เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Rambling 101nksnat137
<b>MR.ROBOT</b> 3.0: as we know so far
  • หลายคนอาจจะคุ้นหูคุ้นตากับเจ้าซีรี่ส์เรื่อง Mr.Robot อยู่บ้าง
    ซึ่งออนแอร์ครั้งแรกในปี 2015 ได้รับคำชมว่าเป็นโชว์ที่ดีทีี่สุดของปี
    และได้รางวัล Golden Globe Award สาขารายการทีวียอดเยี่ยมประเภทดราม่า
    ผ่านไปสองปีทีวีโชว์เรื่องนี้ก็มาถึงซีซั่นสามแล้ว ไวมาก และวันนี้ (31/08/17) 
    ทางออฟฟิเชียลปล่อยตัวอย่างซีรี่ส์ที่จั่วหัวว่า Official Trailer ออกมา 
    ทำเราไฮป์มากจนอดหยิบตัวอย่างสองตัวที่ผ่านมาขบคิดไม่ได้ว่าเรารู้อะไรบ้าง 
    และจะได้เห็นอะไรในซีซั่นนี้ก่อนที่ซีรี่ส์จะออนแอร์วันที่ 11 ตุลาคม 
    (ไม่อยากใช้คำว่าวิเคราะห์สักเท่าไหร่เพราะเดามากกว่า)








    warning! จากนี้ต่อไปจะมีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญบางส่วนของโชว์
    หากไม่เคยดูมาก่อนหรือยังดูไม่จบซีซั่นสองควรหลีกเลี่ยง








    ตัวอย่างแรก: 'Democracy' Teaser Trailer




    ความพิเศษของตัวอย่างนี้คือบทบรรยายเป็นเนื้อเพลง Democracy ของ Leonard Cohen ซึ่งเสียงที่เราได้ยินในตัวอย่างนั้นเป็นเสียงของเจ้าตัวคุณเลนเนิร์ด โคเฮนเอง (คอนเฟิร์มโดยผกก. Sam Esmail)


    It's coming from the sorrow in the street
    The holy places where the races meet
    From the homicidal bitchin'
    That goes down in every kitchen
    To determine who will serve and who will eat

    It's coming to America first
    The cradle of the best and of the worst
    It's here they got the range
    And the machinery for change
    And it's here they got the spiritual thirst

    I'm sentimental, if you know what I mean
    I love the country but I can't stand the scene
    And I'm neither left or right
    I'm just staying home tonight
    Getting lost in that hopeless little screen

    From the war against disorder
    From the sirens lighten day
    Democracy is coming to the USA

    เอาล่ะ ต่อไปนี้จะเป็นการเดาตัวอย่างแบบฉากต่อฉากกันไปเลย!


    "It's coming from the sorrow in the street" 
    เราเห็นดาร์ลีนท่าทางสิ้นหวัง 
    และผู้คนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนถนนเพราะผลกระทบของ 5/9 ไม่ก็ stage 2


    "The holy places where the races meet" 
    เอลเลียตกำลังเดินลงไปขึ้นรถไฟใต้ดินมุ่งหน้าสู่ Coney Island เป็นไปได้ไหมว่าหมายถึง holy place(s) ตามบทบรรยายรึเปล่า ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ aspect ratio ของซีนนี้เปลี่ยนไปเพราะเป็น flashback รึเปล่านะ


    "From the homicidal bitchin'" 

    จากลักษณะที่ตึกปิดตายไม่มีหน้าต่างแบบนี้มีความเป็นไปได้สองอย่างคือเอลเลียตอยู่บนชั้นใต้ดินหรือในตึกที่ eCorp ใช้เป็นแบคอัพทาวเวอร์เก็บรวบรวมเอกสารทั้งหมดจากทั่วโลก (ตึกจริง ๆ ใช้ชื่อว่า Long Lines Building) และเอลเลียตกำลังดิ้นทุรนทุรายจากขาดอากาศหายใจ พิษจากแบตเตอรี่ หรือแค่พี้ยาก็ได้


