เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review Vichapartopnich
รีวิวฉบับที่หนึ่ง
  • วันนี้จะมารีวิววิชาหนึ่งที่เรียนไปเมื่อเทอมที่แล้วนะคะ รายละเอียดอาจจะไม่ได้มากนักเพราะกว่าจะมานั่งพิมพ์ก็ปิดเทอมมาจะสองเดือนแล้ว555 แต่เป็นวิชาที่อยากเขียนเล่าเรื่องเก็บไว้อ่านทีหลังก็เลยเอามาลงค่ะ
    วิชาที่ตั้งใจมารีิวิวเบิกฤกษ์เป็นวิชาแรกนั่นก็คือ คื๊อ Data Science Practicum นั่นเองค่ะ

    สารภาพก่อนเลยว่าตอนแรกตั้งใจจะลงรีวิวทุกวิชาแต่เพราะจำรายละเอียดแต่ละวิชาได้น้อยเกินไป(อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าสองเดือนแล้ว...) แล้วก็ตอนแรกก็มีคิดๆไว้ว่าจะเอาไปลงในเว็บรีวิวของภาค แต่เพราะรู้สึกว่าตัวเองเขียนเชิงไดอารี่ไปหน่อยแล้วก็ขี้เกียจเกินกว่าจะแก้ด้วยเลยเอามาลงที่นี่ดีกว่า


    โอเค จะเริ่มแล้วนะคะ...


    Data Sci Prac เป็นวิชาที่หนักแต่ก็สนุกมากๆ รูปแบบการเรียนก็คือ อาจารย์จะให้คอร์สออนไลน์ไปเรียนไปศึกษาก่อนเกือบทุกครั้ง บางครั้งก็ให้ไปอ่านบทความ เปเปอร์ที่อาจารย์ให้ไว้ค่ะ แล้วก็จะมีเลคเชอร์ในคาบ ก็เป็นแนวๆทวนที่เรียนในคอร์สหรือบางทีก็มีเพิ่มเติมนิดหน่อย แต่บอกเลยนะคะว่าคอร์สที่ให้ไปเรียนควรจะเรียนจริงๆ เพราะถึงแม้อาจารย์จะไม่ได้เช็คหรือให้คะแนนการที่ไปเรียนคอร์สเหล่านี้มาก่อน แต่ว่ามีความจำเป็นมากๆเลยค่ะ(นอกเสียจากว่าคุณจะเป็นที่เก่งหรือมีความรู้ในหัวข้อนั้นดีอยู่แล้ว) เพราะว่าหลายๆครั้งช่วงท้ายคาบจะมีควิซเรื่องที่เรียนวันนั้น ซึ่งช่วงแรกๆเป็นควิซกลุ่มค่ะ(หลังๆก็เดี่ยวเลย) อาจารย์ก็จะสุ่มกลุ่มให้ มีเวลาให้ทำประมาณนึงแล้วก็ส่งเลย ก็คือต้องโค้ดดิ้งเลยค่ะ จำได้เลยตอนควิซครั้งแรก เรามึนมากเพราะไม่ค่อยได้พิมพ์โค้ดบ่อยๆ แบบมันพิมพ์ไม่ออก หัวไม่ไป555 โชคดีที่มีพี่ปีสี่ที่เก่ง เลยรอดไปได้ แต่หลังๆเราก็ดีขึ้นเหมือนพิมพ์บ่อยๆก็เริ่มได้ละ หลักๆก็ใช้ Python ค่ะ มี SQL บ้าง คล้ายๆกับที่เรียนตอนปีสอง(วิชา database) มีเพิ่มเติมขึ้นมาบางส่วนแต่ก็พอไหวอยู่(มั้ง)


