FDA อนุมัติถุงยางอนามัยครั้งแรกสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ มาเป็นเวลานาน แต่องค์การอาหารและยาไม่เคยอนุญาตให้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อการนี้มาก่อน
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติถุงยางอนามัยชิ้นแรกที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ไม่ใช่แค่การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด
คนที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมานานแล้ว รวมทั้งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ให้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ แต่การตัดสินใจขององค์การอาหารและยาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทจะได้รับอนุญาตให้นำเสนอผลประโยชน์นี้ในด้านบรรจุภัณฑ์และการโฆษณาถุงยางอนามัยในสหรัฐอเมริกา
ถุงยางอนามัยที่ได้รับอนุมัติใหม่นี้จะวางตลาดเป็นถุงยางอนามัยชายเดียว สามารถส่งเสริมให้ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักและทางช่องคลอด
“ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ STI ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักนั้นสูงกว่าในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดอย่างมีนัยสำคัญ” Courtney Lias, PhD, ผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีสุขภาพแห่ง FDA 3 ซึ่งอนุมัติถุงยางอนามัยใหม่กล่าวในแถลงการณ์
“การอนุมัติของ FDA เกี่ยวกับถุงยางอนามัยที่ระบุ ประเมิน และติดฉลากสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักโดยเฉพาะ อาจช่วยเพิ่มโอกาสในการใช้ถุงยางอนามัยในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก” ดร. Lias กล่าว
การสำรวจพบว่าผู้ชายมีแนวโน้มที่จะใช้ถุงยางอนามัยที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA มากกว่า
นี่อาจเป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะสำหรับผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อเอชไอวีติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Sexual Health ในปี 2019 สำรวจผู้ชายมากกว่า 10,000 คนที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in