เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน ธุรกิจGobear Thailand
ประกันลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ มีอะไรบ้าง ตัวไหนดี 2563
  • ประกันลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ มีอะไรบ้าง ประกันลดหย่อนภาษี 2563 ตัวไหนดี เป็นคำถามที่จะเกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อใกล้ถึงช่วงสิ้นปี ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลลดหย่อนภาษี สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยลดหย่อนภาษีนอกจากนโยบาย ช้อปดีมีคืน การซื้อประกันลดหย่อนภาษีก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ ส่วนจะมีประกันแบบไหน ลดหย่อนได้เท่าไรบ้าง และจะเลือกทำประกันตัวไหนดี เรารวบรวมคำตอบมาให้แล้ว

    เบี้ยประกันลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่

    ปัจจุบัน ผู้มีรายได้สามารถนำเบี้ยประกันชีวิตมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุดถึง 300,000 บาทต่อปี แต่จะต้องเป็นประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพที่มีเงื่อนไขตรงตามที่สรรพากรกำหนดเท่านั้น

    ประกันที่ใช้ลดหย่อนภาษีมีอะไรบ้าง

    ประกันมีมากมายหลายแบบ แต่แบบที่ใช้ลดหย่อนภาษีได้มีดังนี้

    1. ประกันชีวิตแบบทั่วไป

    เราสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตหรือประกันออมทรัพย์ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาทไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ แต่กรมธรรม์จะต้องมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป ต้องทำกับบริษัทประกันชีวิตที่อยู่ในไทย ถ้ามีเงินคืนก็จะต้องได้คืนไม่เกิน 20% ของเบี้ยรายปี และถ้าหากจ่ายเงินคืนตามช่วงระยะเวลาเงินที่ได้คืน เช่น 3 ปี 5 ปี จะต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยสะสมของแต่ละช่วงเวลา

    2. ประกันชีวิตแบบบำนาญ

    สามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมิน หรือสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท ถือว่ามากกว่าประกันชีวิตแบบทั่วไป โดยกรมธรรม์นั้นจะต้องมีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ต้องทำกับบริษัทประกันชีวิตในไทย และต้องมีการจ่ายผลประโยชน์อย่างสม่ำเสมอเมื่อผู้เอาประกันมีอายุ 55-85 ปีหรือมากกว่านั้น รวมทั้งจะต้องจ่ายเบี้ยจนครบก่อนเริ่มได้รับผลประโยชน์

    สิทธิลดหย่อนภาษีของประกันแบบบำนาญจะต้องไม่เกิน 500,000 บาทเมื่อรวมกับสิทธิของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF),กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.), กองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน ,กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) แล้ว

    3. ประกันชีวิตของคู่สมรส

    ในกรณีที่คู่สมรสเป็นบุคคลที่ไม่มีเงินได้และเป็นคู่สมรสของเราตลอดทั้งปีภาษี ไม่ใช่เพิ่งมาแต่งงานกันในระหว่างปีภาษี ประกันชีวิตของคู่สมรสก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 10,000 บาทเช่นกัน

    4. ประกันสุขภาพส่วนตัว

    สามารถนำมาหักลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 25,000 บาท จากเดิมลดหย่อนได้สูงสุด 15,000 บาท โดยเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่ปีภาษี 2563 เมื่อรวมค่าเบี้ยประกันสุขภาพ กับค่าเบี้ยประกันชีวิตแล้ว สามารถนำมาลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

    5. ประกันสุขภาพที่ทำให้พ่อแม่


    ประกันสุขภาพหรือประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุที่ทำให้พ่อแม่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยผู้ใช้สิทธิลดหย่อนจะต้องเป็นบุตรแท้ๆโดยชอบด้วยกฎหมาย (บุตรบุญธรรมใช้ไม่ได้) และในกรณีที่พ่อแม่มีบุตรหลายคน ให้บุตรแต่ละคนเฉลี่ยหักค่าลดหย่อนได้เท่าๆ กัน แต่รวมกันต้องไม่เกิน 15,000 บาท

    นอกจากนั้น พ่อและแม่ ต้องมีรายได้คนละไม่เกิน 30,000 บาทต่อปีและต้องอาศัยอยู่ในประเทศไทย

    สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่เว็บไซต์โกแบร์ ประเทศไทย



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in