เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แนะนำไปเรื่อยFayathi Sorap
แต่งรูปกันดีกว่า
  •      สวัสดีวันศุกร์แห่งชาติค่ะ


         เคยเล่าให้อ่านแล้วว่า เราได้ใช้รูปเก่าๆที่ตัวเองถ่ายไว้สมัยไปเที่ยวมาเป็นภาพหน้าจอ ให้หายคิดถึงการเดินทางไปบ้าง

         วันดีคืนดี มองรูปที่ตัวเองถ่ายแล้ว รู้สึกว่า มันมืดไป(ว่ะ) ไม่ได้การละ ต้องแต่งรูปเสียหน่อย


         ด้วยความที่ไม่มี Photoshop จะใช้ Paint ก็ เอ๊ะ มันจะปรับความสว่างได้เหรอ จึงไปสรรหาโปรแกรมโน่นนี่นั่นโหลดมา สุดท้ายก็ได้โปรแกรมหนึ่ง ชื่ออะไรสักอย่าง มีสัญลักษณ์เป็นหน้าน้องหมา เออ ใช่ๆ GIMP
         โหลดมาแล้วก็ลองแต่งรูป พบว่าสวยใช้ได้ ปัญหาคือ ไฟล์ที่เซฟไว้ มันดันเปิดได้เฉพาะกับโปรแกรม GIMP เท่านั้น (จะเพราะโปรแกรมมันล็อคมา หรือง่าวเองก็ไม่รู้) แล้วก็ถอนใจหนึ่งเฮือก เออ ช่างมัน
      

         แล้วเราก็เข้าไปในไฟล์ภาพของตัวเอง มองรูปที่อยากจัดการอย่างหมดอาลัยตายอยาก แล้วจึงเหลือบมองไปรอบๆหน้าจออย่างบังเอิญ และที่มุมบนขวาของหน้าจอเราก็สังเกตเห็นคำว่า "Edit&Create" ก็เลย เอาวะ ลองกดเข้าไปดูสักหน่อย เมื่อคลิกไปก็พบสามตัวเลือก edit, draw และ edit with paint 3d

         เมื่อคลิกเข้าไปแล้วจึงลองสำรวจโปรแกรมที่มีอยู่ ที่เมนูเหนือรูปตรงกลางนั้น อันซ้ายสุดคือ crop&rotate อันนี้ก็เข้าใจง่าย ตัดและหมุนรูป ไม่มีอะไร
         เมื่อคลิกไปที่ filter ก็พบว่า เฮ้ย มีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้หลายแบบนะเนี่ย (อารมณ์คล้ายๆแอพ camera360 ในโทรศัพท์มือถือ แต่มีแบบให้เลือกใช้น้อยกว่า)
         พอคลิกเข้าไปที่ adjustment เท่านั้นแหละ

         "เฮ้ย! ปรับความสว่างได้ด้วยอ่ะ"

         เพลินเลยค่ะทีนี้ ลองคลิกแถบปรับความสว่างไปซ้ายที ขวาที จนกว่าจะพอใจว่า ภาพเริ่มเห็นรายละเอียดมากขึ้นแล้ว และไม่ใช่แค่ความสว่างนะ ปรับความเข้มสี ปรับความชัดเจน แก้ตาแดง อะไรก็ได้ เราจึงจัดการปรับภาพตามที่ต้องการ แล้วกดเซฟ(เลือกได้ด้วยนะ ว่าเซฟเป็นภาพใหม่หรือแทนของเดิม)

         จากนั้นจึงลองเปิดภาพต่างๆที่นำมาทำภาพหน้าจอไปทีละภาพว่า มีภาพไหนควรแก้ตรงไหนหรือไม่ แล้วจึงลงมือปรับตามใจชอบ
         แล้วเราก็ค้นพบว่า การได้แต่งภาพ มันสนุกแบบนี้นี่เอง มิน่าเล่า พวกชอบถ่ายรูปทั้งหลายจึงบอกว่า "แกควรถ่ายไฟล์ raw แล้วเอารูปไปแต่งก่อน ค่อยนำไปใช้" 
         ...ไม่ล่ะ ชั้นขี้เกียจ ชั้นจะแก้เฉพาะภาพที่เห็นว่าบกพร่องเท่านั้น...


