เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน ธุรกิจGobear Thailand
คํานวณภาษี 2564 มีอะไรลดหย่อนได้บ้าง
  • วางแผนลดหย่อนเพื่อยื่นภาษีปี 2564

    ค่าลดหย่อน คือ รายการต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้ สามารถนำไปหักออกจากเงินได้ หลังจากที่หักค่าใช้จ่ายแล้ว หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราเสียภาษีน้อยลง ซึ่งมาจากการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งแน่นอนว่าภาษีเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่รายจ่ายบางอย่างก็สามารถนำมาใช้เป็นค่าลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน โดยรายการใช้จ่ายที่สามารถนำมาใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ก็มีดังต่อไปนี้

    ตัวเลือกลดหย่อนภาษีกลุ่มส่วนตัว

    1. ค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท สำหรับผู้ที่มีเงินได้ที่ยื่นแสดงรายการ
    2. ค่าลดหย่อนคู่สมรส 60,000 บาท สำหรับคู่สมรสที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและไม่มีเงินได้ หรือมีเงินได้ที่ยื่นแสดงรายการรวมกันในการคำนวณภาษี
    3. ค่าลดหย่อนบุตร คนละ 30,000 บาท ซึ่งคนที่ 2 เป็นต้นไป จะเพิ่มอีก 30,000 บาท สำหรับบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย สามารถหักได้ไม่จำกัดจำนวนคน แต่สำหรับบุตรบุญธรรม หรือในกรณีที่มีทั้งบุตรบุญธรรมและบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย สามารถหักได้ไม่เกิน 3 คน (นับเฉพาะที่มีชีวิตอยู่)
    4. ค่าลดหย่อนฝากครรภ์และคลอดบุตร ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท
    5. ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ตนเองและพ่อแม่คู่สมรส คนละ 30,000 บาท
    6. ค่าเลี้ยงดูผู้พิการหรือทุพพลภาพ คนละ 60,000 บาท

     

    ตัวเลือกลดหย่อนภาษีกลุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ

    1. ดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
    2. ค่าธรรมเนียมบัตรเดบิต (ธุรกิจที่มีเครื่องรูดบัตร) เฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี

     

    ตัวเลือกลดหย่อนภาษีกลุ่มประกันและการลงทุน

    1. เงินประกันสังคม ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 7,200 บาท
    2. เบี้ยประกันชีวิตทั่วไปหรือเงินฝากแบบมีประกันชีวิต ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
    3. เบี้ยประกันสุขภาพตนเอง ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท *รวมกับประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท
    4. เบี้ยประกันสุขภาพพ่อแม่ ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
    5. เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้ 15% ของเงินได้ ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท
    6. กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ลดหย่อนภาษีได้ 30% ของเงินได้ ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท
    7. กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ / กบข. / สงเคราะห์ครูเอกชน ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท สามารถสะสมเพิ่มได้โดยขอเปลี่ยน % ที่กำหนดไว้กับนายจ้าง
    8. กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 13,200 บาท
    9. กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ลดหย่อนภาษีได้ 30% ของเงินได้ ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท
    10. กองทุนรวมเพื่อการออมพิเศษ (SSFX) ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท *ข้อ 7 - 10 รวมแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

     

    ตัวเลือกลดหย่อนภาษีกลุ่มบริจาค

    1. เงินบริจาคแก่พรรคการเมือง ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท
    2. เงินบริจาคเพื่อการศึกษา กีฬา พัฒนาสังคม และโรงพยาบาลรัฐ สามารถลดหย่อนได้ 2 เท่าของเงินบริจาค แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าลดหย่อน
    3. เงินบริจาคทั่วไป ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าลดหย่อน

     

    ตัวเลือกลดหย่อนภาษีกลุ่มติดค้างจากปีก่อน

    1. โครงการบ้านหลังแรกปี 59 สูงสุดไม่เกิน 120,000 บาท

     

    ซึ่งยังมีหลายคนเข้าใจผิดว่า ลดหย่อนภาษีไปเท่าไหร่ จะเสียภาษีน้อยลงเท่านั้น แต่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะการที่เราจะเสียภาษีน้อยลงหรือได้ภาษีคืนเพิ่มขึ้น จะขึ้นอยู่กับเงินได้และอัตราภาษีของแต่ละคนด้วย การลดหย่อนเป็นเพียงตัวช่วยที่ทำให้ฐานภาษีของเราต่ำลง เพราะประเทศไทยมีการเสียภาษีแบบขั้นบันได

    และสิ่งที่ทุกคนต้องรู้ก่อนจะยื่นภาษี คือ ต้องคำนวณภาษีของตนเองให้เป็น ต้องรู้ว่ารายได้เป็นเงินได้ประเภทไหนตามที่กฎหมายกำหนด เราสามารถหักค่าใช้จ่ายอะไรได้บ้าง และสุดท้ายค่อยมองหาสิ่งที่จะมาลดหย่อนภาษี ซึ่งถ้าเราวางแผนภาษีเป็น อาจจะช่วยให้เราเสียภาษีได้น้อยลง และมีเงินที่เพิ่มมากขึ้นนะครับ ซึ่งถ้าใครอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี ก็สามารถมาหาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ GoBear Thailand โดยคลิกปุ่มเขียวด้านล่างเลยครับ

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก GoBear Thailand โกแบร์ประเทศไทย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in