    "That goes down in every kitchen" 

    นี่น่าจะเป็นคอนฟลิกซ์ระหว่างตัวเอลเลียตกับมิสเตอร์โรบอท


    "To determine who will serve"


    "and who will eat" 

    ไม่ว่าจะแฟลชแบคหรือว่าเหตุการณ์ต่อจากนี้ ซีนนี้เซตติ้งอยู่ที่บ้านไทเรลแน่นอน


    "It's coming to America first" 

    จากเสียงของประชากรเรดดิดหลายเสียงบอกว่านี่อาจจะเป็นแองเจล่าหรืออาจเป็นแค่ดาร์ลีนใส่วิก ซึ่งทำอะไรสักอย่างบนตึกอีคอร์ปที่ดูเหมือนจะเจ๊งไปเป็นที่เรียบร้อย


    "The cradle of the best" 

    ตามมาด้วยเอเจนท์เดอเพียโร่ซึ่งน่าจะกำลังตามล่าคนที่อยู่ข้างบนนั่นแหละ และจากบทบรรยาย the cradle of the best น่าจะพูดถึงคาแรกเตอร์ของดอมที่ทุ่มเทให้กับคดีเต็มที่


    "and of the worst" 

    นี่อาจจะเป็นไทเรลใส่วิก/ย้อมผม/ปลอมตัวและกำลังสติแตก หรืออาจจะเป็นตัวล่อที่แต่งตัวเป็นไทเรลก็ได้


    "It's here they got the range" 

    รถ SUV สีดำหน้าตาคล้ายรถของไทเรลมีรอยเลือดกำลังไล่ล่า


    "And the machinery for change" 

    ซีนต่อจากด้านบนโคลสอัพมาที่ท่านรัฐมนตรีเจิ้ง รถคันนั้นอาจจะเป็นรถของไวท์โรส แต่สีหน้าดูสงบ


    "And it's here they got the spiritual thirst" 

    ส่วนตัวเราชอบจังหวะของซีนนี้มาก เพราะ spiritual thirst อาจจะตีความถึงความกระหายอำนาจ (ที่ตัวเองไม่ได้มาครอบครองสักที) ของไทเรลได้ด้วย

     

    "I'm sentimental, if you know what I mean" 

    ซีซั่นที่แล้วเราได้เห็นดาร์ลีน mental breakdown มาแล้วครั้งหนึ่ง และครั้งนี้ก็คงเป็นอีกครั้งที่มีเรื่องให้เธอต้องสติแตกอีกครั้ง และจากบทบรรยายเป็นการเน้นย้ำว่าดาร์ลีนไม่ใช่คนแข็งแกร่ง


    "I love the country" 

    นี่การปรากฏตัวครั้งแรกในตัวอย่างนี้ของตัวละครใหม่ Ivring แสดงโดย Bobby Cannavale ขนาบข้างด้วยคนของ Dark Army อยู่ใน Arcade และความเป็นไปได้ที่ว่าไอวริ่งน่าจะเป็นคนของไวท์โรสคือการแต่งตัวที่เหมือนหลุดออกมาจากยุค 80s ไวท์โรสคลั่งใคล้เวลามากๆ


    "but I can't stand the scene"

     ฉากนี้มีคลิปเพิ่มเติมออกมา (x) ทำให้เราได้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่นี้มากขึ้น แน่นอนว่าเป็นช่วงหลัง 5/9 attack แล้ว สาวก fsociety กำลังปาร์ตี้เอะอะในขณะที่เอลเลียตกำลังวางแผนหักหลังดาร์ก อาร์มี่อยู่นั้นเอง


    "And I'm neither left or right" 

    เกิดจลาจลวุ่นวายระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ


    "I'm just staying home tonight"

    เหมือนว่าดาร์ลีนจะงานเข้า


    "Getting lost in that hopeless little screen"

