เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเพื่อนๆNoi Beleza
แรงบันดาลใจจากป๋า และลูกคิด

  • แรงบันดาลใจจากป๋า และ ลูกคิด 
    โดย ครูกิตติ สถาบันคณิตอัจฉริยะ iQGeniuz

    เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน ที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีเถ้าแก่คนหนี่ง ใช้ลูกคิดคำนวณราคารับซื้อขายยางพาราจากลูกค้ารายย่อย ทั้งไทยและมาเลเซีย อย่างคล่องแคล่ว

    ผม ลูกชายตัวซน วัย 6 ขวบ ชอบปีนขึ้นไปดูบนโต๊ะ แล้วหยิบลูกคิดมาเคาะเล่นบ้าง อยากคิดเลขเก่งแบบป๋าบ้าง บางวันป๋าเอ็นดู ผมก็ได้เงินเพิ่มมา 1 บาท โห เหมือนได้โบนัสเลยครับ เพราะปกติ มะ (แม่) จะให้เงินไปโรงเรียน 1 บาท ซื้อน้ำหวานได้ 1 แก้ว ลูกชิ้นปิ้ง 1 ไม้ ส่วนอาหารกลางวัน ก็กลับมาทานที่บ้าน เพราะบ้านอยู่ใกล้มาก หลังโรงเรียนเองครับ

    ต่อมาผมฝึกลูกคิดได้รวดเร็วมาก ผมชอบเสียงดีดลูกคิดมาก ยามลูกคิดกระทบกับตัวราง เป็นเสียงที่ไพเราะมาก ดั่งเสียงเพลงเลยครับ และท่ากรีดนิ้ว ดีดลูกคิดแบบรวดเร็ว มันส์มากนะครับ ?

    ลูกคิดมี 2 ส่วน ส่วนบนเรียกว่าสวรรค์ มี 2 แถวลูกคิดแต่ละลูกมีค่าเท่ากับ 5 หน่วย
    ส่วนล่างเรียกว่าโลก มี 5 แถว ลูกคิดแต่ละลูกมีค่าเท่ากับ 1 หน่วย

    ปกติ การบวกลบคูณหารในปัจจุบัน เราคำนวณหลักหน่วย แล้วหลักสิบ หลักร้อย

    แต่ลูกคิด เราคำนวณหลักใหญ่ก่อน แล้วค่อยหลักเล็กลงตามลำดับ มีความน่าสนใจมาก

    เชื่อไหมครับ จากการชอบดีดลูกคิด ทำให้ผมชอบวิชาคณิตศาสตร์ จนผมมาศึกษาต่อชั้นมัยมที่อำนวยศิลป์ กรุงเทพฯ ผมเป็นจอมยุทธ์วิชานี้ทีเดียว ต่อมาก็จบสถิติศาสตร์ เอกประกันภัย ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้ผมมีอาชีพมั่นคงมาถึงทุกวันนี้

    ในปี 1997 ผมก่อตั้งสถาบันคณิตอัจฉริยะ สอนน้องๆโรงเรียนเอกชน น้องๆมีความก้าวหน้าทางคณิตศาสตร์ อย่างเห็นได้ชัด ผมมีความสุขมาก

    ผมเริ่มคิดถึงบ้านเกิด และนึกถึงแรงบันดาลใจจากลูกคิด ที่เราได้รับมาจากป๋าเมื่อวัยเยาว์
    ผมอยากให้โอกาสน้องๆใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมกับเด็กในเมือง มีคุณครูที่เก่งคณิตศาสตร์ มาช่วยแนะนำเทคนิค การคิดเลขไวและสนุก และเมื่อน้องๆเก่งคณิตศาสตร์ จะเป็นรากฐานต่อยอดไปถึงวิชาอื่นๆ และมีโอกาสทางการศึกษามากขึ้นด้วย คิดคำนวณรายรับรายจ่ายครัวเรือน การลงทุนได้ และเป็นคนเก่งคนดีของสังคมในภายภาคหน้า

    ผมได้กลับไปบ้านเกิด ไปนำเสนอโครงการ "คณิตวันละบาท ชีวิตเปลี่ยน" ให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งที่นราธิวาส ซึ่งอาจารย์ใหญ่และคุณครูท่านดีใจ ปลาบปลื้มมาก ที่โครงการนี้ลงมาถึงเด็กๆ ชายแดนภาคใต้

    ผมและสถาบันสนับสนุนค่าเรียนส่วนหนึ่ง
    เด็กๆนักเรียนใช้งบของตนเอง เก็บวันละบาท คือ 350 บาทต่อปีต่อคน

    และค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่ง ผมได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆร่วมสถาบันที่เรียนกันมา เป็นผู้ใหญ่ใจดี มาร่วมแบ่งปันกัน มอบทุนให้น้องๆ เป็นที่น่าปลื้มใจมาก

    อีกไม่นาน เราคงได้ข่าวคราวความก้าวหน้าทางคณิตศาสตร์ของน้องๆ และเชื่อเหลือเกินว่า เมื่อเค้าได้รับโอกาสที่ดี แล้วมีความสำเร็จ วันหนึ่งในภายภาคหน้า เค้าจะส่งต่อความดี และให้โอกาสอย่างนี้กับผู้อื่นเช่นกัน

    ขอบคุณป๋าและลูกคิดของป๋านะครับ ที่ทำให้ผมมีวันนี้ และผมจะส่งต่อสิ่งดีงามให้น้องๆต่อไปนะครับ ..

    ?????

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in