เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I Could Be AnythingMaya Jett
ความสวยงามใน 7 เพลงรักที่ “ผู้หญิงร้องให้ผู้หญิง”
  •     เพลงรักน่ะมันมีหลายเพลง และส่วนมากก็มักจะเป็นเพลงที่ผู้หญิงร้องให้ผู้ชาย หรือไม่ก็ผู้ชายร้องให้ผู้หญิง แต่เราเบื่อกับเพลงอะไรพวกนั้นเต็มที ประเภทที่ him ร้องให้ her หรือไม่ก็พร่ำเพ้อว่า she ไปรัก ใครอะไรทำนองนี้ วันนี้เราเลยขอแหวกแนว มาแนะนำเพลงในเพลย์ลิสต์สุดโปรดของเราที่เหล่าผู้หญิงสวยๆ ของเราต่างพากันร้องให้กับ “ผู้หญิง” ด้วยกันเอง

    แต่เดี๋ยวก่อน!

        มันไม่ใช่แค่เรื่องความรักเท่านั้น.. อย่าลืมว่าความรักของผู้หญิงกับผู้หญิงมันมีทั้งแม่ - ลูก, พี่สาว - น้องสาว, เพื่อนสาว - เพื่อนสาว และอื่นๆ อีกมากมาย... เรามาดูและฟังกันดีกว่าว่าผู้หญิงคนไหนร้องเพลงอะไรและมีความหมายอย่างไรให้พวกเธอเหล่านั้นกัน 


    1. Alexandra - Allie X


        Allie X เป็นนักร้องหน้าใหม่ (สำหรับเรา) เอามากๆ กับซิงเกิ้ลแรกที่ดังสุดๆ ของเธอที่มีชื่อว่า That’s So Us ที่เราเคยฟังก่อนหน้าเพลงที่กำลังจะพูดถึงนี้ ด้วยหน้าตาเฮ้วๆ ดูซ่าๆ บวกฮิปสเตอร์ของเธอ เราคิดว่าเธอคงเป็นสาววัยใสซ่าๆ วัยละอ่อน แต่ความจริง Allie X เป็นนักร้องชาวแคนาดาอายุ 31 ที่มีเพลงสไตล์ Synthpop ฟังง่าย เต้นสนุกเหมาะสำหรับคนซ่าๆ ในยุคนี้ และหลังจากที่ได้ฟังเพลงแรกของเธอแล้ว เพลงล่าสุดที่เธอเพิ่งออกซิงเกิ้ลมาใหม่ก็มีชื่อว่า “Alexandra” เพลงเพราะฟังสบายที่ตอนแรกคิดว่าเธอร้องให้แฟนสาวเธอที่เพิ่งเลิกไปรึเปล่าว้าาา เอ๊ะ เป็นป้ะเนี่ย.. แอบคิดในใจเบาๆ แต่แล้วเราก็ผิดถนัดพอกลับมาฟังเพลงนี้เป็นอีกครั้งที่ 2, 3, และ 4 เพราะจากน้ำเสียงแสนเศร้าและเนื้อหาที่ฟังแล้วรู้สึกเจ็บจี๊ดในใจในหลายๆ ประโยค

    I miss the way she used to eat her breakfast
    So careful with the way she held her spoon
    Kept away from the sun, always chill to the bone
    Only I'd keep her warm, I wonder now that's she's gone
    Where did I go wrong, Alexandra 

    (แปลเองนะ)

        แต่จากประโยคนี้เราถึงได้รู้ว่าจริงๆ แล้วอเล็กซานดราอาจจะเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ซึ่งอาจเป็นน้องสาวของเธอ ไม่ใช่แฟนหรือเพื่อนสาวที่ไหนเลย และจากเนื้อเพลงที่ร้องๆ ประมาณว่า

    I tried but she ran away
    Could not keep her safe, Alexandra..