    ฉากนี้น่าสนใจมากทั้งตัวละครในฉากและบทบรรยาย ขอเริ่มที่บทบรรยายก่อนแล้วกัน นี่อาจจะเป็นสัญญาณว่า stage 2 ของพวกเขาอาจจะไม่มีทางเอาชนะอีคอร์ปได้ ตัวละครด้านหลังสองคนคือ Irving กับ Angela ที่ยืนให้กำลังใจเอลเลียตใจร่างมิสเตอร์โรบอทกำลังทำอะไรสักอย่างที่น่าสนใจอยู่ (ตอนแรกฉากนี้ทำให้สับสนมากว่าสรุปแล้ว Irving อยู่ทีมไหน ถึงแม้ว่าเอลเลียตจะร่วมมือกับไวท์โรสก้ตามเถอะ)


    "From the war against disorder"

    คนของไวท์โรสบุกเข้ามาในห้องเอลเลียตทำไม เพราะเอลเลียตลงมือหักหลังรึเปล่าน้า


    "From the sirens lighten day"

    รถเอสยูวีของไทเรลกำลังผ่านด่านตรวจกลางนิวยอร์ก นี่อาจจะเป็นเหตุการณ์หลัง stage 2 รัฐบาลจั่วหัวว่าเป็นฝีมือของพวกก่อการร้ายจึงสั่งให้ทหารเข้าคุมเข้ม


    "Democracy is coming to the USA"







    ตัวอย่างที่สอง: 'Official Trailer'



    ถึงตาของตัวอย่างที่เป็นตัวอย่างเต็ม ขอเน้นว่าเต็ม ออฟฟิเชียล ไม่ใช่ทีเซอร์ ไม่ใช่แฟนเมดอีกต่อไป ตัวอย่างที่จัดเต็มเม็ดเต็มหน่วยกัันไปเลยทีเดียว ความประทับใจส่วนตัวของตัวอย่างอันนี้คือซาวด์ประกอบกดดันจนเสียวฟัน ตื่นเต้นชวนติดตามจะบ้า ซีรีส์ที่ระหว่างถ่ายถึงจะมีรูปกองถ่ายหลุดออกมาก็เดาอะไรไม่ได้ พล็อตที่ว่าจะเราจะเจออะไรเพิ่มเติมก็ไม่บอก รู้แค่ว่าเราจะได้เห็นช่วงเวลาที่หายไป ทั้ง 3 วันของเอลเลียตหลัง 5/9 Attack และช่วงเวลาของไทเรลที่ถูกเก็บตัวอยู่ เขาหายไปไหน หายไปทำอะไรบ้าง (ความรู้สึกนี้ช่างไม่ต่างจาก 24 ชั่วโมงที่หายไปของคิงส์แมนเลย แต่กับมิสเตอร์โรบอทโชคดีที่เราได้เห็น ไม่เหมือนคิงส์แมนที่วางบอมบ์ไว้แล้วก็หายจ้อย เศร้านะคะแมทธิว วอห์น) 

    เอาล่ะ ๆ ถึงเวลาแล้วมาชำแหละเทรลเลอร์ตัวนี้กันเถอะ


    เปิดมาก็เจอ some tech savvy ที่เราก็ไม่รู้ว่าคืออะไร แต่คาดว่าเกี่ยวกับ stage 2


    Irving ในลิฟต์ตึกเดียวกับที่ไทเรลยิงเอลเลียต


    โทนสีต่างจากซีนที่แล้วเป็นได้ว่าน่าจะคนละช่วงเวลากัน ถึงอย่างนั้นแล้วเราก็มองไม่ออกอยู่ดีกว่าเป็นแองเจล่าหรือใครที่ขึ้นลิฟต์มา


    แน่นอนว่าฉากนี้้ต่อจากซีซั่นที่แล้วหลังจากที่เอลเลียตถูกยิง ไทเรลคงกำลังแพนิคจนหน้าตื่น ปฐมพยาบาลให้ตามประสา แต่ทำไมถึงเงยหน้าขึ้นมาทั้งที่ตอนนั้นอยู่กันสองคน ใครโผล่เข้ามา จะใช่ Irving รึเปล่า หรือว่าเป็นแองเจล่า


