เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The process of growing upbankjuti
The process of growing up
  • ความอึดอัดในระหว่าง process ของการเติบโต
    คือการสูญเสียตัวตนไประหว่างทาง...
    ทำหล่นหายไปเรื่อยๆ
    ในทุกๆ วันที่เราเอาแต่ก้มหน้าก้มตาทำงาน
    เงยหน้าขึ้นมองตัวเองอีกที ก็พบว่า
    สิ่งที่คิดว่าตัวเองได้สั่งสมมาเนิ่นนาน
    ประสบการณ์ ความรู้ ทักษะ
    มันยังเอามาใช้ในโลกที่อัปเดตอยู่ทุกวันนี้ได้รึเปล่า
    ทางที่เดินมามันยังถูกต้องอยู่มั้ย?

    สิบกว่าปีหลังจากเรียนจบ
    สิ่งหนึ่งที่เราค้นพบคือ ตัวเองจะหลงทางทุกๆ 7-8 ปี
    เหมือนจะต้องการการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ๆ ของชีวิต
    หลงทางที ก็ย้อนกลับไปคิดเสมอ
    ว่าถ้าในตอนนั้นเลือกที่ทำอีกแบบ ในตอนนี้ตัวเราจะมีความสุขกว่านี้มั้ย?

    ทุกครั้งที่คิดว่าตัวเองต้องเปลี่ยนเส้นทาง
    ก็จะกลัวทุกที
    ยิ่งโต ยิ่งไม่กล้าตัดสินใจก้าวขาไปเส้นทางใหม่
    เพราะนอกจากจะยังไม่รู้ว่าจะต้องเจออะไรบ้าง
    ยังมีตัวเลขอายุเข้ามาตีกรอบไว้อีก...

    ถ้าใครที่เป็นเหมือนกัน 
    เชื่อว่าทุกคนก็จะมีวิธีปีนออกมาจากหลุมดำของตัวเอง
    มีวิธีจัดการกับตัวเองในแบบที่ไม่เหมือนกัน
    (แต่ถึงแม้จะจัดการแล้ว ก็จมต่อ แล้วก็ต้องจัดการใหม่ วนไปเป็นวงจรอุบาทว์ไปเรื่อยๆ)

    วิธีของเราคือ พกอาวุธที่เรามั่นใจไปอย่างนึง
    ให้อุ่นใจว่า เมื่อเราก้าวขาเข้าไปในแดนใหม่ ต้องสู้รบกับคนใหม่ ต้องเรียนรู้ที่จะใช้อาวุธใหม่ๆ ยังไงเราจะยังมีอาวุธของตายชิ้นนี้อยู่ ที่จะทำให้เราไม่ตายแน่นอน
    และคาถาที่เราพยายามสะกดจิตตัวเองอยู่ทุกครั้งเวลาดิ่ง
    คือ ยิ่งกลัวอะไร ยิ่งต้องทำก่อน (ให้มันจบๆ) จะได้สบายใจ
    ใจอ่ะ.. พอมันไม่อยากทำ กลัวที่จะเริ่ม เราก็จะไปสรรหาอย่างอื่นมาทำ 
    เพื่อให้เวลาผ่านไป จะได้เป็นข้ออ้างที่จะไม่ทำในสิ่งที่กลัว
    แต่อย่าเลย.. สะกดจิตให้สมองเข้ามาควบคุม
    โดยการเซตคิวไปซะ ว่าวันนี้ต้องทำสิ่งนี้ ถ้าไม่ทำมันจะสาย
    แล้วแกก็จะตกรถ ขบวนที่จะพาไปสู่ขวบปีแห่งการเติบโตที่ก้าวหน้าขึ้น
    สะกดจิตตัวเองอยู่อย่างนี้...

    ยังมองไม่เห็นทางหรอก
    แต่ถ้าตอนนี้มันทำให้ใจเราเต้นแรงบ้าง 
    ก็คงดีกว่ามานั่งดิ่งอยู่แบบนี้

    หวังว่าทุกคนจะหา
    สิ่งที่ทำให้ใจเต้นรัวๆ เจอได้...

    *ในระหว่างที่นั่งดิ่งคิดฟุ้งซ่าน เพลงนี้ก็เล่นขึ้นมาอัตโนมัติ... เราเปิดวนซ้ำๆ จนไปหาความหมาย อืม..ชนชีวิตตอนนี้พอดีเป๊ะ :')



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
zane. (@zane.)
เรื่องเสียตัวตนระหว่างทางนี้จริง(เป็นเหมือนกัน)และทุกๆเวลากี่ปีถึงกีปีจะมีช่วงอยากเปลี่ยนแปลงแต่กลัวและวิตกกับอนาคต(เป็นเหมือนกัน)
bankjuti (@bankjuti)
@zane. เป็นกำลังใจให้นะคะ