        ก็น่าจะเดาได้ว่าเพลงนี้อาจร้องให้บุคคลที่ไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว ซึ่งเราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าความจริงแล้ว Allie X ตั้งใจจะร้องให้ใคร และอเล็กซานดราเคยมีตัวตนอยู่จริงๆ หรือเป็นเรื่องแต่งขึ้นมาเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แนะนำให้กด Play ดูสักหน่อย ลองฟังสักเล็กน้อยจะเข้าใจว่าทำไมเธอถึงอยากตามหาอเล็กซานดราน้อยๆ ของเธอ

    2. Louisa - The Pierces

     
        มีช่วงนึงเราเคยติ่งวง The Pierces มากๆๆ วงนี้เป็นวงสองสาวพี่น้องจาก LA ฝั่งอเมริกาที่ออกผลงานดีๆ มาเยอะมากๆ หลายอัลบั้มและมีคุณภาพมากกก ใครชอบฟังเพลงฝรั่งแนวๆ ป๊อป, ร็อคนิดๆ (แบ่งแนวไม่ถูก แต่เอาเป็นว่าเพราะละกัน) ลองไปหาฟังอัลบั้มเก่าๆ แนะนำอัลบั้ม Creation ที่เป็นอัลบั้มล่าสุดที่ออกในปี 2014-2015 น่าเสียดายที่ปัจจุบันสองพี่น้องแยกวงกันแล้วเพราะจะไปออกอัลบั้มเดี่ยวกัน ส่วนเพลง Louisa นี้เราบังเอิญได้ฟังจาก YouTube เพราะเป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มแรกๆ ที่ช่วงนั้นพวกนางยังเด๋อๆ เราเลยไม่รู้จักเท่าไหร่ แต่พอฟังแล้วรู้สึกติดใจในความเศร้าปนเหงาที่ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นเบี้ยนอีกแล้ว แต่ปรากฏว่าพอมาอ่านเนื้อเพลงดีๆ แล้วก็ไม่ใช่นาจาา

        เนื้อหาของเพลง Louisa นี้สองพี่น้องร้องให้กับน้องสาวคนเล็กของบ้านอีกที (นี่รู้ดีเพราะติ่งมากตอนนั้น ติ่งใครแล้วรู้หมดทุกอย่าง) ที่กำลังจะแต่งงานและแยกออกไปอยู่กับชายอันเป็นที่รัก.. แต่แหม เนื้อเพลงขึ้นต้นแบบนี้ เป็นใครจะไม่คิดล่ะคะ


    I heard about it last week,
    That you were thinking about leaving me.
    Oh, you can be so sweet,
    But you can be such a stubborn girl when you wanna be.

    Louisa, won't you think it over,
    Won't you think it down?
    Louisa, if you won't think it over,
    Will you look me up when you come around?

        ฟังแล้วก็รู้สึกเอ็นดูในความรักกันของสามสาวพี่น้องบ้านนี้ แหม ก็แค่น้องสาวย้ายออกจากบ้านไปแต่งงานกับคุณสามี (ผัวอ่ะ) ทำไมจะต้องแต่งเพลงร้องฟูมฟายขนาดนี้ด้วยยย ทำเอาเข้าใจผิดหมด อ่ะ แต่เพลงนี้เค้าก็แต่งดี เนื้อหาเพลงซึ้งและน่าเห็นใจคุณพี่สองคนจริงๆ ถึงแม้ว่าตอนหลังเราแอบเข้าไปส่องไอจีพวกนางแล้วก็ยังเห็นนางมีความสุขดีกับหลุยซาและลูกๆ ของนาง ใครอยากรู้ว่าความรักของพี่สาวน้องสาวมันน่ารักและอบอุ่นขนาดไหนก็ลองฟังได้เลย อ้อ หากติดใจก็อย่าลืมฟังเพลงอื่นๆ ของวงนี้ด้วยนะ รับรองไม่ผิดหวังแน่ๆ

    3. Chiquitita - LALEH (เพลงดั้งเดิมจาก ABBA)


        ใครที่เป็นแฟนวง ABBA อยู่แล้วน่าจะเคยฟังเพลงนี้มาก่อน แต่วันนี้เราขอนำเสนอเพลงนี้ในเวอร์ชั่นของบุคคลอันเป็นที่รักของเรา ลาเลห์ นักร้องแถวหน้าๆ ของประเทศสวีเดนนั่นเอง (ใครยังไม่รู้จักลาเลห์ ผู้หญิงที่เป็นมากกว่านักร้อง เชิญทางนี้  และใครที่อยากรู้ว่าเรากับลาเลห์เจอกันได้ยังไง ก็เชิญทางนี้อีกเช่นเคย) เพลงนี้ลาเลห์นำมาร้องใหม่ในเวอร์ชั่นของเธอเองในปี 2014  นอกจากนั้นเธอก็ไปร่วมมือกับองค์กร Unicef โดยทุกๆ ครั้งที่มีคนกดฟังเพลง Chiquitita นี้ เด็กๆ จะได้รับเงินบริจาค (ฟังที่ไหน และเด็กๆ จากประเทศอะไร อันนี้เราลืมไปแล้ว แต่แคมเปญจบแล้วและผ่านไปด้วยดีทีเดียว)