    แล้วก็หลังจากเปิดเทอมสักสองสามสัปดาห์มั้งอาจารย์ก็จะให้จับกลุ่มทำโปรเจกต์ละค่ะ เป็นโปรเจกต์ที่ทำยาวตลอดเทอมเลย ตอนแรกเราก็กังวลแบบสุดๆเพราะลงวิชานี้คนเดียว แต่สุดท้ายก็ได้กลุ่มเป็นเพื่อนที่อยู่ไอทีหมดเลย บางคนเคยเรียนอิ้งด้วยกันเทอมก่อนๆ แต่ที่สำคัญคือทุกคนน่ารักมากๆและก็เก่งกันมากๆเลย หลังจากที่ได้กลุ่มก็ต้องคิดหัวข้อเตรียมพรีรอบแรกเลยค่ะ รอบแรกก็จะเป็นแบบเหมือน scope ให้อาจารย์(รวมถึงตัวเราเอง)เห็นว่างานเราจะออกไปทางไหน แล้วอาจารย์ก็จะคอมเมนท์ให้เลยว่าโอเคไม่โอเคยังไงเพื่อที่จะได้ทำต่อในขั้นต่อไปได้ ซึ่งถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีพรีเซ้นท์อีกสามครั้งนะคะ รอบสองก็คือเริ่มลงมือทำแล้ว ตอนพรีรอบนี้ก็คือต้องอธิบายได้ว่าข้อมูลมาได้ยังไง เป็น dataset หรือ scrap มา มีจำนวนเท่าไร เอาไปทำอะไรมาบ้าง แล้วก็ explore ข้อมูล ไปดูข้อมูลที่เราได้มาหรือเก็บมาว่าแนวโน้มเป็นยังไง ความสัมพันธ์เป็นยังไง ส่วนใหญ่ก็จะเล่าเป็นกราฟ เป็นชาร์ท เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดขึ้นค่ะ รอบสามก็จะเป็นหลังจากทำโมเดลมาแล้ว เราก็เล่าไปว่าเราทำโมเดลอะไรบ้าง ทำไมถึงเลือกโมเดลนี้ วัดผลยังไง ทำไมเลือกวิธีวัดผลแบบนี้ พัฒนาโมเดลยังไงบ้าง อ่อ สำคัญมากๆคือต้องมี rule-based model ก็คือโมเดลง่ายๆไว้ดูว่าโมเดลที่เราเทรนมาซับซ้อนเนี่ยสามารถสร้างประโยชน์ได้มากกว่าอะไรง่ายๆหรือเปล่า(คุ้มไหมที่จะทำโมเดล) ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจารย์เน้นย้ำมากๆว่าต้องมี รอบสุดท้ายก็จะเป็นเหมือนสรุปรวมแล้วว่าแบบเราทำอะไรไปบ้าง สุดท้ายเราได้โมเดลแบบไหนมา แล้วโมเดลนี้มันมีดียังไง จุดหนึ่งที่อาจารย์เน้นคือด้วยความเราทำโมเดล predictive หรือโมเดลทำนาย ก็จะมีทั้งส่วนที่โมเดลทายถูกและก็ทายผิด เราก็ต้องมาดูและหาคำอธิบายว่าทำไมอันนี้ๆๆโมเดลทายถูก แล้วทำไมอันนี้ๆๆโมเดลถึงทายผิด มีอะไรเป็นปัจจัย เพื่อที่เราอาจจะนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปได้ แล้วก็ที่เล่าข้างไปต้นไม่ได้พูดแต่จริงๆอาจารย์ก็จะคอมเม้นท์ให้ทุกครั้งเลย อันไหนดี อันไหนไม่ดี อันไหนน่าสงสัย แปลกนะๆ ไรงี้555 ก็ให้เราเอาไปแก้ไข พัฒนานั่นแหละ


    อ่อ เมื่อกี้ลืมเล่าไป วิชานี้ตอนคาบแรก อาจารย์บอกเลยว่าลงติดใช่ว่าจะได้เรียนนะ ด้วยความที่เป็นวิชาที่คนอยากเรียนเยอะ แต่ไม่สามารถรับคนได้มากกว่าที่ลงไว้ใน reg แล้วก็มีคนถอนทุกเทอม อาจารย์ก็เลยอยากให้คนที่อยากเรียนจริงๆได้เรียน คาบแรกอาจารย์ก็จะให้ทุกคนที่อยากเรียน ทั้งคนที่ลงติดและไม่ติดตอบคำถามก่อนว่าทำไมถึงอยากเรียนวิชานี้ มีความรู้อะไรมาก่อนไหม(เช่น เรียนดาต้าไมนิ่งมาก่อน) เทอมนั้นลงเรียนกี่ตัว (อะไรอีกไหมก็จำไม่ได้แล้ว) แล้วจะแจ้งผลกลับไปว่าได้เรียนหรือไม่ได้เรียน ก็ไปเพิ่มลดกันไป


