เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
the only childfridae
0%
  • status : ★☆☆☆☆



    เมื่อลองนึกถึงภาพธีสิสของตัวเองก็รู้สึกว่าคงหนีไม่พ้นเรื่องวาด ๆ อย่างแน่นอน เราอยากให้ธีสิสเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดตัวตนของเราทั้งสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราถนัดและสิ่งที่เราเป็น ก็เลยได้ออกมาเป็นหัวข้อสองหัวข้อที่เราได้นำเสนออาจารย์ไป


    ⍟ topic 1 : hide and seek

    หัวข้อแรก เราอยากทำเป็นหนังสือภาพสำหรับเด็กอายุ 6 - 9 ปี ที่มีลูกเล่นเป็นหนังสือ pop - up เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเล่นซ่อนแอบของเด็กขี้กลัวคนหนึ่งที่ถูกผู้ใหญ่ขู่ด้วยความเชื่อหลอกเด็กอย่าง 'เล่นซ่อนแอบตอนหัวค่ำผีจะบังตา' แต่ความเป็นจริงก็คือไม่อยากให้เด็กเล่นจนลืมเวลากลับบ้าน อยากให้ภาพมีความสดใสแต่แฝงความหลอนของบรรยากาศการเล่นซ่อนแอบในช่วงเวลาโพล้เพล้ สาเหตุที่อยากทำหนังสือ pop - up ก็เพราะว่าตอนเด็ก ๆ เราเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือเท่าไหร่ จะชอบดูภาพในหนังสือมากกว่า เวลาเจอหนังสือที่มีลูกเล่นเยอะ ๆ ให้เราสามารถเล่นสนุกไปกับหนังสือเล่มนั้นได้ก็จะชอบมากเป็นพิเศษ เลยอยากจะทำหนังสือแนว ๆ นี้ออกมาเป็นธีสิสของเรา โดยจุดประสงค์ก็เพื่อที่จะให้พ่อแม่ที่อ่านให้ลูกฟังเข้าใจว่าการขู่ลูกให้กลัวไม่ได้ทำให้เกิดผลดีต่อเด็กและอยากให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานไปกับการเล่นซ่อนแอบในรูปแบบของหนังสือ pop - up


    ⍟ topic 2 : only child

    ส่วนหัวข้อที่สอง เราอยากทำเป็นกราฟิกโนเวลสำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับความคาดหวัง ความกดดันและความโดดเดี่ยวที่ลูกคนเดียวจะต้องเผชิญด้วยตัวคนเดียว ในหัวข้อแรกเราใส่ความชอบและความถนัดของเราลงไปแล้ว อีกหัวข้อหนึ่งเราเลยอยากจะใส่ความเป็นตัวเราจริง ๆ ลงไปโดยการใช้ประสบการณ์ของตัวเอง เพื่อที่จะนำเสนอมุมมองในการใช้ชีวิตที่ลูกคนเดียวต้องเจอและปลอบประโลมจิตใจผู้อ่านว่าความเหงาไม่ใช่เรื่องไม่ดี บางครั้งความเหงาและความโดดเดี่ยวก็ทำให้เรารู้จักพึ่งพาตัวเอง รักตัวเองมากขึ้น เพราะเมื่อโตขึ้นเราจะเข้าใจว่าบางครั้งการอยู่ตัวคนเดียวก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร รวมถึงเพื่อให้พ่อแม่ที่มีโอกาสได้อ่านเข้าใจว่าคำพูดบางคำพูดอาจจะทำให้ลูกรู้สึกถึงความกดดัน ความคาดหวังที่อาจจะทำร้ายลูกโดยที่ไม่ได้ตั้งใจได้ 


    เมื่อถึงเวลาที่จะต้องนำเสนอ อาจารย์หลายท่านก็เชียร์ให้เราทำหัวข้อลูกคนเดียวเพราะมันมีความเป็นตัวเรามากกว่า ส่วนหัวข้อซ่อนแอบยังมีจุดที่จะต้องปรับแก้อีกมากถ้าเราอยากจะทำจริง ๆ แต่อาจารย์ก็ทิ้งท้ายไว้ว่าให้เราเลือกหัวข้อที่อยากจะทำและมีความสุขในการทำมันมากที่สุด


    เราได้กลับมานั่งคิดนอนคิดทบทวนตัวเองก่อนที่จะต้องส่งหัวข้อไฟนอล ถ้าถามว่าเราอยากทำหัวข้อไหนมากกว่ากันก็ต้องบอกเลยว่าเราอยากทำทั้งสองหัวข้อ เพราะมันมีความเป็นตัวเราในคนละด้าน เราถนัดทำงานที่มีความสดใส ลายเส้นน่ารัก ๆ เหมือนหัวข้อแรกที่เราเคยทำมาตลอดตั้งแต่ปีหนึ่ง ส่วนหัวข้อที่สองก็คือตัวเราในอีกด้าน เป็นด้านที่เหงา ๆ หม่น ๆ หน่อย ถึงเราจะไม่ค่อยถนัดทำงานแนวนี้แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราอยากลองทำมาตลอด ถ้าเราทำได้ก็เหมือนกับว่าเราได้ออกจากคอมฟอทโซนของตัวเองบ้าง 


    สุดท้ายเราก็เลือกที่จะรวมทั้งสองหัวข้อเข้าด้วยกันซะเลย กลายเป็นธีสิสเหงา ๆ ของลูกคนเดียวที่มีเหล่าผี ๆ มาอยู่เป็นเพื่อนแต่ต่อให้จะมาดีหรือมาร้าย ขึ้นชื่อว่าผีใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอทั้งนั้น การเล่นซ่อนแอบกับเหล่าผี ๆ จึงเริ่มต้นขึ้น แล้วเขาก็พบว่าถึงแม้จะใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อหลบซ่อนแต่สุดท้าย ‘มัน’ ก็ต้องหาเขาเจออยู่ดี 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in