เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สูตรอาหารPeach Phasakorn
สูตร หมูกระทะ สามารถเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวได้ไหม ?
  • หมูกระทะแต่ละเจ้า จะมีรสชาติแตกต่างกันแม้จะเป็นเมนูประเภทเดียวกัน นั่นหมายความว่า แต่ละที่มีสูตรเฉพาะของตัวเอง โดยการหมักหมูก็มีวิธีการปรุงอาหาร และปริมาณส่วนผสมที่ใช้ รวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ใช้เป็นส่วนประกอบที่มีความแตกต่างกัน ดังนั้น หลาย ๆ เจ้าจึงมีสูตรเฉพาะของตัวเอง ซึ่งก็มีคำถามตามมาว่า สูตร หมูกระทะ ที่ไม่เหมือนใครสามารถทำการจดเป็นของตนเองได้หรือไม่ ? วันนี้เราจึงจะพามาดูความรู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของสูตรอาหาร เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา


    แจกสูตร! 40 เมนูหมู นานาชาติ วัตถุดิบง่ายๆ อร่อยได้ทั้งเดือน


    อยากมี สูตร หมูกระทะ  ของตัวเอง ทำได้ไหม ?

    สิทธิบัตร จัดเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง โดยสิทธิบัตร คือ หนังสือสำคัญที่รัฐออกให้เพื่อคุ้มครองงานประดิษฐ์ กรรมวิธี กระบวนการผลิต สิ่งประดิษฐ์ หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยมอบสิทธิให้ภายในระยะเวลาที่จำกัดโดยแลกกับการเปิดเผยรายละเอียดการประดิษฐ์ต่อสาธารณะ 


    ซึ่งสูตรอาหารจัดอยู่ในหมวดสิทธิบัตร โดยหากคุณนำ สูตรหมูกระทะ มาจดสิทธิบัตรอาหาร จะได้รับความคุ้มครองแค่เพียงสูตรอาหารที่เปิดเผยในสิทธิบัตรเท่านั้น ไม่ได้หมายถึงชนิดของอาหารทั้งหมด ซึ่งแปลว่า คนอื่น ๆ ยังสามารถทำ สูตรหมูกระทะ และประกอบกิจการได้ตามปกติ เพราะแต่ละร้านมีส่วนผสม และปริมาณการใช้ที่แตกต่างกัน แม้จะต่างกันเพียงเล็กน้อย ก็ถือว่าเป็นคนละสูตร 


    โดยการจดสูตรอาหารในฐานะสิทธิบัตร ผู้ขอรับสิทธิต้องแลกความคุ้มครองมาด้วยการเปิดเผยสูตรสู่สาธารณะ เช่น ต้องระบุว่ามีการใส่ส่วนประกอบอะไรบ้าง ใส่ในสัดส่วนเท่าไหร่ และความคุ้มครองก็จะให้ความคุ้มครองแค่ส่วนประกอบในช่วงที่เปิดเผยในสิทธิบัตรเท่านั้น โดยมีอายุในการคุ้มครอง 20 ปี


    ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า สามารถทำการจดสิทธิบัตร สูตร หมูกระทะ ของตนเองได้ แต่ในการจดสิทธิบัตรนั้นมีเกณฑ์ที่ค่อนข้างละเอียด โดยต้องมั่นใจว่า สูตร หมูกระทะ ที่จะทำการจดนั้นเป็นสูตรใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และไม่สามารถคาดเดาผลลัพธ์ได้โดยง่าย


    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.pitchameat.com/


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in