    หลังจากที่ทุกอย่างจัดการเรียบร้อยไทเรลคงสติแตกระบายให้แองเจล่าฟัง ซีนต้นเสียงที่ว่า "He made me shoot him. And kept saying I wasn't real. It was almost as if he was a different person" เท่ากับว่าไทเรลได้รู้เอลเลียตแค่ครั้งแรกที่เจอกัน หลังจากนั้นก็เป็นมิสเตอร์โรบอทมาตลอด และเรื่องนี้น่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทเรลและเอลเลียต/มิสเตอร์โรบอทมีปัญหา


    ไดอะล็อกต่อเนื่องกันจากซีนที่แล้ว แองเจล่าเล่าอาการของเอลเลียตให้ไทเรลฟัง (หลังจากที่แองเจล่าเจอไวท์โรสแล้วดูเปลี่ยนเป็นคนละคนไปเลย คูลมาก)


    เซตติ้ง Arcade คาดว่าเป็นซีนหลังจากโจมตีอีคอร์ป (five/nine) ปืนจากตู้ป็อปคอร์นส่งต่อให้ไทเรลพร้อมคำมั่นสัญญาว่าถ้าใครเข้ามาขัดขวางก็ยิงซะ 


    เรามั่นใจว่าเป็นเอลเลียตที่นอนอยู่ในโรงพยาบาล แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะแฟลชแบคกลับไปถึงตอนที่ Edward Alderson เข้าโรงพยาบาลได้เหมือนกัน (ขอปักหลักไว้ที่ข้อแรกดีกว่า)


    ไทเรลทำตามสัญญาให้เอลเลียตตื่นมาเจอหน้าแองเจล่าเป็นคนแรก


    โทนสีดูคล้ายกับซีนที่แล้ว แต่แสงให้ความรู้สึกต่างกันมาก ซีนนี้เซตติ้งน่าจะเป็นห้องเอลเลียต แล้วตื่นมาพร้อมกับคำถามว่า "ฉันมาทำอะไรที่นี่" ดูน่าสงสัยไม่เบา ก่อนหน้านั้นอาจจะเป็นมิสเตอร์โรบอทควบคุม


    เอลเลียตกลับมาที่ตึกเดิมชั้นเดิมที่เคยถูกยิง เหมือนกลับมาตามรอยเดิม รอยที่จับน่าจะเป็นจุดที่เอลเลียตลงไปนอนจมกองเลือด


    ดาร์ลีนในห้องเอลเลียตเข้ามาบอกว่า "ดาร์กอาร์มี่ตามล่าเรา คิดว่าฉันรายต่อไปแน่" เพราะเอลเลียตพยายามตลบหลังไวท์โรสรึเปล่า หรือว่าเป็นกรณีเดียวกับซิสโก้


    รูปครอบครัวอัลเดอร์สัน อยู่บนชั้นรวมกับของที่ไม่น่าใช่ของเอลเลียต แล้วรูปนี้อยู่ในบ้านใคร


    "Stage two was never called off" ใครเป็นคนพูดกันแน่นะ เอลเลียตหรือว่ามิสเตอร์โรบอท แล้วที่เอล-เลียตพยายามปิดระบบตลบหลังไวท์โรสคืออะไร


    ฉากหลังหน้าตาคล้ายครัวในห้องเอลเลียต แถมมีเทปที่เกิดเหตุอีกต่างหาก แค่ห้องถูกรื้อหรือเอลเลียตถูกจับไปด้วย


    ไทเรลในบังเกอร์ซ่อนตัว?