        และอีกเรื่องนึงที่เรามั่นใจก็คือ หลายๆ คนคงสงสัยว่า แล้วอี Chiquitita (ชิกิตีต้า.. แหม เขียนชื่อไทยแล้วฮายังไงไม่รู้ งั้นขอเขียนภาษาอังกฤษต่อละกัน) เนี่ยคือใคร? และมีความหมายอย่างไร?

        Chiquitita เป็นชื่อภาษาสเปนที่ไว้ใช้เรียกผู้หญิงตัวเล็กๆ (หรือไม่เล็กแต่เราเอ็นดู) ที่มีความหมายประมาณว่า ที่รัก หรือ สาวน้อย อะไรก็ได้ทำนองนี้

    Chiquitita, tell me what's wrong
    You're enchained by your own sorrow
    In your eyes there is no hope for tomorrow

        ส่วนเนื้อเพลงทั้งหมดนั้น ผู้ร้องก็มีจุดประสงค์จะปลอบใจสาวน้อยอันเป็นที่รัก ซึ่งอาจจะเป็นแฟน เป็นเพื่อน เป็นน้องสาว หรือลูกสาวก็ได้ ส่วนตัวเราชอบเพลงนี้มากเพราะเป็นเพลงช้าและมีโทนสีหม่นๆ มีความเศร้านิดๆ มาปะปน เพราะหญิงสาวอันเป็นที่รักของเรากำลังเศร้าและหมดกำลังใจ เมื่อเราต้องเข้าไปปลอบใจเราก็ย่อมเศร้าตามเธอไปด้วย.. แต่ไม่เป็นไรนะที่รัก เราจะมาเต้นรำไปด้วยกัน ผ่านวันอันโหดร้ายไปด้วยกัน ดวงตะวันยังคงส่องแสงอยู่เบื้องบน เพราะงั้นวันใหม่ๆ และเรื่องราวดีๆ ก็จะเข้ามา (โอ๊ยเน่าเว่อร์)

        เพลง Chiquitita กลายมาเป็นเพลงโปรดของเราทั้งในเวอร์ชั่น ABBA และลาเลห์ แต่ที่โปรดที่สุดน่าจะเป็นเวอร์ชั่นของลาเลห์ เพราะเมื่อหลายๆ เดือนก่อนเราก็มีเรื่องให้เศร้าใจ และใช้เพลงนี้ที่ลาเลห์ร้องเป็นการปลอบใจ ประหนึ่งว่านางมาปลอบใจข้างๆ ก็เอาเป็นว่าเพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่ฟังแล้วมีความเศร้านิดๆ ปนอบอุ่นใจ เพราะเหมือนมีใครกำลังกอดให้กำลังใจเราอยู่ยังไงยังงั้นแหละ

    4. Jenny - BETS


        มาที่เพลงซาวด์น่ารักๆ ขี้เล่นกันบ้างกับเพลง Jenny ที่มาพร้อมกับ Music Video ที่น่ารักที่สุดในโลกกกกกกกก ชอบมาก น่ารักมาก ดูแล้วรู้สึกอยากมีคนมาแอบชอบ มาเอ็นดูเราแบบนี้ (แต่ไม่มีจ้าา) ครั้งแรกที่ฟังเพลงนี้ก็ดูเอมวีไปพร้อมๆ กัน นึกถึงบรรยากาศตอนที่เคยไปปารีสแล้วเดินเล่นตอนกลางคืน มันบรรยากาศดีมาก สวยมาก คิดดูว่าถ้ามีเจนนี่มาแอบชอบแล้วพาเราไปเดินเล่นแบบในเอมวีจะดีกว่าเดิมขนาดไหน.. ฝันกลางวันอีกละ 

