่เราเห็นเยอะๆ ก็จะเป็นหนังสือของสำนักพิมพ์กำมะหยี่ สำนักพิมพ์ไต้ฝุ่น (ส่วนมากเป็นปกใหม่ืที่อยากได้ ปกเก่าที่เราอยากเก็บ--) สำนักพิมพ์แซลมอน, A Book ก็มีเหมือนกัน สำนักพิมพ์เล็กๆ ก็มี หรือแม้กระทั่งหนังสือทำมือก็มีวางขายที่นี่เช่นกัน นี่ยังไม่รวมหนังสือเก่า (ที่ไม่เก่ามาก) ด้วยนะ บางเล่มก็เหมือนเล่มใหม่เลย บางเล่มก็ห่อปกอย่างดี หรือห่อพลาสติกเอาไว้ไม่แกะก็มีเหมือนกัน 


    ส่วนเครื่องดื่ม เราสั่งนมเฮเซลนัท รสชาติกำลังดี ไม่หวานมากเกินไปด้วย อร่อย แถมราคาไม่แพงมากด้วยนะ มีเครื่องดื่มหลากหลายชนิดให้เลือกกัน แล้วก็อาหารก็มี แต่เราไม่ได้สั่งแฮะ เพราะว่ายังไม่หิวเท่าไหร่เลยตอนนั้น มัวแต่เลือกหนังสืออยู่


    นี่คือหน้าร้านที่ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น เพราะเราเดินเลยมาแล้ว เดินแล้วเดินอีก เมื่อไหร่จะถึง สุดท้ายก็ต้องวนกลับมา เพราะเดินเลยร้านไป 


    ตอนนี้ทางร้านมีกิจกรรมด้วยนะ ลองเข้าไปดูกันได้






  • หลังจากออกจากร้าน The Gypsy Reader: Books & Bistro แล้ว ก็เดินไปหอศิลป์ราชินีกันต่อ


    หอศิลป์ราชินี หรือ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (The Queen's Gallery)
            - 101 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 
            - เบอร์โทรศัพท์ 02-281-5360-1
            - Website : http://www.queengallery.org/
            - เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 10.00 - 19.00 น. (ปิดวันพุธ) 
            - ค่าเข้าชม บุคคลทั่วไป 50 บาท
                   นักเรียน นิสิต นักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตรประจำตัวนักเรียน (ไม่เสียค่าเข้าชม)
                   ผู้สูงอายุ, พระภิกษุ, สามเณรและนักบวชในศาสนาอื่น (ไม่เสียค่าเข้าชม)

    ด้านในจัดแสดงภาพวาด งานศิลปะที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 มีทั้งหมด 4 ชั้นที่เปิดให้เข้าชมในวันนั้น 
    ชั้น 1-3 เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 เดินดูเพลินๆ คนไม่ค่อยเยอะ
    ชั้น 4 เป็นผลงานการประกวดงานศิลปะของเหล่านักศึกษา มีหลากหลายมากเลย เดินเพลินมาก

    สำหรับที่นี่ ตอนที่เราไปยังไม่ค่อยมีอะไรให้เดินมากมาย เหมือนจะเน้นความโปร่งมากกว่า (เราคิดว่าอย่างนั้นนะ) คืองานศิลปะก็เต็มนั่นแหละ แต่ดูโล่งๆ ตาไปหน่อย แต่ก็ดีใจที่ได้มา อยากมานานแล้ว ติดตรงที่ไม่ค่อยได้ผ่าน กับผ่านแต่ไม่มีเวลาแวะ

    โลหะปราสาท


    จากนั้นก็เดินย้อนไปพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว


    พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (King Prajadhipok Museum)
            - 2 ถนนหลานหลวง แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100 
            - เบอร์โทรศัพท์ 0 2280 3413-4
            - Website : http://www.kingprajadhipokmuseum.com/
            - เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์, วันปีใหม่ และวันสงกรานต์) 
                                    เวลา 09.00-16.00 น.
              ศูนย์ข้อมูลพระปกเกล้า เปิดวันอังคาร-เสาร์ เวลา 09.00-16.00 น.
            - ไม่เสียค่าเข้าชม

    ในนี้มีกิจกรรมให้เล่นเยอะมาก สนุกด้วย ทั้งพระราชประวัติพระปกเกล้าฯ เอง รวมถึงได้เห็นพัฒนาการทางด้านการเมืองไทยอีกด้วย เราชอบมาก