         จึงอยากนำมาบอกต่อให้คุณผู้อ่านทราบว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานี้ ก็มีโปรแกรมแต่งภาพพื้นฐานให้เหมือนกันนะ โอเค มันไม่ได้โปรแบบ lightroom หรือ photoshop อะไรแบบนั้นหรอก แต่สำหรับการแก้ไขพื้นฐานทั่วไป เช่นปรับความมืดความสว่างนี้ เราว่ามันก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยล่ะ
    อย่างน้อยก็ระดับที่คนซึ่งไม่เคยแต่งรูปจริงๆจังๆแบบเรา สามารถเข้าถึงได้
         ทั้งนี้และทั้งนั้น น่าจะขึ้นอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละคนด้วยว่ารองรับหรือมีโปรแกรมนี้ในเครื่องหรือใหม่ ของเรา..ไม่แน่ใจ น่าจะ windows 10 ล่ะมั้ง (ปี 2560 น่ะ) ไม่ทราบเหมือนกันว่าเครื่องรุ่นเก่ากว่านี้จะมีหรือเปล่านะคะ
     

         และสำหรับผู้ที่ในคอม/โน้ตบุ๊คมีโปรแกรมนี้อยู่แล้วล่ะก็ มีวิธีใช้ดังนี้ค่ะ

    1. นำเมาส์ไปที่รูปภาพที่ต้องการ คลิกขวา เลือก open หรือ ไปที่รูปภาพที่ต้องการ แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ภาพนั้น
      
    2. ระบบก็จะแสดงภาพที่เราเลือกขึ้นมา มองไปที่มุมบนขวา แถวที่สอง(ใต้ปุ่มกากบาท) คลิกที่ edit&create
      
    3. เลือก edit
      
    4. ระบบจะนำเราไปยังโปรแกรมแต่งภาพของเครื่องคอมฯแล้ว ทีนี้จะแต่งจุดไหน ปรับอะไร ก็เลือกได้ตามต้องการเลยค่ะ 

    แถม
      
    5. ส่วนถ้าเราไม่เลือก edit แต่เลือก draw ภาพจะขยายขึ้นเพื่อให้เราเขียนอะไรสักอย่างลงไปในภาพ ซึ่งถ้ามองไปที่กึ่งกลางด้านบนของภาพจะพบรูปอุปกรณ์อยู่ ที่คล้ายดินสอซ้ายมือสุดคือ ให้เลือกสีของปากกา ภาพถัดมาสองภาพคือลักษณะลายเส้นที่ให้เลือก ภาพที่สองจากซ้ายคือดินสอ ภาพที่สามจากซ้ายคือปากกา(ถ้าเลือกดินสอเส้นจะเล็กกว่า) ส่วนภาพถัดมาคือยางลบ มีไว้ลบสิ่งที่เขียนไปแล้ว ภาพต่อมาถือภาพให้เราเลือกบันทึกการเปลี่ยนแปลง และภาพขวาสุดคือ ออกจากโปรแกรม draw ค่ะ 
      
    6. ส่วนถ้าเรากดเลือก edit with paint 3d ระบบจะนำเราไปยังโปรแกรม paint 3d ซึ่งตอนนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มันทำงานอย่างไร เช่นนั้นขอติดไว้ก่อน หากลองใช้จนใช้เป็นแล้วจะมาเขียนเล่าให้อ่านใหม่นะคะ แต่เท่าที่ลองคลิกๆดู เราว่ามันคือ paint เวอร์ชั่น advance น่ะ 


         จึงมาแนะนำเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับใครที่อยากจะปรับรายละเอียดเล็กน้อยของภาพถ่ายในคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่คร้านที่จะมองหาโปรแกรมจากนอกเครื่อง หรือไม่ชำนาญมากพอที่จะใช้โปรแกรมตัวที่มือโปรเขาชอบใช้กัน เช่น lightroom หรือ photoshop เราว่า โปรแกรมติดเครื่องนี้ก็ไม่เลวเลยทีเดียวล่ะ 


         ขอให้สนุกกับการแต่งภาพค่ะ


        ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in