        เราพยายามหาเนื้อเพลงเจนนี่ในเน็ต แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ และจากที่ฟังดูแล้ว นักร้องก็ใช้ภาษาฝรั่งเศสเข้ามาปนในเนื้อเพลงด้วย ก็เลยแปลไม่ออก แต่ถ้าจากอารมณ์เพลงและความน่ารักของเอมวีเราก็ขอเดาว่าเจนนี่คงเป็นสาวน้อยน่ารักที่ใครๆ ก็ต้องหลงรัก จูงมือพาเราไปนู่นนี่ ถ่ายรูปเราด้วยกล้องโพลารอยด์ เข้ามาจุ๊บแก้มเราแล้วก็วิ่งหนีไป ปล่อยให้เราต้องวิ่งตามและคิดในใจว่า เอ๊.. สรุปแล้วยัยนี่มันชอบเราจริงๆ หรือแค่ขี้เล่นกันแน่นะ ลองฟังเพลงและดูเอมวีกันแล้วช่วยคิดหน่อยว่าเจนนี่จริงใจไม่จริงจังรึเปล่าเนี่ย

    5. Rhiannon - Best Coast (Fleetwood Mac Cover)


        แฟนๆ Fleetwood Mac หลายคนดูจะไม่ค่อยชอบเวอร์ชั่นนี้สักเท่าไหร่ แต่ตัวเราชอบมาก เพราะ Best Coast เป็นวงสุดโปรดของเราตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัย เป็นหนึ่งในวงที่ให้แรงบันดาลใจเราและทำให้เราอยากตั้งวงร็อคหญิงล้วนขึ้นมา ซึ่งไม่สำเร็จเพราะหาผู้หญิงเก๋ๆ เล่นดนตรีเป็นและฟังเพลงแนวเดียวกันในไทยยากมาก เลยล้มเลิกไป (แล้วก็ได้แต่พวกผู้ชายมาในวง ซึ่งก็.. ไม่ใช่จุดประสงค์เท่าไหร่) เพลง Rhiannon ดูจะเป็นเพลงที่พูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่น่าจะมีดีกรีความฮ็อตและเป็น Heartbreaker ที่ชอบไปรักแล้วทิ้งใครต่อใคร อะไรทำนองนี้ เราชอบท่อนที่ร้องว่า

    She is like a cat in the dark
    And then she is the darkness

    ซึ่งในประโยคของมันก็น่าจะบอกได้หมดแล้ว ว่ายัยคนนี้น่าจะไม่ธรรมดาจริงๆ! 


    6. Lucille - Coeur De Pirate (Kenny Rogers Cover)


        ครั้งแรกที่ได้ฟังเพลงนี้ เราฟังในเวอร์ชั่นของ Coeur De Pirate ด้วยความที่ติดตามแต่นักร้องหน้าใหม่ๆ เลยอาจพลาดเพลงดีๆ ในสมัยก่อนไปบ้าง แต่เราก็ชอบเวอร์ชั่นนี้มาก และรู้สึกว่าเนื้อเพลงมันเศร้าเหลือเกิน ตอนหลังมาหาข้อมูลก็รู้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงของนักร้องรุ่นเก๋า Kenny Rogers ที่พวกพ่อกับแม่ชอบฟังสมัยเราเด็กๆ นั่นแหละ (เดี๋ยวนี้ไม่ฟังละ มาตามนักร้องใหม่ๆ ตามๆ กันเหมือนกัน) เรารู้สึกทึ่งกับเนื้อเพลงที่สามารถเล่าเรื่องราวได้อย่างกินใจ ในเวอร์ชั่นของ Kenny Rogers ดนตรีไม่ได้เศร้าจับใจมาก แต่พอมาฟังในเวอร์ชั่น Coeur De Pirate มันรู้สึกว่าเสียงเปียโนแบบเศร้าๆ ของเธอ และเสียงที่เธอเลือกใช้ร้องมันทำให้เพลงเศร้าขึ้นอีกหลายเท่า เนื้อเพลงเล่าเรื่องว่าผู้เขียน (หรือผู้ร้อง บุคคลที่เล่าเรื่องน่ะ) นั่งกินเหล้าอยู่ที่บาร์แห่งหนึ่ง

    In a bar in Toledo
    Across from the depot
    On a bar stool she took off her ring
    I thought I'd get closer
    So I walked on over
    I sat down and asked her name

