เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
This Happened - เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงTeepagorn W.
Cooked

  • สารคดี Cooked ของ Netflix แบ่งเป็นสี่ตอน ตามธาตุแบบคลาสสิก คือ ไฟ น้ำ ลม และดิน แต่ละตอนมีการเชื่อมโยงไปยังประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ มีความยาวโดยเฉลี่ยประมาณหนึ่งชั่วโมง เรียกว่าดูไปก็หิวไปเลยแหละ นี่เป็นสารคดีของ Micheal Pollan นักเขียนชื่อดังด้านอาหาร ที่เขียนหนังสือแต่ละเล่มก็ชวนหิวทั้งนั้น พอมาทำสารคดี (ตามหนังสือชื่อเดียวกัน) มีภาพประกอบ เลยชวนหิวเข้าไปใหญ่

    สำหรับตอน ไฟ Pollan เล่าเรื่องการปรุงอาหาร (ด้วยความร้อน) ซึ่งการปรุงแบบนี้แหละที่ทำให้เราพัฒนาจากลิง กลายมาเป็นมนุษย์ที่มีกำลังของฟันในช่องปากน้อยลง (เพราะไม่ต้องฉีกเนื้อแล้ว) และยังโยงไปถึงเรื่องสเต็ก กลิ่นของเนื้อที่เผาไหม้ ว่าทำไมชวนให้หิว ชวนให้ลิ้มลอง แล้วก็เล่าถึงวัฒนธรรมการย่างเนื้อในพื้นที่ต่างๆ

    ตอน น้ำ พูดถึงการปรุงอาหารโดยใช้หม้อ แล้วก็เชื่อมโยงไปถึงการมาถึงของอุตสาหกรรมอาหาร ที่ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย กลายเป็นสิ่งสำเร็จรูป แบ่งเบาภาระของคุณผู้หญิงในบ้าน, ตอน อากาศ พูดถึงขนมปัง และความมหัศจรรย์ของมัน ที่ผงแป้ง กับน้ำ กับเกลือไม่มาก กลายมาเป็นอาหารสำหรับคนทั้งครอบครัวได้อย่างไร  และสุดท้าย ตอน ดิน พูดถึงการหมัก ว่าเป็นกระบวนการปรุงอาหาร (รวมไปถึงการถนอมอาหาร) ที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ เขาเปรียบเทียบการหมักไว้เหมือนกับเป็นเวทมนต์เลยทีเดียว

    เป็นสารคดีที่ดูสนุก ดูเพลินอีกเรื่อง และการถ่ายภาพจัดเฟรมก็สวยมากๆ แนะนำให้ดูกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in