เพราะในตอนนี้ท้องฟ้ามันจะเป็นสีฟ้า
หรือจะเป็นสีเทา
ไม่หรอก
ผมไม่สนใจมันเลย
เพราะการไม่มีคุณอยู่ตรงนี้มันช่างห่างไกล
เพราะการไม่มีคุณอยู่ตรงนี้มันช่างเสียเวลา
/
ฟอร์ติสลีดเดอร์ กำลังกำชับเหล่าทหารในทีมของเขา เสียงเข้มหนักแน่นที่มาพร้อมกับท่าทีขึงขังเหล่า
นั้นทำให้
ตัวเขาก็เช่นกัน
ผมไม่ใช่นักบินที่เก่ง แต่ผมก็พยายามที่จะเป็น แม้การบินครั้งแรกของผมจะไม่ได้ดีอะไรมากนัก แต่ก็ไม่ได้แย่
ผมไขว่ขว้า
ผมพยายาม
ผมพยายามที่จะรักษาระดับความหวาดหวั่น จังหวะชีพจรของผมเต้นถี่ขึ้นทุกครั้งเมื่อเริ่มเข้าสู่ชั่วโมงโบยบิน แต่ถ้าหากไม่ได้อยู่บนความตื่นเต้นหรือความรู้สึกหวั่นแปลกๆในการขับเครื่องสปริตไฟเออร์ หรือการที่สองเท้าไม่ได้แตะอยู่บนพื้นโลกแล้วล่ะก็
มันก็คงจะเป็นอย่างอื่นแทนแล้วล่ะ
ตุบ
สัมผัสฝ่ามือหนาแตะลงมาที่ไหล่ของผมจากข้างหลัง
เสียงที่คุ้นเคยนั่นทำให้ความคิดเมื่อสามวินาทีที่แล้วของผมหายไป
แต่ถึงอย่างไร ความสนใจของผมก็ไม่ได้อยู่ที่ฟอร์ติสลีดเดอร์เสียแล้ว
แต่มันกลับลอยตกไปอยู่ที่เขาเสียเอง
แฟร์ริเออร์
“ไปกันเถอะ”
แฟร์ริเออร์ยิ้มเล็กน้อยและตบไหล่ผมเบาเบาก่อนจะเดินนำไปยังลานจอดเครื่องบิน
และทิ้งให้ผมจมอยู่กับรอยยิ้มจากริมฝีปากอวบอวนนั่น
ไม่เป็นไร
ไม่ต้องกลัว
นายทำได้
มันเป็นเหมือนฝันกลางวันลมๆแล้งๆของผม ที่นึกถึงเสียงของเขา ถ้อยคำของเขา การกระทำของเขา
ในวันที่ผมเริ่มการฝึก หรือแม้กระทั่งในวันที่เราไม่ได้อยู่ในชั่วโมงซ้อมบินกัน
เราอยู่ในร้านอาหาร บาร์ไม้ในเวลาหนึ่งทุ่ม ทุ่งหญ้าเขียวขจี หรือแม้กระทั่งสถานที่ที่คาดเดาไม่ได้
ผมยังไม่ได้ลืมมัน
และผมก็ไม่ได้อยากลืมมันหรอก
สิ่งนั้นทำให้หัวใจของผมเต้นเป็นจังหวะที่คาดคะเนไม่ได้
ไม่ช้าก็เร็ว
ผมจับหัวใจของผมให้หยุดล่องลอยไว้
ก่อนจะเดินล้วงกระเป๋ากางเกง
และได้แต่เดินตามเขาไปตามลำพัง
สายตามองแผ่นหลัง และสองเท้าของเขาที่กำลังก้าวเดิน
และผมก็แทบไม่รู้ตัวเลยว่าผมก็กำลังยิ้มตามเขาอยู่เหมือนกัน
/
แกว่งลอยกันไป แกว่งลอยกันมา
อยู่บนชิงช้ารสชาติหอมหวาน
ทุกๆเรื่องราวนั้นสวยงามเหลือเกิน
แกว่งลอยกันไป ล่องลอยกันมา
อยู่บนชิงช้าแห่งความหอมหวาน
เราทุกคนคนล้วนพบเจอแต่เรื่องฟาดฟัน
แท้จริงแล้วไม่ได้อยากจะสูญเสียอะไร
ชีพจรของผมเต้นถี่ขึ้นทุกครั้ง เมื่อได้ลอยขึ้นมาเหนือผืนดิน
เครื่
มันเคยเป็นความตื่นเต้นและความหวาดกลัวในครั้งแรก
แต่ในบางครั้งมันก็เป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก
สิ่งที่ผมทำมันคู่ควรกับผมหรือเปล่า
ผมปล่อยให้ใจคิด ก่อนจะเริ่มมองทุกอย่างอีกครั้ง
สองตาเล่าว่า ทุกอย่างล้วนกว้างขวาง