        แล้วก็เจอลูซีล.. ทั้งสองคุยกันด้วยบทสนทนาที่น่าจะไม่ใช่เรื่องเฮฮามากเท่าไหร่ เพราะทั้งลูซีลและเขาเองก็ไม่ได้มาเพื่อความบันเทิง แต่มาเพื่อหาอะไรที่ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น ความพีคคือสักพักเขาก็เห็นชายร่างใหญ่คนนึงเดินเข้ามา ชายคนนี้ตัวใหญ่ที่ขนาดว่าน่าจะซัดเขาด้วยหมัดเดียวแบบตายแน่นอนอะไรประมาณนี้ แต่สังเกตดีๆ ดูเขาอ่อนแอมากเมื่อเห็นหน้าลูซีล และตอนที่เขาพูดว่า..

    You picked a fine time to leave me Lucille…
    With four hungry children
    And a crop in the field
    I've had some bad times
    Lived through some sad times
    But this time your hurtin' won't heal
    You picked a fine time to leave me Lucille

        อันนี้เศร้ามาก ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมอิน แต่รู้สึกว่าชอบเพลงนี้มากโดยไม่มีสาเหตุ และไม่ได้รู้สึกรีเลทกับเพลงอะไรมากขนาดนั้น เพราะชีวิตจริงเราไม่ได้สูญเสียใครอันเป็นที่รักไปหรือมีชีวิตที่ลำบากสุดๆ แต่การเล่าเรื่องๆ หนึ่งผ่านเนื้อเพลงแค่ไม่กี่วรรคตอนและทำนองเพียง 3 นาทีกว่าๆ และทำให้คนฟังรู้สึกเหมือนกันได้นี่มันโคตรมหัศจรรย์...

        ใครเสพติดเพลงเศร้า ขอแนะนำให้ฟังอัลบั้ม Trauma (ที่แปลว่าความชอกช้ำ..) ของ Coeur De Pirate อัลบั้มนี้เธอจับเพลงดังหลายๆ เพลงมา cover ในแบบของเธอ ฟังแล้วมีเสน่ห์ไปอีกแบบ แบบที่เคล้าความเศร้าและขี้เล่นอยู่ในเสียงของเธอ

    7. Sara - Fleetwood Mac


    Sara
    You're the poet in my heart
    Never change
    Never stop

        ประโยคนี้ยังคงอยู่ในใจเราเสมอ ตั้งแต่วันแรกที่ได้ฟังเพลงนี้ เราไม่ได้เป็นแฟน Fleetwood Mac ตัวจริง แต่ก็ฟังเพลงของเค้าบ้าง ชอบดนตรีที่ฟังดูเรียบง่ายและเสียงร้องของ Stevie Nicks ก็มีเสน่ห์มาก บวกกับความหมายที่ดูกำกวมของเพลงนี้ว่าจริงๆ แล้วซาร่าเป็นใครกันแน่

    Drowning in the sea of love
    Where everyone would love to drown
    But now it's gone
    It doesn't matter what for
    When you build your house
    Then call me home

        ทีแรกอาจฟังดูเหมือนซาร่าน่าจะเป็นหญิงที่แย่งผู้ชายจากเธอไปหรือเปล่า แต่อ่านไปอ่านมาก็ไม่แน่ใจว่าหรือเธอจะรักซาร่าเอง จนกระทั่งเจอบทความในเน็ตที่เขียนประมาณว่าความจริงแล้วซาร่าน่าจะเป็นชื่อลูกสาวของตัวเธอเองที่จากไปตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง.. แต่สตีวี่ก็ไม่เคยพูดถึงหรืออธิบายอะไรไปมากกว่านั้น ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็รู้สึกเสียใจไปด้วย แต่ถึงยังไงเราเองก็มีซาร่าในใจและโปรดปรานเพลงนี้เป็นการส่วนตัวเช่นกัน 

        เขียนถึงเพลงนี่มันสนุกจริงๆ ยังมีอีกหลายเพลงที่อยากแนะนำและศิลปินดีๆ หลายคนที่อยากให้คนไทยรู้จัก ไว้มาคราวหน้านะแนะนำอะไรที่น่าสนใจให้ฟังอีกแล้วกันนะ 

    ส่วนใครที่ชอบอ่านอะไรสนุกๆ อยากติดตามเรื่องราวท่องเที่ยวหรือประสบการณ์ที่น่าสนใจ... ก็เชิญที่นี่เล้ย 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in