เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Travel RecipesYanisa Sunthornyotin
3 Days trip@South Wales
  • หลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่ในอังกฤษมาสองปีกว่า นี่คือครั้งแรกที่จะได้ไปเหยียบถิ่นSouth Walesค่ะ 
    ครั้งนี้เราจัดเป็นทริป 3 วัน 2 คืน ไม่เช่ารถ เน้นนั่งรถไฟรถบัส เหมาะกับคนที่ขี้เกียจเช่ารถขับ

    Day 1 Cardiff Castle & City Centre

    มาเริ่มต้นทริปกันจาก London Paddington เราจองรถไฟ GWR (Great Western Railway) นั่งไปยัง Cardiff Central ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 
    พอมาถึงสถานีรถไฟ Cardiff เราสามารถเดินไปยังตัวเมืองและCardiff castleได้ภายในระยะเวลาประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น เมืองค่อนข้าง Compact และสะดวกพอควรเลยค่ะ
    แต่ก่อนจะไปตะลุย Cardiff Castle ขออนุญาติเติมพลังโดยการลิ้มลอง Welshcake อันเลื่องชื่อใน Cardiff market กันก่อน
    จริงๆเราไม่ได้Researchมาก่อนว่าร้านไหนที่เป็นร้านดัง แต่ว่าดันเดินผ่านร้านที่ชื่อว่า Cardiff BakestonesในMarket เห็นคนต่อคิวกันเยอะ ก็เลยลองไปซื้อตามดู ปรากฏว่าอร่อยกว่าที่คิด!
    สำหรับใครที่คิดไม่ออกว่ารสชาติมันเป็นยังไงให้ลองคิดว่าเป็นแป้งCookieนิ่มๆที่เอาไปขึ้นรูปให้เหมือนแพนเค้ก ถ้ากินร้อนๆล่ะก็ อร่อยล้ำ
    ข้าวกลางวันเราไปกินอะไรง่ายๆอย่าง Pierogi ที่เป็นเกี๊ยวHomemade ไส้นี่คือแน่นสะใจมาก

    พอเติมพลังเรียบร้อยก็ได้เวลาเริ่มทริปของเราอย่างจริงจังกันเสียที
    ใครที่มาCardiffแต่ไม่มาCardiff castleถือว่ายังมาไม่ถึงงงง 
    เลยซื้อตั๋วเข้าไปเดินเล่นสำรวจ ราคา Adult ticket £14.50 / Student £12 

    พอเดินเล่นในเมืองเสร็จก็ไปCheck-inเข้าโรงแรมที่ Cardiff Bay 


    Day 2 Rhossili National Trust

    ตอนแรกเราแพลนว่าจะไปRhossiliกันวันที่สาม แต่เผอิญว่าวันที่3มันเป็นวันอาทิตย์ บัสไม่มี เราเลยสลับมาไปวันที่2 วิธีการไปคือการนั่งรถไฟจาก Cardiff central ไปที่Swansea แล้วเดินประมาณ 18 นาทีจากสถานีรถไฟไปที่ป้ายรถบัสในเมือง เราสามารถนั่งรถบัสสาย118หรือ119ไปยังที่Rhossili National Trustได้ ใช้เวลาประมาณ1ชม.นิดๆ ราคารถบัสประมาณ £8 สำหรับไปกลับ

    เมื่อถึงป้ายรถบัสที่ Rhossili terminus เดินตรงไปนิดเดียวแล้วเลี้ยวขวาก็จะสามารถเห็นวิวของ Rhossili bay beach จากมุมสูงได้อย่างชัดเจนแบบแทบไม่ต้องพยายาม ชิลมาก
    ตรงบริเวณลานจอดรถพอมีร้านอาหารอยู่ สามารถไปแวะกินข้าวกลางวันได้ค่ะ

    แต่จุดมุ่งหมายหลักของเราในทริปนี้คือ Wormshead ที่นี่จริงๆก็ใช้เวลาเดินไปไม่นานเหมือนกันประมาณ20-30นาทีก็ถึงปลายแหลม แต่ถ้าหากจะข้ามไปยังเกาะถือเป็นอีกเรื่อง เพราะต้องรอเวลาน้ำลงถึงจะมีทางโผล่ขึ้นมาให้เราสามารถเดินข้ามไปได้ สามารถเช็ครอบน้ำขึ้นลงได้ในเว็บไซต์
    แต่วันนี้ที่เราไปรอบน้ำลงของมันคือช่วง 15.16-20.16 น. ก็เลยไม่ได้ข้ามไปค่ะ

    ระหว่างทางสามารถเดินดูวิวกับน้องม้าponieได้
    รถบัสขาไปกลับต้องดูรอบและกะเวลาดีๆหน่อย เพราะไม่ได้มีมาบ่อยๆ ประมาณชม.ครึ่งมาทีนึง
    เราสามารถกลับมาถึงSwanseaได้เร็วกว่าที่คาด เลยรีบกลับCardiffไปหาของกินและตะลุยLocal Pubในเมือง


    Day 3 Pen-Y-Fan

    วันนี้นี่แหละ "ของจริง" เราแพลนจะไป Hike กันที่ Pen-Y-Fan ยอดเขาที่สูงที่สุดในแถบ South Wales ที่ Brecon Beacon 
    เช่นเคยค่ะ วันนี้เราเริ่มต้นกันที่ตัวเมือง Cardiff centre ไปขึ้นรถบัสสาย T4 กัน ราคาตั๋วไปกลับประมาณ £8.8 ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.นิดๆเหมือนกันในการนั่งไปที่ Storey Arms 
    จริงๆวิธีการขึ้น Pen-Y-Fanมีหลายเส้นทาง แต่การขึ้นทาง Storey Armsถือเป็นRouteที่ง่ายที่สุด เหมาะกับเด็กและการพาหมามาเดินเล่นมากที่สุด (ฮาาา) ใช้ระยะเวลาในการเดินประมาณ 3-4 ชม.ไปกลับ
    ป้ายรถบัสของ T4 มันจะอยู่เลยจากจุด Start จริงๆมาหน่อย เราต้องข้ามถนนแล้วเดินย้อนไปที่ลานจอดรถใหญ่ ตรงนั้นจะมีห้องน้ำและFree WiFiให้นักท่องเที่ยวด้วย

    แต่ความยากของมันก็คือมันคือการเดินขึ้นเขาแบบทางลาดชันต่อเนื่องถึง1ชม.ครึ่ง ส่วนขาลงก็ลาดลงต่อเนื่องไม่พัก เดินเสร็จนี่คือขาสั่น 
    ถึงกระนั้น ทางเดินทำไว้ไม่แย่ค่ะ มีทางชัดเจน เดินตรงๆไม่มีหลงแน่นอน 
    เพื่อนร่วมทางก็มีเยอะ แม้วันนี้จะไม่ใช่วันที่อากาศดี โดนหมาแซงไปหลายตัวเลย

    ปล. ที่นี่ก็ควรดูรอบรถบัสให้ดีๆเช่นกันนะคะ ไม่ได้มีผ่านมาบ่อย ชม.-สองชม.โผล่มาคันนึง

    พอเสร็จสิ้นการพิชิตยอด Pen-Y-Fan ก็นั่งรถบัสกลับมาที่Cardiff City Centre แล้วก็นั่งรถไฟกลับ London Paddington ถือเป็นการปิดจบทริปSouth Walesฉบับไม่พึ่งรถโดยเสร็จสิ้นบริบูรณ์

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in