สุดลูกหูลูกตา และไร้ซึ่งขอบเขต
สปริตไฟเออร์ได้บินผ่านช่วงเวลานั้น
และทุกอย่างก็เหมือนกับว่ากำลังเคลื่อนไหวในรูปแบบย้อนหลัง
ผืนฟ้าขนาดใหญ่ได้กัดกินความขาวนวลของปุยเมฆ
ท้องฟ้าวันนี้ก็เป็นสีฟ้าในแบบที่ควรจะเป็น
และแสงอาทิตย์นั่นก็ได้ถูกบีบออกมาเพื่อระบายลงกับผืนฟ้าเช่นกัน
สีฟ้าและสีขาวถูกเชื่อมเข้าหากันจนกลายเป็นสีฟ้าอ่อน
มันดูสม่ำเสมอสำหรับหน้าร้อน ในประเทศที่ท้องฟ้ามักจะเป็นสีเทาและมีฝนตก
สิ่งที่ตาเห็นล้วนดูกว้างขวางกว่าตอนที่ผมมองจากบนผืนโลกอยู่มาก
และมันทำให้รู้สึกเวิ้งว้างในบางที
แต่ก็คงไม่เวิ้งว้างเท่าไรหรอก
เสียงจากคลื่นวิทยุดังจากโซนบั
“ฟอร์ติสวันเรียกฟอร์ติสทู”
"ทุกอย่างปกติดีมั้ย ฟอร์ติสทู"
….
“เฮ้”
กึ่ก
ผมได้ยินเสียงของเขาหลังจากคำว่า เฮ้ และยังไม่ทันที่เขาจะกดปุ่มสับเปลี่
เขาขำผม
มันน่าอายและสมเพชตัวเองเล็กๆ ที่ผมเผลอให้ความเหม่อลอยเป็นฝ่ายจดจ้องอยู่กับตัว แทนที่จะ
เป็นหน้าที่ เครื่องบิน หรืออะไรก็ตาม ผมจะนึกถึงท้องฟ้าไปทำไมในเมื่อผมก็มองเห็นมันได้ทุกวัน
จะเป็นวันนี้หรือวันไหน มันก็ไม่ได้เป็นสีฟ้าตลอดหรอก
สติ คอลลินส์ สติ
ผมกดปุ่มวิทยุสื่อสารหลังจากนั้น
"ฟอร์ติสทู เรียกฟอร์ติสวัน"
"ทุกอย่างโอเค ไม่มีอะไรผิดปกติ”
…
"ขอโทษที่เหม่อลอยไปหน่อย"
ผมกดปุ่มสับเปลี่ยนวิทยุสื่อสาร
ก่อนจะผ่อนลมหายใจออกมาเบาๆและเริ่มเพ่งมององศาภาพตรงหน้า
ผมหวังว่าแฟร์ริเออร์จะไม่ต่อว่าอะไร ที่ผมเหม่อลอยในขณะซ้อมบินเมื่อกี้
แต่ถึงอย่างไรเขาก็ไม่ใช่คนประเภทหัวร้อนหัวรน เขาเป็นคนให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทำ เขาเป็นนักบินที่เก่ง เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจทั้งสำหรับทีมและตัวผม ซึ่งในบางครั้งเขาก็ดูเคร่งคัดไปบ้าง
แต่ก็คงไม่เท่าฟอร์ติสลีดเดอร์หรอก
นั่นคงจะเป็นความคิดขำๆและเป็นเรื่องจริงที่ผมใช้ปลอบใจตัวเองแหละนะ
เสียงสัญญาณวิทยุดังขึ้นอีกครั้ง
และบทสนทนาของเราก็เกิดขึ้นบนท้องฟ้า
“แฟร์ริเออร์เรียกคอลลินส์”
“หืม ? ”
“ก็เรียกฟอร์ติสทูแล้วไม่ตอบ"
...
“เงียบไปเลย”
คราวนี้ผมได้ยินเสียงเขาของขำคิกออกมาเต็มๆ
ผมแย้งเขาไปแล้วขบรอยยิ้มเอาไว้ เตรียมตัวที่จะละออกจากวิทยุ
แต่แล้วไม่ทันที่จะได้กดสับเปลี่ยนสัญญาณ
สปริตไฟเออร์อีกลำก็ได้บินลอยอยู่เหนือตัวผม
ก่อนจะเริ่มลอยต่ำลงมาต่อหน้า
และเบี่ยงตัวบินเฉี่ยวไปทางอื่น
นี่มันล้อเลียนกันชัดๆ
ผมได้แต่ยิ้มขำ
และปิดสัญญาณวิทยุลง
ก่อนจะเบี่ยงตัวบินตามเขาไป
การได้บินคู่กับคุณคือความสุขของผม
/
► Coldplay - Strawberry swing
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in