เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie StuffsI-love-thee
ラムネ(Ramune) - Lemonade - น้ำมะเน็ด
  • หลังจากที่ได้ดูหนังเรื่อง 'Shoplifters' ทำให้นึกถึงฉากหนึ่งในหนังที่เป็นช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น โนบุโยะกับโชตะคุงกำลังกระดกขวดเครื่องดื่มคลายร้อนหน้าตาปะหลาดพร้อมกับคุยกันอย่างออกรส ก็เกิดนึกสงสัยว่าเจ้าเครื่องดื่มขวดนี้มันคืออะไรกันแน่แถมยังมีลูกแก้วอยู่ในขวดอีกด้วย ?

    ラムネ (Ramune) หรือ รามูเนะ คือน้ำอัดก๊าซหรือน้ำอัดลมขวดแก้วของญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์พิเศษคือตรงปากขวดด้านในจะมีลูกแก้วปิดอยู่ด้วยแรงดันของก๊าซคาร์บอนิก ซึ่งเวลาจะเปิดดื่มต้องใช้ตัวกดที่เป็นพลาสติกกดลงไปที่ลูกแก้วเพื่อเอาชนะแรงดันก๊าซที่อยู่ภายในขวด พอก๊าซเริ่มไหลออกมาภายนอกขวดแล้วลูกแก้วก็จะตกลงไปค้างตรงคอขวดแทน

    รามูเนะมีวางจำหน่ายในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 แล้ว ซึ่งคำว่า "Ramune" นั้นคือการสะกดคำว่า "Lemonade" ในแบบญี่ปุ่นนั่นเอง เพราะแต่ดั้งเดิมที่น้ำอัดลมที่ว่ามีการแต่งกลิ่นและรสให้คล้ายกับรสมะนาวหรือน้ำ Lemonade ของฝรั่ง และในอดีตการบรรจุน้ำอัดลมในขวดแก้วนั้นจะใช้จุกก๊อกอุดที่ปากขวดแต่ด้วยประสิทธิภาพในการกักเก็บก๊าซที่ไม่ค่อยดีจึงได้พัฒนามาเป็นการใช้ลูกแก้วแทน โดยผู้ที่คิดค้นวิธีนี้ก็คือ Hiram Codd วิศวกรชาวอังกฤษดังนั้นขวดในลักษณะนี้จึงมีอีกชื่อเรียกว่า Codd-neck bottles และญี่ปุ่นก็ได้รับเอาเทคนิคนี้มาใช้และพัฒนาต่อในรูปแบบของตนเอง



  • ที่จริงแล้วเจ้าน้ำอัดลมที่มีลักษณะขวดคล้ายๆกับรามูเนะนั้นก็เคยแพร่หลายในบ้านเราในช่วงหลายสิบปีก่อนยุคของน้ำอัดลมฝาจีบและฝาเกลียวและเราก็เรียกน้ำอัดลมประเภทนี้ว่า "น้ำมะเน็ด" ซึ่งก็เพี้ยนมาจากคำว่า "Lemonade" ของฝรั่งเหมือนกัน และก็มีจุดเริ่มต้นที่คล้ายๆกันกับของที่ญี่ปุ่นโดยในตอนแรกนั้นขวดน้ำมะเน็ดที่แพร่หลายในประเทศไทยไม่ได้มีหน้าตาแบบขวดรามูเนะที่เราเห็นในปัจจุบัน แต่เป็นขวดทรงรีคล้ายลูกรักบี้แต่ตั้งไม่ได้และใช้จุกก๊อกเพื่ออุดปากขวด และก็มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นขวดลูกแก้วในภายหลัง และน้ำมะเน็ดก็หายไปจากประเทศไทยในที่สุดเหลือเพียงแต่ขวดให้เห็นตามพิพิธภัณฑ์หรือบ้านของนักสะสม

  • ในอดีตขวดรามูเนะนั้นทำจากแก้วทั้งหมดเวลาดื่มเสร็จแล้วเด็กๆก็มักจะใช้วิธีการทุบขวดเพื่อเอาลูกแก้วข้างในออกมาเล่นกัน แต่ในปัจจุบันส่วนมากแล้วบริเวณปากขวดจะเปลี่ยนมาใช้พลาสติกแทน และเพื่อตอบสนองต่อนโยบายการแยกขยะ ขวดบางแบบจึงได้มีการปรับเปลี่ยนในสามารถนำลูกแก้วออกมาได้โดยไม่ต้องทุบขวดให้แตกและยังมีข้อมูลเพิ่มเติม(อ้างอิงจากเพจ Mister JAPAN)ว่าลูกแก้วในขวดรามูเนะที่เรียกว่า "ラムネ玉(RAMUNE DAMA) นั้นมักจะทำจากแก้วเนื้อดีซึ่งมีความแตกต่างจากลูกแก้วทั่วๆไปที่เด็กนำมาใช้เล่นกัน


    ภาพและข้อมูลจาก
    'การเรียกชื่อลูกแก้วที่อยู่ในขวด RAMUNE' จากเพจ Mister JAPAN facebook.com/misterjapan
    'ทำไมในขวด "Ramune" ต้องมีลูกแก้ว? ไขทุกความสงสัยกับเครื่องดื่มคู่ใจชาวญี่ปุ่น' จาก angle.org
    'Ramune' From Wikipedia, the freeencyclopedia
    หนังสือ สารพัดเก็บ Collectable Variety โดย เอนกนาวิกมูล
    'ขวดน้ำมะเน็ด ขวดเครื่องดื่มสมัย ร.๕ จาก Hamilton สำหรับใช้ในเอเชียขวดที่ 5' collectibleitems.lnwshop.com
    'ขวดน้ำมะเน็ด' จาก Thammasat Museum of Anthropology museum.socanth.tu.ac.th

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in