    ดูเหมือนว่าสองคนนี้กำลังมีปัญหากันและมิสเตอร์โรบอทต้องจััดการกับบางอย่างที่อาจจะถึงขั้นวางแผน stage 3 ก็ได้


    เอลเลียต suit-up อย่างกับซีนซุปเปอร์ฮีโร่สวมชุดพร้อมลุย แถมมาพร้อมกับคำพูดเท่ ๆ อย่าง " I can stop this"


    ชิงช้าสวรรค์จากซีซั่นหนึ่ง แสดงว่าเอลเลียตกลับไปที่โคนี่ย์ไอส์แลนด์จริง ๆ แต่ไปทำอะไร


    ไทเรล! เกรี้ยวกราด! ทำไม!


    ท่านรัฐมนตรีเจิ้งกับเลขา ซีนนี้เซตติ้งต่างออกไปน่าจะเป็นสถานที่ใหม่ น่าสนใจมาก ๆ


    ลีออนกลับมาแล้ว! ดูเหมือนว่ากำลังนั่งอยู่ในห้องเอลเลียต (รึเปล่านะ)


    คนของดาร์กอาร์มี่อีกแล้ว ห้องหน้าตาคล้ายกับในตัวอย่างที่แล้วที่ดาร์ลีนยืนร้องไห้พิงกำแพง


    ทหาร!


    "World catastrophes like this. They occur because men like me allow them" แน่นอนว่าเป็นซีนเดียวกับที่ไพรซ์ยืนอยู่กับไทเรลนั่นเอง และยังคงแสดงแอตติจูดแรงเหมือนเดิมอว่าอีคอร์ปยิ่งใหญ่ ต้องคน (มีอำนาจ) อย่างเขาเท่านั้นที่จะยอมโลกสั่นคลอนได้


    เอเจนท์เดอเพียโร่กับบอร์ดบันทึกคดีของเขา ถ้าสังเกตดี ๆ จากซีซั่นที่แล้วกระดานนี้จะมีสามคนที่ถูกขีดฆ่าซึ่งก็คือเทรนตัน โมบลี่ย์ และโจแอนนา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าสามคนนี้ตายหรือแค่พ้นจากผู้ต้องหา ใช้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ หรือว่าแค่หายตัวไปจนยอมแพ้ และที่ชื่อสามคนนี้ไม่มีมาร์กสีเหลืองที่เขียนว่า Homicide หากว่าถูกฆ่าตายจริง ๆ (พบศพหรือมีหลักฐานการตาย)


    แองเจล่าที่ดูเหมือนกลายเป็นคนออกคำสั่งดาร์ลีนมากกว่าดาร์ลีนที่เคยคอยสั่งแองเจล่าให้ทำนู่นนี่


    เป็นที่น่าสงสัยมากว่าผู้ชายคนนี้เป็นใคร ทำไมถึงใส่หน้ากาก fsociety ดูจากทรงผมแล้วคล้าย Scott Knowles แต่ทำไมถึงโดนจับล่ะ เพราะแผนป้ายสีสก็อตต์ของโจแอนนาสำเร็จรึเปล่า


    เอลเลียตในแจ็คเก็ตมิสเตอร์โรบอท หรือว่าทั้งคู่กำลังแย่งขึ้นมาควบคุมตัวเอง


    "If you pull the right strings a puppet will dance any way you desire" ประโยคนี้กำลังพูดถึงไพรซ์หรือว่าเอลเลียตกันแน่


    ไทเรลหมดสภาพนักธุรกิจเนี๊ยบ นี่อาจจะเป็นช่วงที่ถูกกักตัวไว้หลัง five/nine ก็ได้


    โจแอนนาออกรายการข่าว?


