เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CinemaniacDude
a short talk : #4 The Void (2016)
  • ภายใต้หน้าหนังที่ดูเป็นหนังสยองขวัญแนวสัตว์ประหลาดเกรดบี The Void กลับเป็นหนังที่ทำให้เราผิดคาดและประทับใจมากๆ ด้วยความที่มันคารวะหนังรุ่นพี่อย่าง The Thing มาเต็มๆ และยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายแบบคอสมิค เฮอร์เรอร์ จากงานเขียนในนวนิยายของ H.P. Lovecraft ที่ว่าด้วยความเล็กกระจ้อยร่อยของมนุษย์ / สิ่งที่จิตใจของมนุษย์ไม่อาจต้านทานได้ / มิติที่นำไปสู่ความบ้าคลั่งอันไร้ทางออก 
    .
    พูดถึงความเป็น Lovecraftian ของมันนี่แหละเป็นอะไรที่พีคสัสๆ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่นึกว่าจะได้เห็นคนเอากลับมาทำใหม่อีกแล้ว (ถึงจะมีหยิบยืมไปใช้แต่ก็ไม่จัดจ้านเท่าเรื่องนี้) และกับเรื่องนี้มันชัดเจนมาก มีทั้งมิติอเวจี (ขอเรียกแบบนี้แหละ) ที่เป็นสิ่งที่อยู่เลยออกไปในจักรวาล สัตว์ประหลาดในเรื่องนี้ก็คงเป็นอีกจำพวกที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก The Other Gods และ The Great Old Ones ที่รูปร่างคงถูกใจคอหนังแนว Body Horror และแน่นอนว่าแค่เพียงเห็นแวบเเรกคนดูคงนึกถึงหนังอย่าง The Thing แน่นอน นี่ยังไม่นับพวกลัทธิที่บูชาสัตว์ประหลาดพวกนี้อีกนะ ที่เราจำได้ว่าใน Dagon หนังที่สร้างจากนิยายของเลิฟคราฟท์ก็มีเหมือนกัน ชอบสัสๆ  
    .
    ที่บอกว่าไม่นึกว่าจะได้เห็นอะไรแบบนี้ คือจริงๆมันมีนะ ครบด้วย แต่มันหาดู หาอ่านเป็นภาษาไทยยากเหลือเกิน ล่าสุดเพิ่งมีแปลไทยเรื่องคธูลูไปไม่นานนี่เอง  และการจะบอกว่าอะไรเป็นหรือไม่แบบฟันธงนั้นคงยาก เพราะขอบเขตกว้าง หลายๆอย่างในจักรวาลของเลิฟคราฟท์ก็มาจากนักเขียนคนละคนด้วยซ้ำ คือมันเปิดพื้นที่ให้ได้สร้างอะไรเข้าไปในนี้ได้อีกเยอะ 
    .
    พอพูดถึงความเล็กกระจ้อยร่อยของมนุษย์แล้วนึกถึงฉากที่หนังชอบตัดภาพบรรยากาศแปลกๆเข้ามาบ่อยๆ เปิดให้เห็นสถานที่อันไม่คุ้นเคย และสัญลักษณ์สามเหลี่ยมที่ดูยิ่งใหญ่แล้วยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงความเล็ก และ ไม่มีอะไรสลักสำคัญของชีวิตมนุษย์เข้าไปอีก 
    .
    แต่ถึงใครไม่อินอะไรกับความเป็น Lovecraftian เราว่าก็น่าจะดูหนังได้สนุกอยู่ดีนะ เพราะมันสร้างสถานการณ์ที่สิ้นหวังออกมาบีบคั้นทั้งคนดูและตัวละครจนแทบจะเป็นบ้ากันไปทั้งหมดได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังแทรกเรื่องที่แตะๆปรัชญาเกี่ยวกับชีวิตและความพยายามจะหลุดพ้นจากความตายไปได้อย่างลงตัว ไม่ขาดไม่เกิน เอาเป็นว่าถ้าใครชอบหนังสือของ H.P. Lovecraft ก็ยิ่งต้องดู แต่ถึงไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลยก็สามารถจะสนุกไปกับมันได้ง่ายๆ

    ป.ล. จะว่าไป The Thing ก็ได้รับแรงบันดาลใจมากจากงานเขียนเรื่อง At the Mountains of Madness นี่นา
    .
    ว่างๆ วันนี้อาจจะเขียนถึง เดอะ คอล ออฟ คธูลู ปีศาจที่โด่งดังมากๆ ของเลิฟคราฟท์ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in