เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
step into another worldyou are my iced coffee
รีวิวมหากาพย์ Percy Jackson ทั้ง 10 เล่ม!!! (ภาค1)
  • ADVERTISEMENT

    เทอมนี้เรากำลังเรียนวิชา Greek mythology อยู่ เหตุผลที่ลงเรียนก็เพราะว่าเราชอบเรื่องราวเทพเจ้ามาจากหนังสือเพอร์ซีย์ แจ็กสันนี่แหละ และทุกคาบที่เรียนก็จะนึกแต่เพอร์ซีย์ตลอดเลย ตอนนี้มหาลัยให้เรียนออนไลน์ อาจารย์กำลังเตรียมการสอนออนไลน์อยู่ เราเลย(ค่อนข้าง)ว่างมากจึงตัดสินใจเขียนรีวิววรรณกรรมเยาวชนชุดนี้ ขอยืนยันว่าสายวรรณกรรมแฟนตาซีไม่ควรพลาดเรื่องนี้จริง ๆ

    เรื่องราวของเพอร์ซีย์แบ่งเป็น 2 ชุดคือ Percy Jackson & the Olympians มี 5 เล่ม  และ The Heroes of Olympus  อีก 5 เล่มด้วยกัน

    ปกนี้สวยมากกกก แต่เราที่มีคือปกเวอร์ชั่นเดิม เงินไม่พอจะถอยปกใหม่ซํกที
    ที่มา: http://www.enter-books.com/percy-jackson-is-back_new-cover-books/

    ขอบอกก่อนว่าใครที่เคยดูภาพยนตร์มาแล้วคิดว่ามันสนุกดี ขอบอกก่อนว่าหนังสือสนุกกว่ายี่สิบเท่า (สาบานกับแม่น้ำสติกซ์เลย) แต่ใครที่บอกว่าภาพยนตร์ไม่สนุกก็อย่าคิดว่าหนังสือจะเป็นแบบเดียวกัน เราเสียดายมากที่ภาพยนตร์แฟนไชร์เรื่องนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก จึงได้แต่สวดภาวนากับเหล่าทวยเทพให้ Netflix นำไปสร้างเป็นซีรี่ส์ในเร็ววัน

    เราอ่านเวอร์ชันภาษาไทยครบทุกเล่ม อยากบอกว่าแปลสนุกมาก ตลกมากไม่แพ้ต้นฉบับ (อ่านอิ้งบางเล่ม) ใครที่กลัวว่านิยายแปลนั้นภาษาไม่สวย แปลไม่เข้าใจ ขาดอรรถรส ไม่ต้องกังวลเลย เพราะไม่ใช่กับนวนิยายแปลชุดนี้แน่นอน

    Percy Jackson & the Olympians ทั้งห้าเล่มนี้เพอร์ซีย์ แจ็กสันคือผู้ดำเนินเรื่องเอง เราจะรับรู้ความคิดและเหตุการณ์ต่าง ๆ ผ่านมุมของเพอร์ซีย์เพียงคนเดียว 


    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับสายฟ้าที่หายไป : The Lightning Thief

    เคยดูหนังมาใช่ไหม ลืมมันไปให้ ลืมมันไป แล้วมาพบกับโลกของมนุษย์กึ่งเทพของจริงในเล่มนี้

    เรื่องย่อ 
    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน เด็กชายอายุเพียงสิบสองปีที่เพิ่งค้นพบว่าตนเป็นมนุษย์กึ่งเทพ อีกทั้งเขาถูกกล่าวหาว่าคือผู้ขโมยสายฟ้าแห่ง 'ซุส' อาวุธสุดทรงพลังของเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า เพอร์ซีย์จึงต้องออกเดินทางตามหาสายฟ้าให้พบก่อนที่มหาเทพทั้งสามจะก่อสงคราม ทั้งอสุรกายและเหล่าเทพที่คอยขัดขวาง นี่คือภารกิจแรกของเพอร์ซีย์ที่จะทำให้เขาเรียนรู้โลกของมนุษย์กึ่งเทพอย่างแท้จริง

    รีวิว
    คนละม้วนกับหนังเลย คนที่ดูหนังก่อนแล้วมาอ่านหนังสือแบบชั้นต้องมีงงกันบ้างแหละ หนังสืออธิบายละเอียดยิบเกี่ยวกับที่มาที่ไปมนุษย์กึ่งเทพ และความสัมพันธ์ของเทพองค์ต่าง ๆ กับความเป็นไปของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 เริ่มต้นตั้งแต่เพอร์ซีย์ยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นมนุษย์กึ่งเทพ การใช้ชีวิตในค่ายฮาล์ฟบลัดจนกระทั่งเพอร์ซีย์ต้องออกเดินทางตามคำพยากรณ์ (ใครดูหนังมาแค่ภาคแรกงงแน่นอน)  ซึ่งทำให้เราเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าชีวิตของมนุษย์กึ่งเทพนั้นแตกต่างออกไปอย่างไร 