    เปลี่ยน aspect ratio อีกแล้ว! เราได้ข้อมูลใหม่จากคุณแซมมาว่าสัดส่วนมีความสำคัญมาก และมีคนพูดถึงว่ามูฟเมนต์ที่เอลเลียตกำลังเดินออกจากซีนเนี่ยอาจจะหมายถึงเอลเลียตกำลังเสียอำนาจและมิสเตอร์โรบอทกำลังเข้าควบคุมแทน อธิบายอย่างง่ายว่าที่เราเห็นอยู่คือมิสเตอร์โรบอทนั่นเอง


    ดาร์ลีนที่ยืนนิ่งกับเอเจนท์เดอเพียโร่ที่เดินผ่านไปเฉย ๆ เหมือนไม่รู้จักดาร์ลีน อาจจะเป็นซีนก่อนเกิด 5/9 attack


    สรุปแล้วผู้หญิงใต้หน้ากาก fsociety คือแองเจล่า! และกำลังถูกไล่โดยแก๊งดาร์กอาร์มี่ ในมือถือซองเอกสารที่ข้างเหมือนเป็นกล่อง femtocell มากกว่าเอกสาร


    เอลเลียตก็ดูเหมือนจะอยู่ในตึกเดียวกัน หรือว่าตึก Steel Mountain?


    เอเจนท์เดอเพียโร่ที่ดูเหมือนจะอยู่หน้าตึกอีคอร์ปเอเจนท์อีกคนถือปืนเล็งลงพื้น


    อะไรทำให้ไวท์โรสที่สงบมาตลอดปัดโต๊ะกระจายได้ขนาดนี้ (และที่เราสงสัยคือเสียงวอยซ์โอเวอร์ของเอลเลียตที่ขึ้นมา "She's a terrorist" imply ถึงไวท์โรสด้วยรึเปล่า)


    จากสีหน้าคนรอบตัวเอลเลียตอาจมีคนฆ่าตัวตาย/ศพ/เหตุการณ์ที่ไม่น่าดูแน่นอน

    "If we don't do anything. There'll be going no back from this" 






    จบแล้วเน้อกับการชำแหละตัวอย่าง Mr.Robot Season 3 ทั้งสองตัว อาจจะดูมั่วหรือไม่เมคเซนส์บ้าง แต่นี่เป็นแค่การเดาเท่านั้น รอดูซีรีส์วันที่ 11 ต.ค. กันดีกว่าว่าที่เราเดามามีตรงไหนถูกบ้างไหม ฮ่า และข้อมูลทั้งหมดที่เขียนมามีทั้งที่เราคิดเองและอ่านมาจากเรดดิทกับทัมเบลอค่ะ ซึ่งเราอ่านมาก่อนหน้านี้เยอะมากจำไม่ได้ว่าเอามาจากตรงไหนบ้าง อ่านอย่างหลายเรื่องเละเทะผสมกันไป เลยจับกระทู้มาลงเครดิตให้ไม่ถูก ถ้าหากว่าใครไปเจอที่เราเขียนตรงกับในเรดดิดกระทู้ไหนหรือว่าโพสไหนในทัมเบลอก็หมายความว่าเราอาจจะอ่านมาจากตรงนั้นก็ได้ ฮ่า หรือว่าอยากอ่านต้นโพสตรงไหนที่เรายกมาบอกได้เลยค่ะ จะพยายามไปขุดไปหาต้นทางมาให้


    หากว่าใครอยากเข้ามาคุยเข้ามาทักทายกับเราเรื่องนี้ก็ทักทายกันมาได้เลยค่ะ ความรู้ทางด้าน computer engineer ของเราเป็นศูนย์ค่ะ หากมาถกกันเราก็คงไม่ไหวแต่พร้อมรับฟังและทำความเข้าใจเสมอค่ะ แต่ถ้าเราจะมาคุยกันเรื่องของคาแรคเตอร์ตัวละคร สภาพแวดล้อม เราพร้อมอยากมีเพื่อนคุยอยู่เหมือนกัน และขอบคุณนะคะที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ เราใช้เวลานานพอสมควรในการรวบรวมความคิด (ความจริงคือเขียนไปคิดไปเรื่อย ๆ ฮ่า)  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ไว้คราวหน้าเราอาจจะกลับมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับ Mr.Robot ใหม่ รอติดตามกันนะคะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
» | F D z | « (@xzmodeerfx)
โอยยยยยย แนทททททท ฮืออออออ ทำให้พี่อยากดูเลย

เขียนดีมาก ชอบๆ