เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของเกมเมอร์Fayathi Sorap
โปเกมอนแต่ละธาตุ (1)
  •      ขอเขียนเก็บไว้เป็นบันทึกจากความรู้ทั้งหมดเท่าที่เคยเล่นเกมโปเกมอนมาก็แล้วกัน เผื่อวันใดวันหนึ่งหลงลืมไป จะได้กลับมาอ่าน เอาไว้ให้ตัวเองอ้างอิงเวลาจะเล่นภาคใหม่ๆที่จะออกต่อๆไปด้วย

      
         โปเกมอนมีทั้งหมด 18 ธาตุ ได้แก่ ไฟ(Fire) น้ำ(Water) พืช(Grass) แมลง(Bug) ทั่วไป(Normal) บิน(Flying) หิน(Rock) ดิน(Ground) ไฟฟ้า(Electric) ต่อสู้(Fighting) พลังจิต(Psychic) มืด(Dark) ผี(Ghost) พิษ(Poison) เหล็ก(Steel) แฟรี่(Fairy) มังกร(Dragon) และ น้ำแข็ง(Ice)

         แต่ละธาตุจะมีธาตุที่ตัวเองแพ้และชนะอยู่ เวลาจัดทีมจึงต้องพยายามจัดให้ครอบคลุมมากที่สุด
         และที่บอกว่าแพ้หรือชนะนั้น หากให้ขยายความก็คือ เวลาใช้ท่าโจมตี หากเป็นท่าที่ชนะทาง ก็จะให้ความเสียหายเป็นสองเท่า ในทางกลับกัน หากเป็นธาตุที่ชนะทาง ก็จะได้รับความเสียหายเพียงครึ่งหนึ่งถึงไม่ได้รับความเสียหายเลย

         ซึ่งจุดอ่อนจุดแข็งแต่ละธาตุก็มีดังนี้ (เรียงแบบตามใจฉันก็แล้วกัน)

          อ่อ ออกตัวไว้ก่อนว่า ตรงข้อสังเกตนั้น เป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับคุณผู้อ่านก็ได้



         1. ธาตุไฟ (Fire)
    1.1 ชนะ : พืช, แมลง, บิน, น้ำแข็ง, เหล็ก
    1.2 แพ้ : น้ำ, หิน, ดิน
    ข้อสังเกต :
    - ธาตุไฟเป็นหนึ่งในสามธาตุของโปเกมอนตัวแรกที่ตัวเอกจะได้รับ สาเหตุที่น่าเลือกธาตุนี้เพราะชนะทางได้เยอะ แถมโดยทั่วไป โปเกมอนไฟยังหาจับได้ยากกว่าอีกสองธาตุอีกด้วย
    - มีข้อมูลบางแหล่งบอกว่า ธาตุไฟสามารถต้านทานธาตุมังกรได้ระดับหนึ่ง แต่เรื่องนี้ไม่ยืนยัน เพราะส่วนใหญ่ถ้าเจอมังกร ก็จะไม่ส่งไฟไปสู้ เอิ้ก



         2. ธาตุน้ำ (Water)
    2.1 ชนะ : ไฟ, ดิน, หิน
    2.2 แพ้ : ไฟฟ้าและพืช
    ข้อสังเกต : 
    - ธาตุน้ำเป็นธาตุซึ่งจุดอ่อนน้อยสุดในบรรดาธาตุstarter แต่ก็ชนะธาตุได้ไม่เยอะเช่นกัน
    - นอกจากนี้ จุดแข็งของธาตุน้ำสามารถใช้ธาตุอื่นทดแทนได้ เช่น จะโค่นไฟสามารถใช้หินหรือดินได้ ส่วนหินหรือดินนั้น ถ้ามีต่อสู้สักตัวในทีมแค่นี้ก็จัดการได้เช่นกัน
    - ธาตุน้ำเป็นธาตุที่มีจำนวนโปเกมอนเยอะที่สุด เพราะฉะนั้นจึงหาจับได้ง่ายมาก
    - (เพิ่งนึกออก) มันจะมีโปเกมอนธาตุน้ำประยุกต์ คือเป็นธาตุน้ำ+บิน ซึ่งพวกนี้จะไม่แพ้พืช ข้อเสียคือแพ้ไฟฟ้าแบบได้รับความเสียหายสี่เท่า และจะมีเป็น น้ำ+ดิน พวกนี้จะกันไฟฟ้า แต่ข้อเสียคือแพ้พืชแบบได้รับความเสียหายสี่เท่า
    - โปเกมอนน้ำที่เข้าท่าคือ น้ำ+พืช พวกนี้จะไม่แพ้พืช ไม่แพ้ไฟ แถมกันไฟฟ้าได้ดีระดับหนึ่ง วิธีแก้เหรอ... ฟาดด้วยธาตุบิน ต่อสู้ หรือแมลง ล่ะมั้งนะ 


