เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
to all the books i’ve read beforeliving in a book bubble
รีวิว Circe โดย Madeline Miller

  • รีวิว Circe
    เขียนโดย Madeline Miller

    เรื่องนี้เป็น Greek Mythology Retelling ต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าคนอ่านคนนี้ไร้ซึ่งความรู้เกี่ยวกับตำนานกรีกใดๆ มีแค่ติดตัวมาตอนอ่านเพอร์ซีรี่ย์เมื่อเกือบสิบปีก่อน ดังนั้นถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะคะ

    หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปรู้จักกับ Circe (เคอร์คี/เซอร์ซี) ลูกสาวของเทพเฮลิออสกับพรายน้ำเพอร์ซี ในตำนานกรีกทุกคนจะรู้จักเธอดีในฐานะแม่มดที่เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและการปรุงยา แม้จะไม่ใช่ตะวเทพที่ดังเท่าไหร่แต่เราก็เคยได้ยินชื่อเซอร์ซีมาอยู่บ้างจากการอ่านเพอร์ซี่ แจคสัน

    หนังสือเล่มนี้เราว่ามันเหมือนเป็นการเล่าชีวิตของเซอร์ซีตั้งแต่ต้นจนจบ อารมณ์ประมาณอ่านอัตถชีวประวัติของแม่มด ความรันทดของชีวิตตั้งแต่เธอเกิด เติบโต เรียนรู้ที่จะใช้พลังของตัวเอง ตกหลุมรัก โดนเนรเทศไปอยู่เกาะ เจอกับโอดิสซุส เรื่องราวมากมายที่จะทำให้เห็นเซอร์ซีถูกหล่อหลอมจากเด็กผู้หญิงไร้เดียงสามาเป็นหญิงสาวที่แข็งแกร่งคนนึง

    ถ้าใครอ่านตำนานกรีกมาก่อนจะรู้สึกว่าคนเขียนสามารถเขียนเนื้อหาออกมาได้ค่อนข้าง accurate มากๆ เล่าตำนานกรีกออกมาได้เข้าใจง่ายและน่าติดตาม ทำให้เรารู้สึกสนุกและลุ้นไปกับตัวละคร แต่แอบอย่าคาดหวังว่ามันจะต้องเร้าใจอะไรแบบนั้น เพราะเราเบื่อจนแทบเทไปในบางช่วง เนื่องจากเนื้อหามันจะเป็นการเล่าชีวิตของเซอร์ซีที่จากตำนานกรีกก็ไม่ค่อยมีอะไรอยู่แล้วไปเรื่อยๆ

    จุดเด่นของ Madeline Miller คือความสวยงามของภาษา มีหลายๆประโยคที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าโดนเวทมนตร์ของนักเขียนเข้าเต็มๆ โดยเฉพาะฉากจบ จบได้ประทับใจมากๆ อ่านแล้วขนลุกเลยค่ะ ภาษาเรียบง่าย สละสลวย ซึ้งกินใจ แต่ไม่ได้อ่านยาก

    ตัวอย่างโควทสุดแสนประทับใจ

    “But in a solitary life, there are rare moments when another soul dips near yours, as stars once a year brush the earth. Such a constellation was he to me.”

    “I thought once that gods are the opposite of death, but I see now they are more dead than anything, for they are unchanging, and can hold nothing in their hands.”

    “You are wise,” he said.
    “If it is so,” I said, “it is only because I have been fool enough for a hundred lifetimes.”

    ด้านล่างจะเป็นเล่าชีวิตของเซอร์ซีและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย (คิดว่าไม่ถือเป็นการสปอยล์มั้ยนะเพราะสามารถหาอ่านได้ตามตำนานกรีกทั่วไป)

    เซอร์ซีเป็นลูกของเทพเฮลิออสที่เป็นเทพยุคเก่า ดังนั้นจะไม่ถูกกับพวกซุส เธอเติบโตมาในวังของพ่อด้วยความสงบเสงี่ยมเจียมตัวเพราะตัวเองไม่มีพลังเหมือนพี่น้องคนอื่นๆ เซอร์ซีมีน้องชายอยู่คนนึง เธอก็รักมากๆ คอยดูแลตลอด แต่สุดท้ายก็โดนทิ้งไป ส่วนน้องสาวก็แต่งงานกับกษัตริย์ของเกาะที่เป็นตำนานในเรื่องมิโนทอร์ (ซึ่งเซอร์ซีของเราจะได้ไปร่วมแก้ไขเหตุการณ์และเจอกับเด็กชายมิโนทอร์ในวัยเด็กในฐานะคุณป้าอีกด้วย)

    เซอร์ซีถูกขับไล่ไปยังเกาะเอเอียในเวลาต่อมาเนื่องจากไปทำสาปให้พรายตัวนึงกลายเป็นอสูร Scylla เนื่องจากปัญหาหัวใจ บนเกาะเอเอียนี่แหละที่เราจะได้เห็นเธอเติบโต ได้เจอกับเทพอะพอลโล่(ในเรื่องนี้อะพอลโล่เท่มาก) และในท้ายที่สุดก็ได้เจอกับโอดิสซุสที่เป็นหนึ่งในคนมีชื่อเสียงในตำนานกรีกจากสงครามกรุงทรอยในขากลับที่โอดิสซุสแล่นเรือกลับมา นี่ถือเป็น love story ในเรื่องที่ใส่เข้ามา ซึ่งก็ทำให้เกิดผลผลิตเป็นลูกของเซอร์ซีซึ่งเป็นจุดที่เราเบื่อมากกกกกกก ถึงมากที่สุด เรารำคาญอีเด็กนี่มากจนทำให้แทบไม่อยากอ่านต่อ เรื่องต่อจากนี้จะขอไม่เล่าเพราะคิดว่าเดี๋ยวจะไม่สนุก แต่เนื้อหาทั้งหมดที่เล่าคือคร่าวๆมากๆค่ะ มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกมากมาย แต่ฉากที่ประทับใจที่สุดของเราคือฉากแรกที่เซอร์ซีเจอกับ Prometheus เทพที่ขโมยไฟไปให้กับมนุษย์และโดนลงโทษ

    สรุปเรื่องนี้ - เราแอบเบื่อไปหน่อยเพราะเรื่องไม่มีอะไร แต่ถ้าใครชอบอะไรที่ไปเรื่อยๆ แนวเล่าเกร็ดชีวิตพร้อมได้เรียนรู้ตำนานกรีกที่แฝงความเป็นเฟมินิสต์ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่เราแนะนำเลยค่ะ มีจุดนึงที่แอบอ่านแล้วขัดใจนิดนึงในจุดคนรักของเซอร์ซี (ซึ่งอันนี้มันเป็นไปตามตำนานกรีกนั่นแหละ) แต่ด้านภาษาเราให้ 100000/10 สวยงามสุดๆจนต้องค่อยๆละเลียดอ่าน

    สรุปแล้วเรื่องนี้ดีค่ะ ให้ 3/5 เพราะแอบเบื่อ แต่ภาษางดงาม 10000/10 เลย

    ปล. เพิ่งจะอ่าน The Song of Achilles จบ เดี๋ยวจะมารีวิวนะคะ?

    ติดตามรีวิวได้อีกช่องทางที่เพจ - เล่มนี้ดีมั้ย (เฟซบุค)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in