    เราอยากพูดถึงโกรเวอร์นิดนึง เราชอบฉากที่โกรเวอร์พูดคุยกับเพอร์ซีย์ถึงเรื่องธรรมชาติระหว่างทำการเดินทางมาก(ไปอ่านเอาเอง) ซีนนี้ทำให้เราฉุกคิดถึงผลกระทบจากสิ่งที่มนุษย์เรากระทำต่อธรรมชาติ มันเป็นดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลุงริคแกจงใจบอกเล่ามาอย่างดี แถมลุงริคเองก็ปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติผ่านตัวละครอย่างโกรเวอร์ในเล่มต่อ ๆ ไปอีกเช่นเดียวกัน 


    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับอาถรรพ์ทะเลปีศาจ : The Sea of Monsters

    ถ้าเคยดูหนังภาคสองมา ก็ขอร้องว่าลืมมันไปเถอะนะ

    เรื่องย่อ
    เพื่อนใหม่ตัวยักษ์ และเรื่องความฝันประหลาดเกี่ยวกับโกรเวอร์เพื่อนสนิทของเขากำลังกวนใจเพอร์ซ๊ย์อย่างยิ่ง อีกทั้งข่าวร้ายเรื่องค่ายฮาล์ฟบลัดถูกวางยาพิษจากบุคคลที่ชาวค่ายเคยไว้ใจ ทำให้เขตเวทมนตร์ของค่ายกำลังสลายลง เพอร์ซีย์ แจ็กสันจึงต้องทำการเดินทางอีกครั้งเพื่อตามหาจนแกะทองคำตามตำนานในทะเลปีศาจ หรือที่มนุษย์ทั่วไปรู้จักกันในชื่อ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

    รีวิว
    สำหรับเราแล้วเล่มนี้ไม่มีไรมากนักเหมือนแค่ปูเรื่องราวสำหรับเล่มต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สนุกกว่าเวอร์ชันหนังประมาณสามสิบเท่าได้ หนังสือพาเราไปรู้จักกับตัวละครใหม่ ๆ ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากคำพยากรณ์บทสำคัญซึ่งจะได้ทราบในเล่มถัดไป


    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับคำสาปแห่งไททัน : The Titan’s Curse

    เรื่องย่อ
    โครนอสกำลังเตรียมฟื้นพละกำลังเพื่อแข็งแกร่งพอที่บุกค่ายฮาล์ฟบลัด ส่วนเพอร์ซีย์นั้นก็พบเจอกับมนุษย์กึ่งเทพสองพี่น้องซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเดินทางครั้งนี้ของเขา อีกทั้งยังต้องร่วมเดินทางไปกับเหล่าพรานแห่งอาร์เทมีสในการออกตามหาเทพีซึ่งสาบสูญและหาตัวอสุรกายลึกลับผู้เป็นตัวแปรสำคัญของสงครามครั้งนี้ คำพยากรณ์บทใหญ่เกี่ยวกับบุตรแห่งมหาเทพจะเปิดเผยในเล่มนี้

    รีวิว
    สำหรับเราแล้วเล่มนี้ค่อนข้างเครียดกว่าเล่มอื่น ๆ เพราะว่าเล่มนี้มีตัวละครที่ทำให้คนอ่านแบบเราเป็นกังวลไปกับเพอร์ซีย์เรื่องคำพยากรณ์บทใหญ่ไปด้วย อีกทั้งเพอร์ซีย์และเพื่อน ๆ ก็ต้องออกเดินทางทั้ง ๆ ที่คำพยากรณ์นั้นได้บอกไว้ว่าสองคนในกลุ่มพวกเขาต้องตาย อ่านไปก็กังวลไปว่าใครกันที่ไม่สามารถร่วมเดินทางกับเราจนจบการเดินทางครั้งนี้
     


    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับปริศนาเขาวงกต : The battle of the Labyrinth

    เรื่องย่อ
    โครนอสมีแผนที่จะกำจัดเสี้ยนหนามที่เคยปกป้องอย่างค่อยฮาล์ฟบลัดซึ่งมีเขตแดนเวทมนตร์ที่แน่นหนา ซึ่งมีแต่การจู่โจมจากภายในเท่านั้นที่ทำได้ การนำทัพผ่านทาง "เขาวงกตแห่งเดดาลัส" คือแผนการครั้งใหม่ของเหล่าศัตรู หากปราศจากการนำร่องก็เป็นไปไม่ได้ที่จะไปยังจุดหมายใด ๆ มีเพียงเดดาลัส ผู้สร้างเขาวงกตเท่านั้นที่รู้วิธี เพอร์ซีย์และเพื่อน ๆ จึงต้องเดินลงไปในทางวกวนที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตลอดจนอสุรกายและกักดับของศัตรู การตามหาสถาปานิกผู้สร้างวงกตก่อนฝ่ายศัตรูจึงเป็นความหวังเดียวของพวกเขา

