เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกน้อยๆNarut Sirithip
ชาย - หญิง

  •  เมื่อวานอ่านหนังสือตอนหนึ่ง (ชื่อ อย่ายอม) พูดถึงผู้ชายกับผู้หญิงในกรอบของสังคม เป็นบทสั้นๆ ประจวบเหมาะกับดูมู่หลานพอดีครับ

        ยิ่งในมู่หลานก็จะออกไปแนวสุดโต่งของสังคมชายหญิง หญิงไม่ออกรบ หญิงต้องคอยสร้างชื่อให้กับครอบครัวด้วยการแต่งงาน ดังนั้นหญิงต้องสำรวม ต้องทำตัวให้ดูเรียบร้อย ห้ามกล้าหาญ ห้ามซุกซน แม้มีความสามารถก็ต้องเก็บไว้ไม่ให้เหนือชาย ฟังดู นี่มันช่างโหดร้ายกับผู้หญิงยิ่งนัก 

      แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับผู้ชาย ผิวเผินอาจดูเป็นแง่ดี ทำให้ชายมีอำนาจเหนือผู้หญิง มีสิทธิมากกว่า มีที่ในการแสดงออก มีสิทธิออกรบ และตายเพื่อศักศรีของตนเอง เพื่อครอบครัวของเขา หรือก็คือ เขาเองก็มีภาระที่ต้องแบกรับ คือ เกียรติของครอบครัว ศักศรี ประเทศ หรือความเป็นผู้นำ 

       มาในปัจจุบัน ความคิดชายหญิง ในแง่ผิวเผิน นั้นเริ่มลดลง เช่น ชายหญิงเริ่มมีสิทธิในการเรียน ในการเมือง ในการปกครอง ในหน้าที่การงาน และสิทธิต่างๆเท่าเทียมกันมากขึ้น โลกเริ่มเปลี่ยนให้ 2 สิ่งนี้อยู่กันอย่างเสมอภาค แต่นั้นก็เพิ่มเริ่มมาในไม่กี่ปี และอาจจะยังไม่ถึงชั่วอายุคนในรุ่น รุ่นหนึ่งด้วยซ้ำไป 


        ภาพฝังหัวความเชื่อชายหญิงระดับสามัญสำนึกหลายอย่าง ประเพณี วัฒนธรรมนั้นยังคงติดอยู่ สังเกตได้จาก คำโฆษณาการตลาดมากมาย หากเจาะกลุ่มผู้หญิง ก็จะเต็มไปด้วยคำที่ละมุนอ่อนนุ่ม สีชมพู สวย สดใส ละมุน หอม น่าหลงไหล ขาว ดอกไม้ ส่วนถ้าของชาย ก็จะเป็น แกร่ง เท่ แข็ง ทนทาน ระเบิด หยุดไม่อยู่ 
         ภาพสังคมที่มุ่งไปอีกทาง ในระหว่างที่ทัศนคติเดิมๆยังคงอยู่ทำให้เราขัดแย้งกัน และไม่ใช่กับใครแต่เป็นตัวเอง ผู้ชายบางคนเมื่อเจอปัญหาหนักๆบางคนยอมฆ่าตัวตายมากกว่าขอความช่วยเหลือเพราะต้องเข้มแข็ง แข็งแกร่ง ผู้หญิงบางคนเป็นโรคซึมเศร้า เพราะต้องเก็บกดความรู้สึกเพราะไม่กล้าแสดงออกมาจนฆ่าตัวตาย หรือทำสิ่งที่เราไม่คาดคิด

        เมื่อเราต้องพยายามรักษาความคาดหวังของสังคมกดดันตนเองแต่ก็ไม่อยากล้มเหลว ไม่อยากให้ใครผิดหวัง หรือจบชีวิตลง มันจึงอาจนำมาซึ่งวิธีการอื่นๆ ทั้งคดโกง โป้ปด ยอมทำผิดทั้งที่รู้เพื่อรักษาอำนาจ และสถานภาพไว้ แม้ต้องแลกด้วยการจบชีวิตผู้อื่นแทน

        กรอบที่สังคมสร้างขึ้น อาจดีในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่อาจเป็นอุปสรรคได้ในเวลาต่อมา ชายสามารถร้องไห้ได้ เสียใจได้ ขอความช่วยเหลือได้ อ่อนโยนได้ ในระหว่างที่ ผู้หญิง สามารถเข้มแข็งได้ กล้าหาญได้ แสดงออกได้ เป็นผู้นำได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้เกิดในชายหรือหญิง แต่เกิดขึ้นได้ในมนุษย์ ทุกคน มนุษย์คนหนึงควรแสดงอารมณ์ ความรู้สึก หรือเป็นอะไรก็ได้ ที่ มนุษย์ผู้หนึ่งพึงกระทำ 


     การเรียกร้องสิทธิสตรีหาใช่การเรียกร้องเพื่อสิทธิของผู้หญิง แต่คือการเรียกร้องในการเป็นคน ในการเป็นมนุษย์ ให้เหมือนๆกัน เพราะ ไม่ว่าจะชายหรือหญิงเราต่างคือคน ผู้ซึ่งมี อารมณ์ ความรู้สึก นึกคิดได้ ไม่ต่างกัน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in