เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Into the roomDHaeArin
If you feel worries
  • คัดลอกจาก Diary: เขียนไว้เตือนใจตัวเองตอนที่กังวล

    เวลาที่คนเราใช้ชีวิตไป มันก็มักจะมีเรื่องราวต่างๆ เข้ามาในชีวิตทำให้เราเกิดความกังวลขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ปกติ ที่คนเราจะมีความกังวลกับอะไรบางอย่าง (หรือหลายๆ อย่าง) เรื่องรอ ก็เป็นเรื่องหนึ่ง เพราะบางทีปัญหาที่ทำให้เรากังวล มันต้องใช้เวลาในการจัดการ แต่ระหว่างที่เรารอ ระหว่างที่จุดจบ จุดตัดสินของปัญหามันจะมาถึง... ระหว่างทางนั้น มันกังวลมากนะ กังวลแบบรู้แหละว่าต้องรอ รู้แหละว่าจุดจบมันจะมีมาตอนไหน แต่จิตใจมันหมกมุ่น มันกังวล ประสาทจะแดกเอาอ่ะบางที 

    เอาจริงๆ ช่วงนี้เราเองมีเรื่องต้องมากังวลเยอะมากเลย พยายามใช้สติอย่างมากในการดึงตัวเองกลับมาให้ทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติ พยายามอย่างมากไม่ให้ตัวเองสติแตกไปก่อน ทำได้บ้างไม่ได้บ้างว่ะ บางวันคุมไม่ได้อาจจะบ้าๆ ไปบ้าง แต่ถ้าวันไหนคุมได้ก็จะอารมณ์ดีไปทั้งวัน เหมือนเราปล่อยวางได้

    และนี่คือวิธีการที่เราใช้ในการควบคุมสติ ไม่ปล่อยให้จิตใจฟุ้งซ่าน ธาตุไฟแตกตายไปซะก่อน

    1) ให้คิดไว้ก่อนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ละเรื่องจะไม่ทำให้ชีวิตด้านอื่นๆ ของเรา Down ลงไปด้วย ถ้ารู้ตัวแล้วว่ามีปัญหาให้ทำชีวิตด้านอื่นๆ ให้สดใส สดชื่น ถ้าชีวิต Down ทุกด้าน จะยิ่งทำให้รู้สึกแย่ไปหมด

    2) อะไรที่เราทำเป็นประจำอยู่แล้ว และทำให้เราสบายใจ อย่าไปหยุดทำ เช่นอย่างเรา เราชอบฟังเพลง ทาครีมบำรุงผิว (ชอบจับผิวนุ่มๆ ของตัวเอง) แต่งหน้า ของพวกนี้ถ้าเกิดเรากังวล เราต้อง Keep doing ทำต่อไปอย่าหยุด ไม่งั้นเราจะยิ่งเฟล

    3) ยิ้มเยอะๆ ฝืนยิ้มไปก็ยังดี เวลาที่ใบหน้าเรามันยิ้ม ร่างกายของเราจะหลังสาร Endrophine ทำให้ร่างกายของเรามีความสุข - อาจจะเป็นการหลอกร่างกายเรานิดๆ เพื่อให้ร่างกายของเรา ฮีล เราขึ้นมาให้ได้ก่อน

    4) พอเราเริ่มรู้สึกดีขึ้น เราค่อยมาพิจารณาปัญหาของเราคืออะไร

    5) ให้ลองคิดว่าถ้าปัญหานี้เป็นของเพื่อนเรา ใครก็ได้ซักคน เราจะให้คำปรึกษามันยังไง?

    6) ค่อยๆ ตอบคำถามตัวเองช้าๆ อย่างมีสติ
         - เราเป็นใคร, เรากำลังทำอะไรอยู่
         - เราอยากเป็นใคร, อยากได้อะไร

    7) จิตนาการถึงแนวทางเลือกต่างๆ แล้วลองคิดดูว่าถ้าทำไปจะมีความสุขมากขึ้นมั้ย อันไหนที่คิดว่าทำแล้วมีความสุข นั่นคือคำตอบ

    8) เขียบคำตอบออกมาเป็นขั้นตอน แล้วทำตามที่เราเขียนเอาไว้

    9) ทุกปัญหาต้องใช้เวลาในการแก้ไข อดทน และขอให้ใจเย็นๆ ทำตาแผนจนกว่ามันจะผ่านไปนะ


    สู้ๆ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in