    จริงๆ เราเคยมาที่นี่ตอนมัธยมกับที่โรงเรียน แล้วก็ชอบมากเลยนะ อยากให้ทุกๆ คนได้มากัน 

    คือข้างในเราไม่ค่อยได้ถ่ายรูป เพราะขี้เกียจ บวกกับเล่นกิจกรรมของทางพิพิธภัณฑ์ที่จัดสำหรับงาน Night At The Museum 7 อยู่ด้วย ก็เลยไม่ค่อยได้หยิบมาถ่ายรูป 




    หลังจากนั้นไม่นาน เราก็ได้ยินเสียงประกาศจากเจ้าหน้าที่ว่ารถรางที่ให้บริการมาถึงแล้ว เราก็หยิบๆ ของออกจากล็อกเกอร์ เก็บของเข้ากระเป๋า แล้วก็ออกไป ปรากฏว่ารถรางไปแล้ว ออกไปขึ้นไม่ทัน (ทำไมชีวิตต้องเศร้าขนาดนี้ด้วย)

    เรากับน้องก็เลยตัดสินใจ เอาวะ เดินไปมิวเซียมสยามกันเลยก็แล้วกัน ไม่อยากขึ้นรถแล้ว เพราะรถเยอะ เสียเวลารอรถด้วย 


    นิทรรศรัตนโกสินทร์ (Rattanakosin Exhibition Hall)
            - 100 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
            - เบอร์โทรศัพท์ 02-621-0044
            - Website : http://www.nitasrattanakosin.com
            - เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 – 19.00 น.                      
            - ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ราคา 100 บาท (ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ)                    
              เข้าชมฟรี เด็ก (ความสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร)
                              นักเรียน/นักศึกษา (ไม่เกินระดับปริญญาตรี) ในเครื่องแบบ/แสดงบัตร
                              ภิกษุสามเณร ผู้พิการ และผู้สูงอายุ (มากกว่า 60 ปีขึ้นไป)

    เราก็เลยเดินไปเรื่อยๆ (ดีนะที่ชินทาง) ผ่านหน้าโลหะปราสาท แวะถ่ายรูปกันนิดหน่อย แล้วก็เดินผ่านนิทรรศรัตนโกสินทร์ ที่นี่ดูคึกคักมาก คนเยอะมากด้วย 

    เรากับน้องก็เลยแวะยืนดูกันแป๊บนึง ก่อนจะออกเดินกันต่อ ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สี่แยกคอกวัว สนามหลวง เดินเลาะขอบธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ไปทางท่ามหาราช ผ่านท่าช้าง ท่าเตียน แล้วก็ไปเดินเลาะวัดโพธิ์ ก่อนจะถึงมิวเซียมสยาม



    มิวเซียมสยามกับนิทรรศการใหม่ "ถอดรหัสไทย" และกิจกรรมบริเวณลานเกี่ยวกับ"'งิ้ว' กล้า ก้าว"


    มิวเซียมสยาม (Museum Siam)
            - 4 ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
            - เบอร์โทรศัพท์ 02 225 2777
            - Website : http://www.museumsiam.org/
            - เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 10.00 - 18.00 น.                 
            - ค่าเข้าชม นักเรียน นักศึกษา (อายุ 15 ปีขึ้นไป) 50 บาท
                              ผู้ใหญ่คนไทย 100 บาท
                              ผู้ใหญ่ชาวต่างชาติ 200 บาท
              เข้าชมฟรี สำหรับเยาวชนไทยและเยาวชนต่างชาติ อายุต่ำกว่า 15 ปี 
                                          ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป
                                          พระภิกษุสงฆ์ นักบวช
                                          ผู้พิการ และทุพพลภาพ
                                          มัคคุเทศน์ (แสดงบัตรประจำตัวที่ออกโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา)


    ในส่วนของงิ้วก็จะมีโรงงิ้ว มีทั้งการแสดง บรรเลงเพลง ฟังบรรยายเรื่อง มู่หลัน และตอนท้ายมีแสดงงิ้วเรื่อง มู่หลัน ด้วยล่ะ (แต่เราอยู่ไม่จบ เพราะมันดึกไป กลับลำบาก) 

    แต่ก็ได้ไปร่วมกิจกรรม "'งิ้ว' กล้า ก้าว" นะ แต่แค่ 2 กิจกรรม เพราะอีก 2 กิจกรรมคนเยอะมากเลย 