    แล้วก็ๆๆ นอกจากมีควิซท้ายคาบกับโปรเจกต์แล้วมีอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆคือ proficiency test ก็ตามชื่อเลยค่ะ เหมือนทดสอบว่าเราทำได้จริงรึเปล่า ก็จะมีทั้งส่วนที่เป็น gg form น่าจะ choice หมดนะคะ(จำไม่ค่อยได้แล้ว แหะๆ) แล้วก็ส่วนที่เป็น code ใน colab ก็จะมีโจทย์มาให้ทำคล้ายๆควิซเลยค่ะ รวมตั้งแต่ควิซแรกถึงควิซล่าสุดได้มั้ง เหมือนการทำโปรเจกต์ขนาดย่อมเลย ส่วนตัวคิดว่าไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายนะ คือก็ทำได้แต่ได้ไม่หมด555 ตรง gg form ถ้าเตรียมตัวดีๆอ่านมาเยอะๆ ฟังที่อาจารย์เลคเชอร์ เราว่าไม่ยากนะ ส่วนตรง colab ก็ต้องฝึกแหละ มันก็คือโค้ดดิ้ง ถ้าใครทำได้อยู่แล้วก็สบาย ถ้าใครไม่ค่อยถนัดก็ต้องพยายามมากกว่า เราก็เอาควิซกลับมาฝึกทำด้วย งมกับโปรเจกต์(ซึ่งก็เต็มไปด้วยโค้ด)ด้วย ก็ถือว่าพอได้พอไหวอยู่ค่ะ


    รวมๆแล้ว เราชอบวิชานี้มากๆ สำหรับเราพอคิดย้อนกลับไปคือสนุกมากๆ ได้เรียนรู้อะไรเยอะมากๆ สกิล python คือดีขึ้นมากๆ ด้วยความที่เราต้องใช้ตลอดทั้งควิซทั้งโปรเจกต์ ได้เห็นว่าการทำโปรเจกต์ data sci โปรเจกต์หนึ่งต้องทำอะไรบ้าง แต่ละขั้นตอนเป็นยังไง ซึ่งเราได้ลงมือในแต่ละขั้นนั้นจริงๆ แล้วก็นอกจากโปรเจกต์ส่วนที่เป็นควิซก็คือมีประโยชน์จริงๆ ทำให้เราได้ลงมือจริงในหัวข้อนั้นๆ เพราะตอนฟังเราก็รู้สึกว่าเออเข้าใจ แต่พอทำจริงจะรู้เลยว่ามันไม่ได้ง่ายนะ ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นอีกเยอะเลย เป็นวิชาที่มีประโยชน์มากๆ แนะนำให้เรียนจริงๆ 


    สุดท้ายก็คือขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านมากๆ อาจารย์ตั้งใจสอน ตั้งใจคอมเมนท์มากๆด้วย ทำให้เรารู้ว่าเราควรจะทำยังไงต่อไปดี ทำให้เราสามารถทำโปรเจกต์ออกมาได้อย่างสวยงาม?ได้ในท้ายที่สุด (อ่อ ลืมบอก อาจารย์วิชานี้มีสองท่านคืออาจารย์วิโรจน์(อ.ต้า)กับอาจารย์จันทร์เจ้า แต่หลักๆก็เป็นอาจารย์ต้า อาจารย์จันทร์เจ้าจะมาช่วยดูตอนทำโปรเจกต์ค่ะ) 


    แล้วก็สุดท้ายจริงๆแล้วที่จะพูด เอ้ย พิมพ์ แฮร่!555 (อันนี้ไม่เกี่ยวกับวิชาแล้ว) คือเพื่อนกลุ่มที่เราได้ทำโปรเจกต์ด้วยน่ารักจริงๆนะ ใจดีกับเรามากๆเลย ทุกคนคอยเชียร์อัพกันตลอดว่า เอ้ย แกเก่งอะ เอ้ย ตรงนั้นดีเลย อะไรงี้ คุยกันสนุกด้วย(ถึงเราจะไม่ค่อยได้คุย เพราะเป็นคนคุยไม่เก่งเป็นทุนเดิม แต่บอกเลยว่าแค่ฟังทุกคนคุยกันก็สนุกแล้ว) เปิดเพลงดีด้วย(เกี่ยวมั้ย555) มันเลยทำให้บรรยากาศมันไม่เครียด ทำงานด้วยแล้วสบายใจ จนสุดท้ายโปรเจกต์ก็ออกมาด้วยดี ที่บอกไปในกลุ่มตอนจบงานว่าขอบคุณทุกคนคือรู้สึกอย่างงั้นจริงๆ พวกแกคือโคตรน่ารักเลย ดีใจที่ได้มาทำโปรเจกต์ด้วยกันนะ


    ___________


    ป.ล.ตอนแรกตั้งใจจะรีวิวด้วยภาษาแบบกันเองหน่อยๆ แต่เปลี่ยนใจทำให้เป็นทางการขึ้นมานิดนึง แล้วก็ลงรายละเอียดบางจุดเพิ่มด้วย ก็เลยแก้ๆอยู่เป็นบางจุด อาจทำให้อ่านสะดุดบ้าง ถ้าอ่านแล้วงงๆขอโทษด้วยนะคะTT




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in