         3. ธาตุพืช (Grass)
    3.1 ชนะ : น้ำ, ดิน, หิน
    3.2 แพ้ : ไฟ, แมลง, บิน, น้ำแข็ง, ต่อสู้
    ข้อสังเกต : 
    - พืชจุดอ่อนเยอะมาก แถมหาจับได้ง่ายกว่าไฟด้วย
    - อย่างไรก็ดี มันจะมีโปเกมอนบางตัวที่มีสองธาตุคือ น้ำกะดิน ถ้าจะปราบเจ้านี่แบบกะเอาตาย....ต้องใช้พืช!!! 
    - เดี๋ยวนี้จะมีพืชแบบบูรณาการ คือเป็นพืช+พิษ นี่ก็มีประโยชน์ไปอีกแบบ จะได้กล่าวต่อไปเมื่อพูดถึงธาตุพิษอีกที
    - มีข้อมูลบางแหล่งบอกว่า พืชกันไฟฟ้าได้ดีระดับหนึ่ง ซึ่ง...ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่เท่าที่ลองเล่นดู พบว่ากันได้ระดับหนึ่งจริง



         4. ธาตุแมลง (Bug)
    4.1 ชนะ : พืช, พลังจิต, มาร, ดิน
    4.2 แพ้ : หิน, ไฟ, แฟรี่
    ข้อสังเกต : 
    - ส่วนตัวไม่ค่อยใช้ธาตุนี้เพราะรู้สึกว่า ท่าไม้ตายมันไม่ค่อยแรง



         5. ธาตุทั่วไป (Normal)
    5.1 ชนะ : ไม่มีเลย
    5.2 แพ้ : ต่อสู้
    ข้อสังเกต :
    - จุดแข็งไม่มีและจุดอ่อนน้อย คือลักษณะเด่นของธาตุทั่วไป เหอๆ
    - มันจะมีความเกรียนอยู่อย่างหนึ่ง คือธาตุผีจะทำอะไรธาตุทั่วไปไม่ได้เลย และในทางกลับกัน ธาตุทั่วไปก็ทำอะไรผีไม่ได้เช่นกัน
    - เพราะฉะนั้น วิธีใช้ประโยชน์จากความเกรียนนี้ก็คือ สอนท่าของธาตุผีหรือมาร(ซึ่งเป็นท่าที่ชนะทางธาตุผี)ให้ แล้วส่งมันไปซัดธาตุผี (อันนี้ใช้มาแล้วตอนเล่นภาค let's go eevee 555)



         6. ธาตุบิน (Flying)
    6.1 ชนะ : พืช, ต่อสู้, ดิน, แมลง
    6.2 แพ้ : ไฟ, น้ำแข็ง, ไฟฟ้า, หิน
    ข้อสังเกต : 
    - มีข้อมูลที่หนึ่งบอกไว้ว่า ไอ้ที่แพ้หินนี่มาจากปรัชญาอะไรสักอย่างที่แปลเป็นไทยได้ประมาณว่า 'นกปักหัวลงบนหิน' 
    - เนื่องจากนกเป็นโปเกมอนที่หาง่ายประเภทหนึ่ง การมีไว้ในทีมเพื่อใช้ซัดกะธาตุต่อสู้ ในระหว่างที่หาธาตุพลังจิตยังไม่ได้ เป็นเรื่องที่คุ้มพอดู
    - ที่บอกว่าชนะธาตุดินนั้น เพราะท่าโจมตีของธาตุดิน ทำอะไรธาตุบินไม่ได้เลย!! และมันมีประโยชน์มากเวลาอีกฝ่ายใช้ท่าแรงๆแบบ แผ่นดินไหว เราก็แค่ส่งนกออกไปบินไปมา ไม่สะทกสะท้าน หึหึ
    - มีบางข้อมูลบอกว่า มันแพ้เหล็ก แต่ไม่แพ้ไฟแล้ว นี่ก็ยังรู้สึกว่าส่งไฟไปสู้แล้วตีตายอยู่นะ


    จริงด้วย

         กลัวจะยาวเกินไป ขอแบ่งเป็นสามตอนก็แล้วกันนะคะ สัปดาห์หน้ามาว่ากันต่อ

         สวัสดีค่ะ


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in