    อันแรกเป็น "กล้าล้วง" เขาจะมีไหมาให้เราล้วง แบบสุ่มล้วง เราก็ไปเล่น แต่ไม่กล้าเอามือลงไปลึกๆ ส่วนน้องที่ไปด้วยกันกล้าล้วง น้องบอกว่าข้างในเป็นเม็ดโฟม แล้วแต่ละไหจะมีไม่เหมือนกันด้วย

    อันที่สองเป็น "ท้าให้เดิน" สารภาพเลยว่าตอนแรกคิดว่าให้เด็กเล่นอย่างเดียว เพราะมีแต่เด็กเล่นจริงๆ หลังจากที่เสร็จอันแรกแล้ว เราก็ถามเจ้าหน้าที่ เขาก็ชี้ไปตรงนั้น เรากับน้องก็งง แต่ก็เดินไปเล่นนะ มันเป็นทางเดิน 3 แบบให้เดิน คือ ไม้พาดเส้นเดียว, แท่งไม้สูงๆ ต่ำๆ และสะพานไม้ ตอนที่ไปเล่นก็กลัวเหลือเกินว่าสะพานไม้มันจะพัง กลัวรับน้ำหนักไม่ไหว

    อันที่สามเป็น "กล้าลอง"

    อันที่สี่เป็น "ท้าให้แต่ง" อันนี้คือแต่งหน้างิ้ว เรากับน้องขอบายเลย ไม่เอาาาาาาาาาาาา ขอยอมแพ้



    ภายในของตัวอาคารที่เป็นส่วนของมิวเซียมสยาม โดยรวมคือชอบนะ แต่ว่ามันก็มีบางจุดที่เราไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ (แต่คนอื่นอาจจะชอบก็ได้)







    เราอยากเล่นอันนี้มาก แต่ตอนที่ไปคือเครื่องมีปัญหา เสียดายมาก แง


    วันนี้คนเยอะทุกที่เลย เพราะมันเป็น Night At The Museum ด้วย เด็กๆ เยอะมาก แต่ข้างในมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้ความสนใจกันเยอะมากๆ เลยล่ะ 



  • December 17, 2017

    คราวนี้ไปที่พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน, พิพิธภัณฑ์เหรียญ และพิพิธบางลำพู

    ตามเก็บแต้มให้ได้เยอะที่สุด แต่ว่าวันนี้ไปกับแม่! 


    พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน (Police Museum Parusakawan Palace)
            - 323 ถนนศรีอยุธยา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
            - เบอร์โทรศัพท์ 0-2282 5057
            - Website : https://saranitet.police.go.th/museum/
            - เปิดให้เข้าชมวันพุธ - วันอาทิตย์  เวลา 10.00 - 16.00 น. 
              ปิดทำการวันจันทร์, อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์
            - ไม่เสียค่าเข้าชม

    เราชอบที่วังปารุสกวันนะ บรรยากาศดีมาก สวยด้วย ภายในมีจัดแสดง เน้นไปทางร.9 ด้วย (บริเวณห้องต่างๆ) ส่วนแม่ก็ชอบที่นี่ เพราะมีโซนสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะ


    ที่วังปารุสกวันมีมักคุเทศน์พาชม แล้วก็มีบรรยายตลอดทางเลย ส่วนมากที่ไปที่นี่มีแต่ผู้ใหญ่ๆ เด็กๆ ไม่ค่อยไปกัน นอกจากจะไปทั้งครอบครัว เปิดให้เข้าชมในทุกๆ ห้อง พอค่ำๆ เปิดไปแล้วยิ่งสวย

    บรรยากาศภายในกำลังดีเลยล่ะ เหมาะกับอากาศมากๆ เลย ไม่ร้อนและไม่หนาวเกินไป 







    เสร็จจากวังปารุสกวันแล้ว เราก็ไปรอรถราง แต่รอนานมาก ก็เลยไปถามเจ้าหน้าที่ เราก็เดินไปหาเจ้าหน้าที่ MusePass เขาบอกว่า วันนี้มีรถรางบริการคันเดียว เพราะอีกคันหม้อน้ำรั่ว (เมื่อวานขึ้นไม่ทัน วันนี้หม้อน้ำรั่ว โอ๊ยยยย) เรากับแม่ก็เลยเดินไปขึ้นรถเมล์ไปต่อที่พิพิธภัณฑ์เหรียญกัน


