เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Let the story beginDaffodil
[Review] Wings of fire: เมื่อโลกทั้งใบมีแต่มังกร
  • เรื่อง: Wings of fire
    ผู้แต่ง: Tui T. Sutherland



    "Five eggs to hatch on brightest night,
    five dragons born to end the fight.
    Darkness will rise to bring the light.
    The dragonets are coming..."

    The Dragonet Prophecy, Wings of Fire


    Wings of Fire เป็นนิยายที่ล่อลวงเราด้วยรูปหน้าปกล้วนๆ ความรู้สึกแรกที่เห็นนิยายเรื่องนี้ก็คือมันต้องน่ารักมากแน่ๆ ต้องเป็นนิยายแนวผจญภัยมุ้งมิ้ง นัลลัคๆ ของมังกรน้อย 5 ตัวที่พยายามจะกู้โลกหรืออะไรทำนองนั้น แต่ยิ่งอ่านเรายิ่งรู้สึกว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น

    ผู้เขียนได้สร้างโลกของเหล่ามังกรขึ้นมาโดยจำแนกมังกรออกเป็น 7 เผ่า แต่ละเผ่าก็จะมีเอกลักษณ์ของตัวเองและมีอุปนิสัยเฉพาะตัว เนื้อเรื่องเริ่มต้นที่สงครามชิงบัลลังก์ของมังกรเผ่าแซนด์วิง หลังจากที่ โอเอซิส ราชินีของเผ่าถูกมนุษย์ฆ่าตาย ทำให้ลูกๆ ทั้งสามของนางก่อสงครามชิงบัลลังก์และไปดึงเอามังกรเผ่าอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย สงครามดำเนินไปอย่างยาวนาน จนกระทั่งมีคำทำนายถึงมังกรกลุ่มหนึ่งที่จะมาหยุดยั้งสงครามครั้งนี้

    แน่นอนว่าตัวเอกของเราก็คือมังกรในคำทำนายนั่นเอง



    เราคิดว่าผู้เขียนวางโครงเรื่องได้ค่อนข้างดีแม้เนื้อเรื่องช่วงต้นๆ ของเล่มแรกจะเอื่อยไปนิด ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและมีแรงผลักดันที่ค่อนข้างชัดเจน เราชอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครต่างๆ ชอบตัวละครทุกตัวในเรื่องแม้กระทั่งตัวร้าย (ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม) 

    แต่ในความน่ารัก(?) เรารู้สึกว่านิยายเรื่องนี้มีความโหดร้ายซุกซ่อนอยู่... 
    ด้วยความที่แบ็คกราวน์ของเรื่องคือโลกในสภาวะสงคราม ทำให้ฉากต่อสู้ค่อนข้างนองเลือด เนื้อเรื่องหลายส่วนแสดงภาพความโหดร้ายของสงครามและการเข่มฆ่า ส่วนหนึ่งที่เราชอบมากเกี่ยวกับนิยายเรื่องนี้ก็คือการเล่นประเด็น propaganda และโลกทัศน์ที่แตกต่างกันของมังกรแต่ละเผ่า


    ภาษาที่ใช้ในเรื่องถือว่าค่อนข้างเข้าใจง่าย จะมีงงๆ บ้างพวกศัพท์ที่บรรยายลักษณะของมังกรแต่ละเผ่า สิ่งหนึ่งที่เราชอบเกี่ยวกับการใช้ภาษาของผู้เขียนก็คือการแปลงคำบางคำให้เหมาะกับบริบทของโลกที่มังกรเป็นใหญ่ เช่น การใช้ 'on the other talon' แทน 'on the other hand' ซึ่งเรารู้สึกว่าน่ารักดี

    โดยส่วนตัวเราคิดว่า Wings of Fire เป็นนิยายที่เหนือความคาดหมายพอสมควร และสำหรับคนที่ชอบมังกรอย่างเราก็ถือว่าคุ้มค่ามาก สิ่งหนึ่งที่เราชอบมากก็คือ plot twist ในเรื่อง เราชอบการทิ้งปมและคลายปมในเรื่อง บางอย่างที่ดูเหมือนธรรมดาพอถึงจุดหนึ่งดันกลายเป็นเรื่องซะงั้นจนเราไม่รู้จะหัวเราะหรือร้องไห้ดี


    สุดท้ายนี้ หลังจากพรีออเดอร์เล่ม 9 ไป (ด้วยความหน้ามืด) เราก็คิดว่าจะตามอ่านนิยายเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบ Wings of Fire กลายเป็นนิยายมังกรที่ชอบที่สุดตลอดกาลแล้ว
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in