เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Into the roomDHaeArin
If you feel blue
  • คัดลอกจาก Diary ตอนที่กำลังมีสติ เขียนขั้นตอนการบรรเทาความเศร้าเอาไว้เตือนใจตัวเองตอนที่เศร้าๆ


    1) ระบายความเครียดออกมาด้วยการเขียน: สำหรับเราเราใช้การเขียนไดอารี่เพราะว่ามันค่อนข้างส่วนตัว และมีแค่เราคนเดียวที่ได้อ่าน เป็นความลับสุดยอดของเรา ไม่จำเป็นต้องไประบายกับใคร การเขียนไดอารี่สำหรับเราเป็นการทบทวนตัวเอง บ่นกับตัวเอง ทำความเข้าใจตัวเอง

    2) ร้องไห้ออกมา ร้องแล้วร่างกายจะดีขึ้น เคยอ่านเจอ (แต่ไม่แน่ใจว่าจากที่ไหนนะ) ว่าหลังจากที่เราร้องไห้ออกมาแล้วร่างกายเราจะหลัง เอนโดรฟินออกมาเพื่อให้เราไม่เกิดการเศร้าใจมากนัก ซึ่งถ้าเราเศร้าๆ มากจริงๆ การร้องไห้ถือเป็นทางออกของเราทางหนึ่ง ร้องซะให้พอ เสร็จแล้วกลับมาสู้กันใหม่

    3) เบี่ยงเบนความเศร้าด้วยการทำอะไรที่เราชอบ: ทำแล้วมีความสุข: สำหรับเรา เราชอบอ่านหนังสือ วาดรูป สองอย่างนี้เป็นเพื่อนเรามาตั้งแต่เด็ก เป็นอะไรที่เราอยู่ด้วยได้นานที่สุด ไม่อย่างนั้นเราจะดูหนัง และฟังเพลง หรือไม่ก็ทำความสะอาดห้อง จัดห้องไป มันจะเพลินๆ ทำให้เราผ่านช่วงเวลาแย่ๆ มาได้ในสเตปหนึ่ง

    4) กินอะไรที่อยากกิน: การกินเป็นความสุขนะเราว่า ถ้าเราได้กินของที่เราอยากกิน มันจะทำให้เรามีความสุข สดชื่นมากขึ้น กินไปเหอะ ฮีลตัวเองให้ได้ก่อนไม่ต้องมากลัวอ้วนตอนนี้

    5) ดูแลตัวเอง: ทาครีมหอมๆ ทาเล็บ เดินเล่นในสวน ถ่ายรูปดอกไม้ อยู่กับจิตใจตัวเองเยอะๆ ดูแลตัวเองให้ดี ถึงแม้ว่าเราจะไม่สบายใจในด้านใดด้านหนึ่ง แต่เราอย่างทำให้ด้านอื่นๆ ของชีวิตมันแย่ลงไปด้วยนะ

    6) ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น: ลาพักร้อน หยุดอยู่กับตัวเอง คุยกับตัวเองมากๆ จะทำให้เราเข้าใจตัวเอง ทำให้เราเข้าใจความเศร้าของเรา เราจะจัดการกับความรู้สึกของเราดีมากขึ้น

    7) อะไรที่ไม่อยากทำ ไม่ต้องทำ คนไหนที่ไม่อยากเจอ ไม่ต้องเจอ: ถ้ามันเป็นช่วงเวลาที่เราเศร้าแล้ว เราจะอ่อนแอมากเป็นพิเศษ ดังนั้น เราต้องรักตัวเองให้มากๆ อะไรที่คิดว่าทำแล้วจะเสียใจ คนที่เจอแล้วคิดว่าจะทำให้เราเศร้าหนักกว่าเดิม อย่าไปทำ อย่าไปเจอ ปิดช่องทางอย่าให้ใครมาทำร้ายเราเพิ่ม

    8) Focus เฉพาะเป้าหมายของเรา: ตอนนี้เราไม่ต้องเอาจิตใจไปจับที่คนอื่น มองเฉพาะเป้าหมายของเราเท่านั้น คิดถึงเรื่องของตัวเองว่าเราตอนนี้เป็นใคร กำลังทำอะไรอยู่ อยากทำอะไรต่อไป เป้าหมายของเราคืออะไร แล้วก็พยายามทำตามแผนการของเราที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น เป็นการปรับ Focus ให้เราออกมาจากเรื่องเศร้าให้ได้ในระดับหนึ่ง

    9) ปลง: ปัญหาทุกอย่าง ผ่านมาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป ปัญหาที่เราเผชิญอยู่ตอนนี้ก็เหมือนกัน มันจะไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป เราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตของเราได้ แต่เราควบคุมตัวเองได้ ถ้าทำอะไรเต็มที่ไปแล้ว มันจะออกมาดีหรือว่าแย่ ก็ช่างมัน ถือว่าเราทำมันเต็มที่แล้ว



    ตอนนี้เราก็กำลังเศร้าอยู่ว่ะ ที่เขียนนี่ก็เขียนเตือนสติตัวเองอีกรอบ สู้ๆ นะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in