    พิพิธภัณฑ์เหรียญ (Coin Museum Treasury Department Thailand)
            - ถนนจักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
            - เบอร์โทรศัพท์ 0-2282 0818 
            - Website : https://www.coinmuseum.treasury.go.th
            - เปิดให้เข้าชมวันอังคาร - วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 น. - 18.00 น.
              ปิดทำการวันจันทร์
            - ค่าเข้าชม ประมาณ 100 บาท (อ้างอิงจาก Museum Thailand)
              เข้าชมฟรี เด็ก (สูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร)
                              นักเรียน นิสิตนักศึกษา(ไม่เกินระดับปริญญาตรี) ในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร
                              พระภิกษุ สามเณร และนักบวช
                              ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป (แสดงบัตรประชาชน)
                              ผู้พิการ

    ที่พิพิธภัณฑ์เหรียญก็ยังคงเหมือนเดิมๆ เพิ่มขึ้นมาแค่ว่าจะเปิดให้เข้าชมชั้น 2-3 ในช่วงต้นปีหน้า ถ้าอยากรู้ว่ามันมีอะไรบ้าง จิ้มอ่านได้ที่นี่เลย 



    แล้วเรากับแม่ก็เดินไปกันต่อที่พิพิธบางลำพู



    พิพิธบางลำพู (Pipit Banglamphu Local Heritage Museum)
            - ถนนพระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
            - เบอร์โทรศัพท์ 02-281-9828
            - Website : https://www.facebook.com/pipitbanglamphu/
            - เปิดให้เข้าชมวันอังคาร - วันอาทิตย์
                                    ห้องจัดแสดงชั้น 1 เปิดเวลา 10.00-18.00 น.  โดยสามารถเดินชมได้ด้วยตนเอง
                                    ห้องจัดแสดงชั้น 2 เปิดเข้าชมเป็นรอบ ทุกๆ 30 นาทีโดยมีเจ้าหน้าที่นำชม
                                                                 รอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 16.00 น.
              ปิดทำการวันจันทร์
            - ไม่เสียค่าเข้าชม

    วันนี้ที่ไปพิพิธบางลำพู ในส่วนของอาคารที่เล่าเรื่องราวบางลำพู จะมีมักคุเทศน์น้อยคอยอธิบาย และเล่าเรื่องราวให้ฟังด้วย ประทับใจมาก น้องๆ แต่ละคนก็น่ารัก ถามอะไรก็ตอบได้หมดเลย เราชอบที่เขาให้เด็กๆ มีส่วนร่วมด้วย







    สำหรับการมา Night At The Museum 7 ในครั้งนี้ เราประทับใจมาก ชอบมากๆ ด้วย สนุก เพลิน แสงสีตอนกลางคืนนี่มันสวยจริงๆ นะ ดูเพลินมากด้วยล่ะ ถ้าปีหน้ามีอีกก็ตั้งใจว่าจะไปตามเก็บเรื่อยๆ 

    ครั้งนี้ดีใจมากๆ ที่ได้เข้าหอศิลป์ราชินี (เพราะอยากไปนานมากแล้ว แต่ว่าไม่ได้มีโอกาสแวะสักที) และได้เข้าพิพิธภัณฑ์พระปกเกล้าฯ ไม่ได้เข้านานแล้ว ข้างในมีการปรับปรุงหลายจุด แต่ก็ยังชอบเหมือนเดิม

    ตอนนี้ก็ได้แต่รอพิพิธภัณฑ์เหรียญเปิดให้เข้าชมชั้นอื่นๆ อยู่นะ

    มิวเซียมสยาม ไว้คราวหน้าเราจะไปเล่นเครื่องนั้นให้ได้ และขอให้เครื่องไม่ขัดข้องด้วย

    พิพิธบางลำพู เราประทับใจมากที่ให้เด็กๆ มาเป็นมักคุเทศน์น้อย เป็นไปได้ก็อยากให้มีเรื่อยๆ เลยนะ เราชอบการที่ให้เด็กๆ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมแบบนี้ น้องๆ น่ารักทุกคนเลยล่ะ

    เรื่องเวลาปิดเข้าชม แต่ละที่มันปิดไม่เท่ากัน เป็นไปได้ก็อยากให้ปิดพร้อมๆ กัน เผื่อบางคนเสร็จจากพิพิธภัณฑ์นึงแล้วอยากไปต่อ ปรากฏว่ามันปิดแล้ว ก็แห้วไปเลย

    ส่วนรถรางมีบริการ แต่ว่ารอนานมาก ฮือ เราก็อยากนั่งรถรางนะ แต่ด้วยเวลาที่มีอยู่มันจำกัด ก็ต้องเดินกับโดยสารรถสาธารณะเอา



    สำหรับการเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เช็กจากที่ได้นี่เลยนะ 






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in