    รีวิว
    เล่มนี้คือเล่มที่เราชอบที่สุดในหนังสือชุดนี้ มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเยอะแยะมากมาย การเดินทางไปในวงกตของเพอร์ซีย์สนุกมากกกก ลุ้นมาก ตื่นเต้นตลอดเวลาไม่รู้ว่าวงกตมันจะพาเราไปที่ไหน จะเจออสุรกายอะไรบ้าง อ่านแล้ววางไม่ลงจริง ๆ เล่มนี้  

    ตัวละครที่เราชอบที่สุดในเล่มนี้คือโกรเวอร์ เหมือนที่เราได้พูดถึงโกรเวอร์ในรีวิวเล่มแรกไป เล่มนี้โกรเวอร์กลับมาบทบาทสำคัญในการปกป้องธรรมชาติอีกครั้ง มันสะเทือนใจมากที่ว่าธรรมชาตินั้นแย่ลงทุกวันเพราะฝีมือของมนุษย์เอง สำหรับเราแล้ว ใจความสำคัญของเล่มนี้ก็คือเรื่องธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความไม่จีรังยั่งยืนของทุก ๆ สิ่งนี่แหละ


    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับเทพองค์สุดท้าย : The Last Olympian

    เรื่องย่อ
    สงครามระหว่างโครนอส จ้าวแห่งยักษ์ไททันและเทพโอลืมปินเปียนร่วมมือกันกับมนุษย์กึ่งเทพค่ายฮาล์ฟบลัดด้วยจำนวนที่น้อยกว่าหลายเท่า ทั้งยังมีสายลับในหมู่ชาวค่ายเองที่คอยส่งข่าวให้กับศัตรู แต่ไม่ว่าผู้ทรยศจะเป็นใคร เพอร์ซีย์และเพื่อน ๆ ต้องร่วมกันต่อสู้ในศึกครั้งสุดท้าย คำตอบของคำพยากรณ์บทใหญ่ที่ว่าบุตรแห่งมหาเทพจะเป็นปกปักหรือทำลายโอลิมปัสนั้นอยู่ในการผจญภัยของเพอร์ซีย์ครั้งนี้

    รีวิว
    เล่มนี้มีความสูญเสียเยอะกว่าที่ผ่านมาเยอะมาก อ่านไปก็ใจหายที่รู้สึกเหมือนว่าเรื่องราวของเพอร์ซีย์เองได้เดินทางมาถึงตอนจบแล้ว (ตอนที่ยังไม่รู้ว่ามีอีก5เล่มรออยู่) เล่มนี้เพอร์ซีย์โตขึ้นจากเล่มแรก ๆเยอะมาก จากที่เคยเป็นผู้นำในการเดินทาง แต่คราวนี้ก็ต้องมาเป็นผู้นำของเพื่อน ๆ ในสงครามเลย 

    เราชอบเรื่องราวของมนุษย์กึ่งเทพฝ่ายศัตรูมาก (ไม่กล้าพิมพ์ชื่อ กลัวสปอยเล่มแรก พูดแค่นี้พอ) เรื่องราวและความสัมพันธ์ของตัวละครที่เราค้างคาใจก็มาเฉลยในเล่มนี้อย่างครบถ้วน



    จบแล้วสำหรับห้าเล่มแรก แล้วพบกับเหล่ามนุษย์กึ่งเทพอีกครั้งในรีวิวอีกห้าเล่มที่เหลือ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Panupong Piandee (@fb3175517269356)
อ่านรีวิวคุณเเล้วผมไปจัดมา5เล่มเลยขอบคุณสำหรับรีวิวครับ555
you are my iced coffee (@mefrnn1106)
@fb3175517269356 ขอบคุณสำหรับคอมเม้นนะคะ ดีใจมากๆเลยค่ะที่รีวิวนี้ช่วยเพิ่มสมาชิกชาวค่าย ฮือ
หญิง มัท (@fb4070992246313)
อยากให้รีวิวในเวอร์ชั่นThe Hero Of Olympus ให้อ่านหน่อยค่ะ เวอร์ชั่นแรกอ่านจบไปแล้วค่ะ
you are my iced coffee (@mefrnn1106)
@fb4070992246313 เขียนต่อแล้วนะคะ เรากลับมารีวิวต่อเพราะคอมเม้นคุณเลย ขอบคุณมากเลยค่า
Sukittapa Saeeiew (@fb8400690598127)
พึ่งมีโอกาสอ่านจนจบเลยค่ะ เข้าใจคุณที่รีวิวมากๆ เราอินหลายฉากจนน้ำตาซึมตามเลย และเราก็ตกหลุมรักเพอร์ซีย์จากหนังเหมือนคุณเลยค่ะ555555 เรารักบทประพันธ์ชุดนี้มากกกก จะเป็นชุดหนังสือในดวงใจเราตลอดไปเลยล่ะค่ะ??
you are my iced coffee (@mefrnn1106)
@fb8400690598127 จนตอนนี้ก็ยังไม่มีหนังสือชุดไหนมาโค่นล่มเพอร์ซีย์ได้เลยค่ะ รักมากจริงๆ